vĐồng tin tức tài chính 365

Khi chợ phường giăng dây

2021-06-23 10:44
Khi chợ phường giăng dây - Ảnh 1.

Người dân đi chợ phường 4, quận Phú Nhuận, TP.HCM chiều 22-6 - Ảnh: T.T.D.

Không phải vì có ca nhiễm nào. Đây là cách ngăn xe máy vẫn thường chạy ngang tấp vào lề mua rau củ, thịt cá bán ven chợ.

Từ ngày giãn cách, rất nhiều người không gửi xe vào bãi đàng hoàng như trước để vào mua hàng trong chợ, cứ mua hàng rong xe đẩy và các sạp vòng ngoài cho nhanh rồi về. 

Chính cái cách này khiến quang cảnh vòng ngoài chợ vẫn đông người, ai cũng đeo khẩu trang đó nhưng người xe dừng đậu mua bán lề đường như vậy khó giữ được khoảng cách an toàn.

Trong khi đó, khu nhà lồng chợ mấy tuần qua ngày càng vắng khách. Chị bán giò chả mấy mươi năm ngồi chợ này cho biết hôm nay chị được đi xét nghiệm tầm soát COVID-19, nay là lần xét nghiệm thứ hai rồi, tiểu thương bán trong chợ đều được chăm lo sức khỏe kỹ vậy cũng là cách giữ sức khỏe cho người đi chợ. 

Chị bán rau tâm tình trên cái sạp vắng khách: thấy báo đăng thành phố sẽ có hỗ trợ cho tiểu thương chợ truyền thống, dù ít dù nhiều cũng thấy đỡ buồn khi chuyện ế ẩm khó khăn này được quan tâm.

Với thói quen chọn sự tiện lợi của người đi chợ, cứ tìm cách bày hàng ra lề đường vòng ngoài chợ sẽ bán được nhanh và nhiều hơn nhưng chị em trong sạp rất ít người chen chân kiểu ấy. Ngay cả khi khách quen bao năm mấy ngày này cũng đã không vào chợ. Vài chị chuyển qua giao hàng tận nhà, bán qua điện thoại chờ qua ngày khó khăn.

10 giờ sáng, những người bán vòng ngoài chợ thu dọn mọi thứ, bán cho hết những món cuối cùng. Ngày mai nghỉ bán. Chợ giăng dây vầy, mai ai đi chợ phải đi bộ vào từ lối khác, mỗi người chỉ tiếp 1-2 khách để giữ khoảng cách, ai vi phạm bị phạt thì mất vốn. Buổi chiều xung quanh chợ nơi mua bán tấp nập hôm qua nay đã vắng.

Thành phố dẹp các khu hàng rong xe đẩy nhưng chưa quyết liệt với tình trạng bán dạo quanh chợ. Đó là một kiểu rủi ro tiềm ẩn khi người bán từ nơi khác đến và đi, họ không được kiểm tra sức khỏe hay xét nghiệm như tiểu thương ở chợ. Trong khó khăn chung, những ngày này tiểu thương ở sạp chợ truyền thống mới là khó khăn và ế ẩm nhất.

Tôi nghĩ nếu các chợ được giăng dây sớm hơn, quyết liệt hơn với hàng rong sẽ càng tốt cho việc phòng lây nhiễm cho cộng đồng. Từ ngày 23-6, chợ phường tôi sẽ hạn chế lối vào, ưu tiên người đi bộ, giảm người bán lề đường tức sẽ giảm những người mua tấp xe máy chen nhau bán mua đông đúc và lộn xộn. 

Nếu như bạn có thể xếp hàng ở siêu thị, ở chợ khi cần tại sao không trật tự trước sau, nghiêm túc với 5K? Đó là văn minh và an toàn, trước hết cho chính mình. 

Chợ phường giăng dây ngăn xe máy, quyết liệt ngăn hàng rong, tôi thấy yên tâm hơn. Và chúng tôi tự bảo nhau đi chợ 2-3 lần trong tuần, giảm ra đường, giảm tiếp xúc. Một tuần, mười bữa rồi sẽ qua để có an toàn sau đó.

'Khóa' chợ tự phát, chặn lây lan COVID-19

TTO - Ngày 21-6, ghi nhận tại khu vực cầu Chợ Cầu (quận 12, TP.HCM), bảng cấm chợ tự phát được đặt ngay đầu đường dẫn vào khu chợ chính. Chính quyền địa phương cho thực hiện tuần tra liên tục tại các điểm nóng mà người dân hay họp chợ.

Xem thêm: mth.47450811222601202-yad-gnaig-gnouhp-ohc-ihk/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khi chợ phường giăng dây”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools