vĐồng tin tức tài chính 365

Sàn mua bán nợ xấu VAMC sẽ được đưa vào hoạt động

2021-06-26 18:33

Sàn mua bán nợ xấu VAMC sẽ được đưa vào hoạt động

Dũng Nguyễn

(KTSG Online) – VAMC cho biết đang khẩn trương tiến hành các thủ tục pháp lý để sớm đưa Sàn giao dịch nợ xấu vào hoạt động.

Hình minh họa: TTXVN

Cụ thể, VAMC cho biết đã ban hành Quyết định số 10 ngày 13-5-2021 về việc thành lập Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam – Chi nhánh Sàn giao dịch nợ (tên viết tắt là Sàn giao dịch nợ VAMC), ban hành Quyết định số 17 ngày 18-6-2021 về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Sàn giao dịch nợ VAMC.

VAMC cho biết cũng đã triển khai thủ tục đăng ký hoạt động của Sàn giao dịch nợ VAMC theo mô hình chi nhánh và đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.

Tại tọa đàm xử lý nợ xấu trong đại dịch Covid-19 tại Hà Nội mới đây, ông Đoàn Văn Thắng, Tổng Giám đốc VAMC cho biết sàn giao dịch nợ xấu có thể chính thức ra đời khoảng đầu quí 3 năm nay.

Sàn giao dịch nợ VAMC ra đời với hoạt động trọng tâm là cung cấp các dịch vụ tư vấn, môi giới mua, bán nợ và tài sản của các tổ chức, cá nhân. VAMC khi đó sẽ đóng vai trò là nhà tạo lập thị trường, kết nối cho các nhà đầu tư gặp nhau, trao đổi, đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán các khoản nợ xấu. Giá cả hàng hóa nợ xấu sẽ được xác định theo thỏa thuận trực tiếp giữa người mua với người bán.

Theo lãnh đạo VAMC, cùng với Hiệp hội Ngân hàng, đơn vị này dự kiến có thể thành lập câu lạc bộ VAMC với 23 thành viên, tạo diễn đàn cho các AMC (đơn vị xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng), hướng tới các đơn vị tham gia thị trường mua bán nợ.

Hồi cuối tháng 4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành văn bản số 2973 chấp thuận chủ trương thành lập Sàn giao dịch nợ VAMC theo mô hình chi nhánh.

Dự án thành lập sàn giao dịch nợ xấu này đã được nhắc đến trong vài năm gần đây. Dù vậy, vướng mắc lớn nhất trong quá trình xử lý nợ xấu là thiếu hành lang pháp lý cho sự hình thành và phát triển của thị trường mua bán nợ.

Quyết định 1058 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án cơ cấu lại hệ thống tổ chứng tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 đã nhắc đến vấn đề này. Nghị quyết 42/2017 của Quốc hội ban hành cũng cho phép nhà đầu tư mua bán nợ theo giá thị trường nhưng quy định còn chung chung.

Ông Thắng cũng cho biết từ khi Nghị quyết 42 ra đời, cùng với việc quy định về đấu giá tài sản, VAMC đã bán đấu giá thành công gần 3.000 tỉ đồng các khoản nợ và tài sản bảo đảm từ năm 2018 đến nay.

Xem thêm: lmth.gnod-taoh-oav-aud-coud-es-cmav-uax-on-nab-aum-nas/097713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sàn mua bán nợ xấu VAMC sẽ được đưa vào hoạt động”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools