Sáng 24/6, Tập đoàn Vingroup tổ chức Đại hội cổ đông thường niên. Tại đại hội, một cổ đông đã bày tỏ sự lo lắng về triển vọng của thị trường xe điện, về cả tính cạnh tranh lẫn năng lực sản xuất trong bối cảnh thị trường thiếu hụt chip.
Đáp lại những thắc mắc này, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup cho biết, đây là lo lắng chung của cả thị trường bởi bán xe điện không hề dễ dàng. Tuy nhiên, ông Vượng đánh giá đây là cơ hội để Vingroup và Việt Nam thay đổi tầm vóc của mình.
"Tại sao chúng tôi tự tin việc bán xe trên thế giới, vì đối tượng chúng tôi nhắm đến không phải xe điện mà là chuyển đổi từ xe xăng thành xe điện", ông Vượng chia sẻ. Chủ tịch Vingroup dự tính đến năm 2026 sẽ bán hàng trăm nghìn xe. Ngay trong năm tới đây, nếu không vì thiếu chip, Vingroup dự kiến bán khoảng 56.000 xe, nhưng do thiếu chip nên kế hoạch phải co lại còn 15.000 xe.
Mô hình kinh doanh của Vingroup trong thời gian tới sẽ là VinFast sản xuất ô tô, còn VinSmart sản xuất và cho thuê pin. Xe điện của Vingroup sử dụng concept cho thuê pin, có nghĩa là pin thuộc sở hữu của Vingroup. Công ty sẽ tính tiền thuê pin và nạp điện thu đúng bằng mức tiêu thụ của xăng. "Một xe hạng B mỗi kilomet trả xăng 2.000 đồng, thì bây giờ chúng tôi tính tiền thuê pin và nạp điện cũng là 2.000 đồng/km", ông Vượng lấy ví dụ.
Về chi phí vận hành, xe điện của ông Vượng cũng rẻ hơn so với xe xăng, khi sửa chữa bảo dưỡng bảo trì chỉ tương đương khoảng 30-50% xe xăng.
Ngoài ra, điểm cộng của xe điện là thông minh hơn xe xăng rất nhiều, bởi xe xăng không thể tự lái, không có Infotainment, nhưng xe điện thì có các tính năng này. Xe điện của Vingroup được thiết kế với tiêu chuẩn cao nhất, thông minh hàng đầu thế giới.
"Công nghệ của Vinfast không thua kém Tesla. Sắp tới, mức độ thông minh sẽ cao cấp hơn, tự lái cấp độ 3 chính thức, chứ không phải tự nhận như một số hãng bây giờ", ông Vượng nói.
Ngược lại, ông Vượng thừa nhận xe điện cũng có điểm yếu, là di chuyển quãng đường không quá xa, chỉ khoảng 300-500km, tùy loại xe. Tuy nhiên, yếu điểm này sẽ được Vingroup khắc phục bằng sạc siêu nhanh, trong khoảng 20 phút sạc khoảng 70-80% pin, chạy thêm ngay được 200-400km.
"Mọi chi phí pin, bảo dưỡng đều do vinsmart chịu trách nhiệm. Model kinh doanh của VinSmart đã được tính toán và thấy khá ổn", ông Vượng khẳng định.
Nói về thị trường Mỹ, Chủ tịch Vingroup cho biết, Mỹ rất mạnh về xe điện, nhưng tỷ lệ xe điện trên tổng số ô tô chỉ 2%. Mỗi năm ở mỹ bán 16-18 triệu xe, nên nếu Vingroup chiếm 1% đã tương đương 160.000-180.000 xe và Vingroup tự tin sẽ đạt được mục tiêu này.
Về vấn đề thiếu chip, ông Vượng cho biết đây là một vấn đề lớn và là vấn đề chung của cả thế giới mà không ai tránh được. Tuy nhiên, Vingroup sẵn sàng đi cạnh tranh, chấp nhận trả phí cao hơn trong ngắn hạn để đạt được mục tiêu phù hợp với kế hoạch của mình.
Hà My
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị