Theo kế hoạch, cơ quan đăng kiểm sẽ nghiên cứu bỏ giấy chứng nhận (GCN) đăng kiểm ôtô, giúp thuận lợi hơn cho chủ phương tiện, góp phần giảm thủ tục và chi phí trong lĩnh vực đăng kiểm. Để làm được điều này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang tập trung xây dựng phần mềm quản lý kiểm định phương tiện. Sau đó, sẽ đến bước nghiên cứu và đưa ra lộ trình, hướng đi cụ thể.
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay có thể nghiên cứu nhiều phương án thay thế GCN đăng kiểm, như cấp giấy điện tử, sử dụng phần mềm nhập thông tin biển số xe để kiểm tra hoặc dùng mã QR. "Tuy nhiên, các thay đổi phải theo lộ trình cụ thể, không làm nảy sinh các bất cập khác để bảo đảm mục tiêu giảm các thủ tục, chi phí, đồng thời mang đến sự tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp và nhà nước" - ông Khanh nhấn mạnh.
Đăng kiểm xe cơ giới tại một trung tâm đăng kiểm. Ảnh: HUY LỘC
Ở góc độ người dân, ông Nguyễn Văn Giáp (ngụ huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) cho rằng bớt được GCN đăng kiểm sẽ giúp chủ phương tiện bớt phiền phức. Bởi lẽ, hiện nay, tài xế khi điều khiển phương tiện phải mang theo rất nhiều loại giấy tờ như giấy phép lái xe, đăng ký xe, đăng kiểm, bảo hiểm xe...Đặc biệt, GCN đăng kiểm có kích thước khá to, gây bất tiện.
Ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-03S (TP Hà Nội), góp ý khi số hóa tra cứu đăng kiểm phương tiện, phải bảo đảm lưu trữ được thông tin hình ảnh phương tiện cùng các thông số kỹ thuật, thời hạn đăng kiểm để kiểm soát và ngăn chặn tình trạng cơi nới xe. "Việc số hóa công tác đăng kiểm cần có lộ trình phù hợp. Trước mắt, có thể làm song song 2 hình thức là vừa cấp GCN vừa số hóa, cách này cũng giúp hạn chế tình trạng làm giả GCN đăng kiểm. Khi số hóa được hình ảnh và thông số kỹ thuật có thể tiến tới bỏ cấp GCN đăng kiểm bản giấy" - ông Hải nêu ý kiến.
GS-TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp Trường Đại học Giao thông Vận tải, lưu ý để áp dụng hiệu quả hình thức số hóa GCN đăng kiểm, thông tin trên nền tảng công nghệ phải được đồng bộ, minh bạch giữa 3 bên là cơ quan quản lý, cơ quan kiểm tra - kiểm soát và người dân. Trước mắt, cần có lộ trình thử nghiệm và đánh giá trước khi áp dụng trên diện rộng.
Xem thêm: mth.57091141262601202-oto-meik-gnad-nahn-gnuhc-yaig-ob-uuc-neihgn/et-hnik/nv.moc.dln