vĐồng tin tức tài chính 365

Đua xe trái phép vẫn rầm rộ, thách thức pháp luật

2021-06-28 15:10

"Quái xế" lộng hành

Chúng tôi từng nhiều lần chứng kiến những cuộc đua của các "quái xế" trên đường từ cuối tháng 5-2020 đến tháng 6-2021. Chúng lên kế hoạch và tổ chức đua khi có thể. Phần lớn các đối tượng chủ chốt thường có nhiều chiêu thức để tổ chức đua nhằm tránh sự theo dõi, truy xét của lực lượng công an. Trong số này có một "nhóm kín" thường tổ chức các cuộc đua tại khu vực TP.Thủ Đức và cập nhật các buổi đua vào ban đêm. Tuy nhiên, chỉ sau vài giờ đăng tải trên mạng xã hội thì các "quái xế mẹ” sẽ xóa hoàn toàn các thông tin được đăng tải để tránh bị phát tán ra bên ngoài.

Trước thời điểm đua, các "quái xế mẹ” sẽ tung nhiều thông tin để mọi người theo dõi. Thế nhưng qua vài lần chúng tôi xác định đây chỉ là cách làm để đánh lạc hướng sự theo dõi của công an. Những thành viên chủ chốt trực tiếp rảo quanh nhiều tuyến đường trước chừng 1 tiếng đồng hồ. Sau đó, nhóm này mới xác định được địa điểm và nhắn cho những "quái xế con" có mặt. Khi cuộc đua bắt đầu thì nhiều thành viên trong nhóm "quái xế" có nhiệm vụ chặn đường, quay phim, cản địa... để các thành viên khác so kèo với tốc độ cao trên đường.

Phần lớn các cuộc đua xe hiện nay đều là tự phát, không có thông tin cụ thể, nếu có thì những thành viên chủ chốt trong các nhóm sẽ tự thay đổi. Nhiều "anh đại" trong các nhóm không sợ luật vì nếu bị bắt chỉ xử phạt hành chính. Những cuộc đua chỉ diễn ra từ 20-30 phút trên một đoạn đường. Sau đó, nhóm "quái xế" có thể giải tán hoặc di chuyển qua khu vực khác để đua tiếp.

Quái xế bị bắt ở tỉnh Đồng Nai ngày 9-6

Những năm gần đây, các nhóm đua xe trở nên liều lĩnh hơn hẳn. Thậm chí chúng còn sẵn sàng đua trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Quốc lộ 1, 22, 20... Nhiều vụ đua xe liên tục ở các tỉnh thành gây lo sợ cho người dân, thách thức kỷ cương, luật pháp.

Bất chấp dịch bệnh vẫn tổ chức đua

Rạng sáng 9-6, một nhóm khoảng 100 người đi những xe máy độ chế các loại tụ tập nẹt pô gây mất an ninh trật tự tại Km03 QL20 (thuộc xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất, Đồng Nai). Người dân phát hiện sự việc nên báo cơ quan chức năng.

Tiếp nhận thông tin, Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành triển khai lực lượng vây bắt. Khi thấy lực lượng chức năng, nhóm thanh niên trên rồ ga bỏ chạy. Trong quá trình truy đuổi, tổ công tác bắt được 7 đối tượng, tạm giữ 7 môtô và đưa các đối tượng trên cùng phương tiện về trụ sở làm việc. Qua kiểm tra, các đối tượng không xuất trình được giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện

Trước đó, khoảng 23 giờ ngày 6-6, hàng trăm "quái xế" trên các xế độ lưu thông từ nhiều tuyến đường vào đường D6 (phường Tân Phong, quận 7). Không gian yên tĩnh bỗng bị nhóm đua phá vỡ. Từng nhóm chạy vòng qua vòng lại trên tuyến đường để dợt xe trước lúc vào trận. Nhóm "quái xế" dạo đầu bằng cách rú ga, lao nhanh tới đoạn đường dài rồi quay trở lại. Một số tên còn bốc đầu xe biểu diễn, bên ngoài nhiều người hò reo cổ cũ. Nhóm này ở độ tuổi khoảng 18-25, mỗi lần so kè với nhau là từ 2-4 chiếc xe. Đúng lúc này, Công an quận 7 cùng Đội CSGT Nam Sài Gòn tuần tra ở khu vực phát hiện nên vây bắt được 8 đối tượng cùng 17 xế độ các loại.

Nhóm quái xế bị bắt vào ngày 6-6

Rạng sáng 19-3, hàng trăm "quái xế" đi các xe máy độ chế tụ tập ở khu vực đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (TP.Thủ Đức) rồi chặn làn đường các ôtô, xe container. Sau đó, nhiều thanh thiếu niên chạy xe máy độ chế, thay đổi kết cấu nâng cấp tốc độ, lao nhanh trên đường. Các "nài xe" vẫn đá hết số, chạy hết ga bất chấp nguy hiểm. Phía sau, các xe tải, xe container bấm còi inh ỏi nhưng bất lực trước đám đông quá khích, đành trở thành những khán giả bất đắc dĩ của nhóm "bão đêm". Từng cặp "quái xế" lần lượt dàn hàng ngang so kè tốc độ, phóng bạt mạng, bốc đầu, nẹt pô inh ỏi.

Khoảng 30 phút sau, nhóm "quái xế" chia thành nhiều tốp nhỏ chạy vào các con hẻm... rồi lặn mất hút. Công an TPHCM cùng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Bộ Công an vào cuộc điều tra, triệu tập nhiều đối tượng trong nhóm này lên làm việc. Đến ngày 17-4, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM đã khởi tố vụ án hình sự "tổ chức đua xe".

Xử lý gần 15.000 Trường hợp vi phạm

Ngày 25-6, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM cho biết sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp xe môtô không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, cũ, nát vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn. Theo đó, lực lượng CSGT TPHCM đã triển khai cao điểm kiểm tra, xử lý xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật, xe cũ nát, xe tự chế từ ngày 1-3-2021 đến hết ngày 14-6-2021 nhằm tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác đảm bảo TTATGT. Đồng thời góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc giao thông (UTGT); tham gia đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, các vụ vi phạm pháp luật về môi trường, gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Xác minh vụ clip đoàn xe ben vượt đèn đỏ trên đại lộ Võ Văn Kiệt

Ngày 27-6, Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (PC08) Công an TPHCM cho biết, đang phối hợp cùng các đơn vị để thu thập thông tin xác minh làm rõ vụ clip đoàn xe ben vượt đèn đỏ, "phóng như bay" trên đại lộ Võ Văn Kiệt.

Trước đó, tối 25-6, trên một số trang mạng xã hội cũng như một số trang báo điện tử phản ánh clip ghi lại cảnh xe ben lưu thông tốc độ cao, gây náo loạn trên tuyến Võ Văn Kiệt vào đêm 21-6. Ngay sau đó, Phòng PC08, Công an TPHCM đã tiếp nhận thông tin phản ánh và chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành phối hợp với Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị, Thanh tra Giao thông vận tải, Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an TPHCM để thu thập clip, nghiên cứu và xác minh các phương tiện có liên quan trong clip.

Qua video được cung cấp và các nguồn thông tin thu thập được, bước đầu Phòng PC08, Công an TPHCM đã xác định được một số phương tiện và hành vi vi phạm. Phòng PC08, Công an TPHCM sẽ tiến hành mời chủ phương tiện và lái xe để làm rõ vụ việc trong thời gian sớm nhất.

MINH TRUNG

Sau thời gian thực hiện, lực lượng CSGT TPHCM phát hiện 14.230 trường hợp vi phạm, riêng Phòng PC08, Công an TPHCM xử lý 9.106 trường hợp vi phạm. Trong đó, xe máy 14.181 trường hợp, xe ba bánh 49 trường hợp, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1.805 trường hợp, tạm giữ 5.919 phương tiện, nộp vào Kho bạc Nhà nước số tiền hơn 4,7 tỷ đồng.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá kết quả triển khai cao điểm, công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình trên địa bàn đảm trách, cho thấy tình trạng xe thô sơ, xe ba bánh cơ giới, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ trên địa bàn thành phố vi phạm pháp luật về TTATGT vẫn còn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt có tính chất, mức độ thường xuyên, phức tạp, chính vì vậy, để đẩy mạnh các giải pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn thành phố từ nay đến cuối năm (từ ngày 16-6-2021 đến ngày 14-12-2021), Phòng PC08, Công an TPHCM đã chủ động tham mưu cho Công an TPHCM tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp xe mô tô không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, cũ, nát; xe môtô tự chế; xe thô sơ, xe cơ giới ba bánh và xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ (xe thí điểm); các loại xe thô sơ, cơ giới kéo theo xe khác, vật khác vi phạm pháp luật về TTATGT.

Phòng PC08, Công an TPHCM cũng duy trì việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhắc nhở cán bộ chiến sĩ trong khi thực hiện nhiệm vụ cần áp dụng các biện pháp bảo hộ cá nhân và tuân thủ theo hướng dẫn khuyến cáo của ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh để bảo đảm an toàn, giảm đến mức thấp nhất nguy cơ lây bệnh.

Nhóm PVĐT

Xem thêm: lmth.051511_taul-pahp-cuht-hcaht-or-mar-nav-pehp-iart-ex-aud/h42-gnoht-oaig/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Đua xe trái phép vẫn rầm rộ, thách thức pháp luật”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools