vĐồng tin tức tài chính 365

Chuyên gia nhận định tỷ giá vẫn ổn định sau thông điệp của Fed

2021-06-25 14:43

Chuyên gia nhận định tỷ giá vẫn ổn định sau thông điệp của Fed

Dũng Nguyễn

(KTSG Online) – Tỷ giá trung tâm đã chấm dứt chuỗi tăng liên tục kéo dài trong tuần trước. Nhiều chuyên gia đánh giá tiền đồng vẫn ổn định bất chấp thông điệp dần thắt chặt của Fed trong tuần trước.

Tỷ giá tiền đồng được cho là vẫn ổn định sau thông điệp của Fed. Ảnh minh họa: TTXVN.

Ngày 25-6, tỷ giá trung tâm đồng đô la Mỹ được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 23.179, giảm 12 đồng so với hôm qua, đồng thời chấm dứt chuỗi tăng liên tục kể từ ngày 14-6 (ở mức 23.099).

Thống kê của Công ty chứng khoán SSI cho biết trong tuần qua tỷ giá có xu hướng đi lên. Cụ thể, tỷ giá trung tâm tăng 47 đồng. Biểu niêm yết ở các ngân hàng thương mại cũng tăng 50 đồng ở chiều mua vào và 20 đồng ở chiều bán ra, lên mức 22.880 và 23.110 USD/VND. Trên thị trường tự do, tỷ giá tăng 65 đồng ở chiều mua vào và 85 đồng ở chiều bán ra, lần lượt lên mức 23.095 và 23.165.

Theo SSI, lý do điều chỉnh tăng tỷ giá là tác động của thị trường quốc tế và thông tin cán cân thương mại hàng hóa tiếp tục nhập siêu khoảng 1,35 tỉ đô la Mỹ trong nửa đầu tháng 6 (lũy kế nhập siêu gần 2 tỉ đô la từ đầu năm đến 15-6).

Trong tuần trước, tâm điểm được nhắc đến nhiều nhất là cuộc họp tháng 6 của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC), thuộc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Theo đó, có 11/18 quan chức FOMC cho rằng lãi suất sẽ tăng 2 lần trong năm 2023, 7/18 người còn dự báo lãi suất sẽ tăng trong năm 2022.

Fed dự báo sẽ nâng lãi suất lần đầu tiên vào năm 2023, thay vì năm 2024 như các cuộc họp lần trước. Chủ tịch Fed cũng tuyên bố bắt đầu thảo luận về thời điểm cắt giảm chương trình mua trái phiếu 120 tỉ đô la vì nền kinh tế Mỹ đang phục hồi tốt, trong bối cảnh dự báo tăng trưởng GDP tăng từ mức 6,5% lên 7%, lạm phát tăng từ 2,4% lên 3,4%.

SSI đánh giá mặc dù các chính sách tiền tệ nới lỏng vẫn đang được duy trì, nhưng áp lực điều chỉnh chính sách của Fed đang ngày càng lớn và đã tác động mạnh mẽ tới thị trường ngoại hối toàn cầu.

Hệ quả trong tuần trước là hàng loạt đồng tiền đều giảm giá so với đồng đô la Mỹ, trong đó có tiền đồng. Chỉ số DXY đo lường sức mạnh đồng đô la tăng mạnh lên 92,2, mức cao nhất trong hơn 2 tháng qua.

Trao đổi với KTSG Online, ông Hoàng Huy, chuyên viên phân tích chiến lược công ty chứng khoán Maybank KimEng Việt Nam, cho biết sau cuộc họp FOMC, nhóm nghiên cứu này vẫn nghi ngờ về khả năng Fed muốn thắt chặt quá nhanh vì Fed vẫn đang áp dụng chính sách mục tiêu kiểm soát lạm phát ở mức trung bình, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ nói riêng và toàn cầu đang nằm trong quỹ đạo phục hồi.

“Vì vậy đánh giá của chúng tôi về đồng đô la Mỹ vẫn không thay đổi, đồng này sẽ giảm trong dài hạn”, nhóm nghiên cứu bình luận nhưng thay đổi đánh giá về khả năng của tiền đồng sau sự kiện này.

Còn báo cáo triển vọng quí 3-2021 vừa công bố của UOB lại đưa ra nhận định, sự điều chỉnh sắp tới của Fed sẽ “đè” lên tiền đồng nhưng áp lực giảm giá tiền đồng vẫn ở mức hạn chế.

Lý do vì tiền đồng vẫn chịu sự theo dõi của các nhà chức trách của Mỹ, trong bối cảnh Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục tăng cường giám sát các hoạt động quản lý ngoại hối của Việt Nam, dù đã loại bỏ “nhãn dán” thao túng tiền tệ đối với Việt Nam vào hồi tháng 4 vừa qua.

Trong bối cảnh này, UOB đưa ra dự báo tỷ giá sẽ ở mức khoảng 23.000 trong quí 3 và quí 4 năm nay, lên mức 23.100 trong quí 1 năm sau.

Trong diễn biến có liên quan, các yếu tố hỗ trợ cho tỷ giá là dòng vốn FDI và xuất khẩu cũng được cho là có xu hướng tích cực trong năm nay.

Theo bà Linda Liu, chuyên gia kinh tế Việt Nam, Công ty chứng khoán MBKE, chia sẻ tại buổi hội thảo các nhà đầu tư vào tuần trước, hoạt động xuất khẩu không bị ảnh hưởng bởi các đợt bùng phát mới và chắc chắn đã thực sự phục hồi trên mức trước đại dịch, còn dòng vốn FDI tiếp tục phục hồi cũng sẽ góp phần hỗ trợ sự phục hồi kinh tế trong năm nay.

Bên cạnh đó, áp lực lạm phát cũng tăng nhẹ tại Việt Nam nhưng về tổng thể vẫn sẽ kiểm soát và nằm dưới mục tiêu dưới 4%. “Chúng tôi ước tính lạm phát bình quân sẽ ở mức 3,5% năm nay. Nhiều khả năng NHNN sẽ duy trì chính sách nới lỏng, giữ nguyên các mức lãi suất điều hành trong 12 tháng tới”, bà Liu nhận định.

Xem thêm: lmth.def-auc-peid-gnoht-uas-hnid-no-nav-aig-yt-hnid-nahn-aig-neyuhc/857713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chuyên gia nhận định tỷ giá vẫn ổn định sau thông điệp của Fed”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools