vĐồng tin tức tài chính 365

Cú ‘hạ cánh' khẩn cấp của giá thịt heo ở Trung Quốc

2021-06-25 04:04

Cú ‘hạ cánh' khẩn cấp của giá thịt heo ở Trung Quốc

Khánh Lan

(KTSG Online) - Sau hai năm “bay bổng" trên cao, đem lại lợi nhuận lớn cho nông dân và các doanh nghiệp chăn nuôi heo ở Trung Quốc, thị trường đang chứng kiến cú "hạ cánh" khẩn cấp của giá thịt heo với mức giảm đến 50% trong năm nay khi nguồn cung phục hồi, khiến khoảng 10% nông dân nuôi heo thua lỗ trong tháng 5 vừa qua.

Nguồn cung tăng khiến giá giảm sâu

Một đàn heo được chào bán tại một chợ đầu mối ở Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Giá của tất cả các loại hàng hóa ở Trung Quốc đều tăng trong năm nay, ngoại trừ giá thịt heo. Theo dữ liệu mới nhất của Bộ Thương mại Trung Quốc, giá thịt heo bán sỉ trong nước đã giảm gần 50% trong năm nay, về mức 22.45 nhân dân tệ (79.860 đồng)/kg, trong khi đó, giá heo hơi cũng giảm đến 65% so với hồi đầu năm.

Đó một sự thay đổi lớn sau hai năm giá thịt heo duy trì ở mức cao ngất ngưỡng do tác động của dịch tả heo châu Phi khiến tổng đàn heo của Trung Quốc giảm hơn 40%. Trong những tháng qua, các cơn bùng phát nhỏ của dịch tả heo châu Phi thỉnh thoảng xuất hiện nhưng tình hình chung đã cải thiện rất nhiều so với năm 2019.

Nguồn cung tăng mạnh đã dẫn đến sự đảo chiều của giá thịt heo tại Trung Quốc trong năm nay. Sản lượng thịt heo sản xuất trong nước và sản lượng thịt heo nhập khẩu đều tăng mạnh.

Dữ liệu mới nhất của Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy giá thịt heo bán sỉ ở trong nước đã giảm gần 50% trong năm nay, về mức 22.45 nhân dân tệ (79.850 đồng) /kg. Ảnh: Bloomberg

Theo Cục Chăn nuôi thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, trong tháng 5, đàn heo của Trung Quốc tăng 23,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, sản lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc trong năm 2020 tăng gấp đôi so với năm trước đó. Cơn bùng phát dịch tả heo châu Phi vào đầu năm cũng khiến một số nông dân bán sớm đàn heo của họ, điều này càng khiến nguồn cung trên thị trường dồi dào hơn.

Bên cạnh đó, nhiều nông dân khác chạy theo xu hướng vỗ béo đàn heo quá mức để tận dụng giá bán cao. Tuy nhiên, khi giá thịt heo giảm, họ buộc phải bán tháo số heo siêu trọng này, khiến giá càng giảm mạnh hơn.
Ngân hàng Goldman Sachs cho biết, heo siêu trọng, hơn 150 kg/con so với mức thông thường 110kg/con, chiếm hơn 30% sản lượng thịt heo ở Trung Quốc trong tháng 4 và tháng 5.

Tất cả diễn biến này có thể gây tác động lan tỏa đến giá của thịt heo trên toàn cầu. Sản lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc có thể giảm xuống vì các nhà nhập khẩu khó có thể kiếm lợi nhuận với tình hình thị trường hiện nay.

Pan Chenjun, nhà phân tích ở Ngân hàng Rabobank dự báo, sản lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc sẽ giảm từ 10-30% so với năm 2020. Trung Quốc chiếm khoảng 50% sản lượng thịt heo nhập khẩu toàn cầu trong năm ngoái.

Giá sẽ còn giảm nhưng sớm chạm đáy?

Hôm 21-6, Hiệp hội Nông Nghiệp Động Vật Trung Quốc (CAAA) kêu gọi nông dân nuôi heo đừng hoảng sợ trong bối cảnh giá thịt heo giảm sâu hơn và giới đầu tư tiếp tục bán tháo cổ phiếu của các nhà sản xuất thịt heo lớn.

Tuyên bố của CAAA nhấn mạnh: “Trong thời kỳ giá suy giảm, mọi người đừng hoảng hốt, đừng nghe những tin đồn và đừng lên kế hoạch sản xuất với tâm lý đánh bạc”.

CAAA kêu gọi nông dân tập trung cắt giảm chi phí, đẩy mạnh loại bỏ những con heo nái nhân giống kém hiệu quả.

Hôm 21-6, giá heo hơi tương lai trên Sàn Giao dịch hàng hóa Đại Liên giảm gần 7%, về mức 16.735 nhân dân tệ/tấn, tương đương 16.73 nhân dân tệ (59.500 đồng)/kg, giảm đến 37% so với hồi đầu tháng 5. Điều này có nghĩa giới đầu tư đang đặt cược giá heo hơi sẽ tiếp tục giảm.

Trong khi đó, theo Công ty Shanghai JC Intelligence, giá bán sĩ trung bình của heo hơi ở Trung Quốc tiếp tục giảm, chạm mức 13.05 nhân dân tệ (46.400 đồng) /kg vào ngày 21-6.

Darin Friedrichs, nhà phân tích ở Công ty môi giới hàng hóa StoneX Group, nói: “Thật bất ngờ khi giá thịt heo giảm nhanh và giảm sâu như vậy”.

Biên lợi nhuận của ngành chăn nuôi heo đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2014, dù giá thịt heo chỉ đang ở mức thấp nhất kể từ quí 2-2019. Chi phí thức ăn tăng, giá heo giống cao và chi phí phòng ngừa dịch bệnh tăng đã bào mòn lợi nhuận của hầu hết nông dân.

Trong báo cáo công bố hồi tuần trước, Fitch Solutions nhận định cú sụp đổ của giá thịt heo và làn sóng bán tháo heo đang làm chệch hướng nỗ lực tái phát triển đàn heo của Trung Quốc. Một số nhà phân tích nhận định giá thịt heo ở Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm.

“Hiện tại, các nhà sản xuất lớn đang lên kế hoạch giết mổ 55% đàn heo của họ và các nông dân nhỏ lẻ vẫn còn rất nhiều heo chờ xuất chuồng. Chúng tôi dự báo áp lực nguồn cung sẽ khá lớn vào cuối tháng 6 này”, các nhà phân tích của Công ty Cofco Futures, nhận định

Các nhà phân tích của Ngân hàng Goldman Sachs cho rằng với mức giá bán thấp như hiện nay, tất cả các nhà sản xuất  thịt heo ở Trung Quốc, đặc biệt là các nông dân nhỏ lẻ, sẽ rất khó kiếm lợi nhuận. Chi phí nuôi heo đang tăng vì các chủ trang trại giờ đây phải chi thêm tiền cho các biện pháp phòng ngừa dịch tả heo châu Phi. Điều này sẽ dẫn đến nguồn cung thắt chặt hơn trong nửa cuối năm nay, giúp giá thịt heo sớm chạm đáy và phục hồi.

Hôm 22-6, Cục Chăn nuôi thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết với mức tăng trưởng 23,5% trong tháng 5-2021 so với cùng kỳ năm ngoái, đàn heo Trung Quốc đã gần phục hồi hoàn toàn từ cuộc khủng hoảng dịch tả heo châu Phi.

Xin Guochang, một quan chức ở Cục Chăn nuôi Trung Quốc, cho biết, khoảng 3,5 triệu con heo nái nhân giống kém hiệu quả đã được loại bỏ và thay thế trong 5 tháng đầu năm nay, giúp tỷ lệ sinh sản của đàn heo nái được cải thiện.

Xin Guochang cho rằng làn sóng bán tháo heo dẫn đến “hiệu ứng dẫm đạp” tranh bán ở thị trường thịt heo lớn nhất thế giới, khiến giá giảm sâu hơn. Ông tiết lộ có khoảng 10% nông dân chăn nuôi heo ở Trung Quốc thua lỗ trong tháng 5, trong khi đó, những người khác vẫn có lợi nhuận miễn là giá heo hơi duy trì trên mức 12 nhân dân tệ (42.700 đồng)/kg.

 

Theo Bloomberg, Reuters, WSJ

Xem thêm: lmth.couq-gnurt-o-oeh-tiht-aig-auc-pac-nahk-hnac-ah-uc/937713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cú ‘hạ cánh' khẩn cấp của giá thịt heo ở Trung Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools