Theo đại diện Co.opmart, lợi dụng nhu cầu mua sắm trên nền tảng onine tăng cao, một số thành phần xấu đã mạo danh các nhãn hàng, siêu thị để gửi link (đường dẫn) lừa người dân nhập tên, mật khẩu facebook cá nhân.
Cá biệt có một số trang khuyến dụ người dân cung cấp thông tin, mật khẩu tài khoản ngân hàng rồi sau đó chiếm dụng.
Thủ thuật chung là gửi link có nội dung khuyến mãi, tặng quà hấp dẫn và yêu cầu người dân nhập thông tin đăng nhập trang facebook cá nhân, hay nguy hiểm hơn là mật khẩu tài khoản ngân hàng cá nhân sau đó thủ phạm tiến hành chiếm đoạt tài khoản của các nạn nhân.
Đối với các tài khoản facebook cá nhân, thủ phạm sẽ lần lượt nhắn tin danh sách bạn bè để nhờ nạp tiền, chuyển khoản, ….. Đối với các tài khoản ngân hàng, kẻ gian sẽ thực hiện chuyển tiền hoặc rút tiền… để chiếm đoạt.
Người tiêu dùng cần cảnh giác, không nhập thông tin cá nhân khi mua sắm online
Đại diện Co.opmart cho biết không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin cá nhân cần phải bảo mật như mật khẩu facebook, mật khẩu ngân hàng, …. khi mua sắm trên các trang online của mình. Để bảo đảm an toàn cho khách, các siêu thị thường chỉ yêu cầu khách hàng để lại thông tin liên lạc, như số điện thoại di động, địa chỉ, để chủ động gọi lại cho khách chốt đơn hàng và thời gian giao nhận.
Đây không phải là trường hợp lừa đảo mạo danh mới xảy ra nhưng do bối cảnh nhu cầu mua sắm online tăng cao nên vẫn có người mất cảnh giác, bị lừa. Kể từ khi dịch Covid-19 diễn ra, nhu cầu mua sắm qua mạng bắt đầu tăng cao và nhiều nhãn hàng lớn như Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Điện máy Xanh, Shopee... đều bị mạo danh gửi các chương trình tặng quà, trúng thường và link kèm mã độc nhằm phát tán, thu thập và chiếm quyền kiểm soát tài khoản của khách hàng.
Các thương hiệu đều khuyến cáo khách hàng nên thận trọng và xác nhận lại với tổng đài chính thức của công ty trước khi nhận quà hay thanh toán tiền cho bất kỳ sản phẩm nào...