Hai nền tảng giao hàng trực tuyến tại Trung Quốc Missfresh và Dingdong có thể sẽ huy động được số tiền ít hơn từ các đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) tại Mỹ so với kế hoạch ban đầu, tờ South China Morning Post đưa tin.
Điều này được cho là có cơ sở khi mối quan tâm của các nhà đầu tư về triển vọng tăng trưởng của Missfresh và Dingdong trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường giao hàng theo yêu cầu tại Trung Quốc đại lục.
Missfresh do ông lớn Tencent hậu thuẫn đang tìm cách huy động tới 336 triệu USD từ việc bán 21 triệu cổ phiếu lưu ký của Mỹ (ADS) trên Nasdaq. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đang giới thiệu ADS cho các nhà đầu tư, mỗi ADS tương ứng cho ba cổ phiếu phổ thông với mức giá giao động từ 13 USD đến 16 USD cho mỗi cổ phiếu.
Dingdong có trụ sở tại Thượng Hải, được chống lưng bởi Sequoia Capital và Tiger Global Management, cũng đang tìm cách huy động tới 357 triệu USD thông qua bán 14 triệu ADS trên sàn New York, mức giá từ 23,5 USD tới 25,5 USD mỗi cổ phiếu. Cứ hai ADS tương ứng với 3 cổ phiếu phổ thông của công ty.
Cả hai startup ban đầu đã kỳ vọng sẽ huy động được khoảng 500 triệu USD Mỹ, theo nguồn tin thân cận cho hay. Tuy nhiên, các ngân hàng tham gia thu xếp đợt IPO này cho hai thương hiệu cảnh báo rằng thị trường cạnh tranh, và thực tế cả hai đều đang thua lỗ sẽ làm dấy lên lo ngại từ các nhà đầu tư về triển vọng tăng trưởng trong tương lai.
Tuy nhiên, cả hai đợt IPO của hai startup giao hàng này đều được các cổ đông hiện hữu ủng hộ.
Missfresh lên kế hoạch niêm yết trong tháng này với mã chứng khoán MF. Theo bản cáo bạch của mình, Missfresh đã ghi nhận khoản lỗ ròng trong ba năm liên tiếp.
Trong khi đó, các công ty bảo lãnh cho Dingdong IPO gồm Morgan Stanley, Bank of America, Credit Suisse và HSBC. Dự kiến công ty sẽ niêm yết với mã DDL trên sàn NYSE. Tương tự Missfresh, Dingdong vẫn chưa có lãi. Năm 2020, công ty ghi nhận khoản lỗ ròng 3,2 tỷ nhân dân tệ, năm trước đó là 1,9 tỷ nhân dân lệ.