Nhà đồng sáng lập hãng bán lẻ thời trang lớn nhất quốc gia châu Âu - LPP S.A., thường né tránh truyền thông và vẫn đi làm bằng xe đạp chứ không phải xe limousin.
Theo Bloomberg Billionaires Index, quỹ của gia đình ông hiện sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 1,1 tỷ USD. Cổ phiếu của LPP đã tăng hơn gấp đôi kể từ 11. Nhà đầu tư đã đánh giá cao khả năng tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử của công ty, bất chấp dịch bệnh ảnh hưởng đến các cửa hàng vật lý truyền thống.
Piechocki (60 tuổi) cho biết ông không muốn người khác gọi mình là tỷ phú. Ông lập luận rằng, sự giàu có không còn thuộc về ông. Năm 2018, ông đã chuyển cổ phần công ty sang quỹ gia đình – trong đó ông và nhiều thành viên trong gia đình là bên thụ hưởng. Quỹ này không được bán ra cổ phiếu LPP.
Slawomir Loboda – phó CEO của LPP, cho biết, mô hình sở hữu này đảm bảo rằng "công ty sẽ không bị bán đi" trong thời gian tới. Đối với nhân viên, đó là một thông tin tuyệt vời.
Piechocki bắt đầu kinh doanh vào năm 1991. Ông đã hợp tác với Jerzy Lubianiec – hiện là chủ tịch hội đồng giám sát của LPP, khi Ba Lan chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường. Ban đầu, công ty nhập khẩu áo len của Thổ Nhĩ Kỳ. Còn hiện tại, LPP đã có hơn 1.800 cửa hàng tại 25 quốc gia. Các thương hiệu mà công ty này sở hữu, bao gồm Reserved, Mohito và Cropp, thường có mức giá thấp hơn so với những đối thủ đến từ phương tây.
Theo Bloomberg, ông Piechocki không giống như những "ông trùm" ngành thời trang khác. Ông thường không tham dự các show diễn thời trang và các sự kiện dành cho doanh nhân nổi tiếng. Tại trụ sở chính của LPP ở Gdansk, ông không có văn phòng riêng, thích ngồi ở bàn làm việc đặc ở giữa các nhóm thiết kế.
Năm 2019, khi được hỏi tại sao ông thường không tiết lộ về cuộc sống cá nhân, Piechocki cho biết ông không muốn bất kỳ ai tăng giá của những món đồ mà ông mua ở các khu chợ trời.
Hồi tháng 11, quỹ nhà Piechocki đã mua thêm cổ phần từ quỹ của Lubianiec. Semper Simul Foundation và Piechocki hiện nắm giữ khoảng 29% cổ phần của công ty trên và có khoảng 60% quyền biểu quyết. Quỹ này có 16 người thụ hưởng, một số người trong đó không phải đến từ gia đình ông.
LPP không phải là công ty Ba Lan duy nhất ghi nhận cổ phiếu tăng mạnh trong thời kỳ dại dịch, giúp các cổ đông trở nên giàu có. Giá trị tài sản ròng của tỷ phú sở hữu chuỗi hàng tạp hóa lớn nhất Ba Lan Dino Polska - . Tomasz Biernacki, tăng lên mức kỷ lục trong tháng 11 khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng vọt. Cũng trong tháng đó, Rafal Brzoska đã trở thành tỷ phú mới nhất của quốc gia này khi hãng điều hành kho bưu chính tăng trưởng mạnh nhờ sự bùng nổ của thương mại điện tử.
Trong những năm 2010, LPP đã gặp khó khăn khi hỏa hoạn tàn phá một nhà thầu phụ của họ tại Bangladesh và một số bộ sưu tập không được vận chuyển. Điều này đã khiến công ty mất đi một số khách hàng. Để giải quyết, Piechocki đã giảm cổ tức và dùng lợi nhuận để tăng lương, tuyển dụng thêm đội ngũ thiết kế. Ông cũng đầu tư vào các lĩnh vực như thương mại điện tử và cho các nhân viên tự vận hành nhiều hơn.
Doanh thu từ thương mại điện tử của LPP đã tăng gấp đôi trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 1, so với năm trước đó. Tuy nhiên, công ty lại ghi nhận khoản lỗ ròng 190 triệu zloty (50 triệu USD). LPP có kế hoạch đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của diện tích cửa hàng lên 25% trong năm tài khóa này từ mức 20% trước đó. Tháng 5, LPP đề xuất mức cổ tức cao kỷ lục vì đã không thực hiện vào năm ngoái.
Tham vọng mở rộng tại các quốc gia châu Âu của Piechocki hiện vẫn chưa được thực hiện. Công ty có 19 cửa hàng tại Đức và 1 tại London. Nhưng trong những năm gần đây, họ tập trung vào thị trường Đông Âu, 3 nguồn doanh thu lớn nhất đến từ Ba Lan, Nga và Ukraine.
Tham khảo Bloomberg