vĐồng tin tức tài chính 365

Chia sẻ rủi ro ở dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Nhà đầu tư chờ Nhà nước

2021-06-26 03:38

Chia sẻ rủi ro ở dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Nhà đầu tư chờ Nhà nước

Lan Nhi

(KTSG Online) - Dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) Cam Lâm - Vĩnh Hảo trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông lẽ ra đã có thể tiến hành ký hợp đồng chính thức nhưng đến nay đang chậm tiến độ vì một số cơ chế giải ngân vốn nhà nước, cơ chế chia sẻ rủi ro ở dự án này chưa được làm rõ.

Trong ảnh là dự án thành phần Cam Lộ-La Sơn (qua Quảng Trị) đang được thực hiện. Trong khi dự án PPP Cam Lâm-Vĩnh Hảo đang vướng đàm phán. Ảnh: TTXVN

Dự án PPP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5 km với quy mô 4 làn xe đi qua địa phận các tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận. Đây là dự án có tổng vốn đầu tư 9.620 tỉ đồng, dự kiến sẽ xây dựng trong vòng 2 năm (không tính hầm Núi Vung) và thời gian nhà đầu tư được phép vận hành, khai thác là 17 năm.

Lẽ ra theo kế hoạch, đến thời điểm này các bên đã có thể ký được hợp đồng xây dựng để tiến hành thực hiện dự án. Vì tháng 1-2021, Bộ GTVT đã ký phê duyệt kết quả chọn nhà đầu tư, giao cho Liên danh CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP đầu tư xây dựng Hải Thạch và CTCP đầu tư xây dựng 194 thực hiện. Trong tổng vốn đầu tư có 5.139 tỉ đồng là vốn nhà nước, 3.786 tỉ là vốn nhà đầu tư.

Song từ tháng 3 đến nay, Bộ GTVT và nhà đầu tư cùng các bên liên quan mới đang đàm phán và chưa kết thúc việc này vì cơ chế giải ngân vốn đầu tư nhà nước có nhiều vướng mắc mà trong thẩm quyền của tổ đàm phán thuộc Bộ GTVT không thể giải quyết được, phải xin ý kiến các bộ, ngành liên quan. Đồng thời nhà đầu tư muốn làm rõ cơ chế chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư theo Luật PPP đã ban hành song phần này lại chưa có hướng dẫn. Đại diện Liên danh nhà đầu tư, đứng đầu là CTCP tập đoàn Đèo Cả cho báo giới biết.

Trong dự án đã được phê duyệt, cơ quan Nhà nước có chấp thuận việc hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng cho trạm dừng nghỉ. Đây là phần nhà đầu tư tự bỏ tiền, không tính vào tổng mức đầu tư dự án nhưng trong quá trình đàm phán, tổ đàm phán lại muốn bỏ luôn hạng mục này. Trong khi đó, việc kinh doanh các trạm dừng nghỉ hy vọng có thể sinh lời cho nhà đầu tư để tăng thêm tính hấp dẫn (nếu có) của dự án.

Xem thêm: lmth.coun-ahn-ohc-ut-uad-ahn-oah-hniv--mal-mac-na-ud-o-or-iur-es-aihc/677713/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chia sẻ rủi ro ở dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Nhà đầu tư chờ Nhà nước”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools