Nhiều máy bay che kín động cơ, đậu dài ngày tại sân bay Nội Bài vì vắng khách do dịch COVID-19 - Ảnh: NIA
Báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không cho biết năm 2020 đại dịch COVID-19 khiến doanh thu hàng không thế giới thâm hụt 327 tỉ USD khi giảm 60% lượng khách, tương ứng khoảng 2,89 tỉ lượt hành khách.
Năm 2021, do ảnh hưởng của COVID-19, đến nay chỉ còn khoảng 30 hãng hàng không nước ngoài từ các nước Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Trung Đông và Pháp khai thác các chuyến bay chở hàng hóa, nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư, người lao động tay nghề cao, sinh viên nước ngoài... đi, đến Việt Nam.
Hai đợt dịch bùng phát mạnh vào thời điểm Tết Nguyên đán và ngày 27-4 khiến vận chuyển hành khách nội địa bằng máy bay sụt giảm nghiêm trọng. Trong 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 26,8 triệu lượt hành khách đi máy bay, giảm 19,4% so với cùng kỳ 2020…
Cục Hàng không cho rằng các đánh giá, dự báo tình hình vận tải hàng không năm 2021 sẽ cải thiện so với năm 2020, đặc biệt vào nửa cuối năm 2021 khi việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 được đẩy nhanh tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.
Đặc biệt là tại nhiều thị trường trọng điểm của hàng không Việt Nam như Đông Bắc Á, châu Âu sẽ đủ điều kiện tạo miễn dịch cộng đồng, làm cơ sở từng bước mở lại hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế vào cuối quý 3, đầu quý 4 năm 2021.
Với những đánh giá nêu trên, dự báo thị trường hàng không Việt Nam sẽ bắt đầu phục hồi từ giữa quý 3 năm 2021 với sản lượng thông qua các sân bay của Việt Nam năm 2021 ước đạt trên 70 triệu hành khách.
TTO - Vietnam Airlines đứng trước nguy cơ phá sản, Vietjet Air và Bamboo Airways thiếu hụt tài chính nhiều ngàn tỉ đồng. Vì vậy, Bộ Kế hoạch và đầu tư đang dự thảo hàng loạt cơ chế để giải cứu ngành hàng không khỏi bờ vực phá sản.