vĐồng tin tức tài chính 365

Trưởng thành từ hoạt động tình nguyện

2021-06-30 10:47
Trưởng thành từ hoạt động tình nguyện - Ảnh 1.

Tô Ngọc Minh Thư trong chiến dịch Xuân tình nguyện năm 2020 - Ảnh: NVCC

Hai lần nhận giải thưởng Trương Vĩnh Ký do UBND tỉnh Bến Tre trao tặng cho học sinh THPT có thành tích xuất sắc, đoạt các giải thưởng cấp quốc gia và kỳ thi Olympic truyền thống 30-4, vượt qua vấn đề tâm lý để tham gia nhiều hoạt động cộng đồng, với Minh Thư, mỗi ngày là một cơ hội mới để học hỏi và trưởng thành.

Mỗi thử thách, một bài học

Giành được huy chương vàng môn lịch sử tại hai cuộc thi Olympic truyền thống 30-4 và Trại hè Phương Nam lần thứ IV dành cho các trường THPT chuyên, THPT chất lượng cao của 16 tỉnh, thành thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên năm 2017, sau đó là các giải ở kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia môn lịch sử năm 2018, 2019; kết thúc năm học lớp 12 với điểm trung bình 9.0 và đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp liên chi hội khoa quan hệ quốc tế vào năm nhất đại học, ít ai biết Minh Thư một mình chiến đấu với chứng tự hủy hoại bản thân. Cô quẩn quanh trong suy nghĩ nặng nề và tiêu cực.

Cơ hội để Thư thay đổi được trao đến tay cô như một cái duyên. Cuối tháng 12-2020, Thư được phân công vào vai trò nhóm trưởng trong đội hình của chiến dịch Xuân tình nguyện. Cô đồng thời là trưởng ban tổ chức một hoạt động gây quỹ trực tuyến.

Chiến dịch Xuân tình nguyện có thể là cái tên quen thuộc đối với bất cứ sinh viên nào, nhưng với Thư, đó là trải nghiệm mang lại sự thay đổi. Với sự đồng lòng từ các thành viên trong chiến dịch, mọi hoạt động đều hoàn thành. 

Cột mốc ấy giúp Thư học được nhiều điều hơn về tình bạn, về cuộc sống. Những người bạn ở đó mang cho cô nhiều nụ cười hơn. Những hoàn cảnh kém may mắn mà cô gặp trong chiến dịch cũng khiến Thư suy nghĩ. Mỗi ngày một ít, cô dần học cách hy vọng, và yêu thương.

"Sau này, mỗi lúc gặp khó khăn, tôi nghĩ rằng đó là thử thách cuộc sống mang đến. Thế giới quanh tôi vẫn còn nhiều điều tốt. Tôi mong mình trở nên tốt hơn bằng cách học từ những điều nhỏ nhất", Thư chia sẻ.

Sau Xuân tình nguyện, Minh Thư tự tin giữ vai trò phó ban tổ chức một talkshow trực tuyến về tình nguyện. Cô cũng tham gia kêu gọi đóng góp vật dụng y tế cho các y bác sĩ tại Bắc Giang. Hiện nay, Thư tiếp tục giữ vai trò trưởng ban tổ chức trong một dự án vì môi trường do nhóm Green Trips Vietnam thực hiện.

Học cách bàn luận lịch sử

"Với tôi, câu nói dân ta phải biết sử ta là rất chính xác. Hiểu biết kiến thức lịch sử vô cùng quan trọng, đặc biệt là với các bạn trẻ", Thư nói. Với Thư, cô tự hào khi được giới thiệu về lịch sử Việt Nam với bạn bè quốc tế.

"Mình xuất thân từ nơi nào, mình phải biết về gốc gác, về sự phát triển của nơi đó. Hiểu rõ lịch sử giúp ta có lòng tự hào dân tộc, có cái nhìn khách quan", Minh Thư nhấn mạnh.

Để học tốt môn lịch sử, Thư thường chia nhỏ các dữ kiện thành nhiều phần như qua các thời đại, các giai đoạn và các năm, trong mỗi năm có những sự kiện nào. Sau đó, Thư vẽ các sự kiện dưới dạng sơ đồ tư duy, sử dụng bút dạ quang để nhấn mạnh và phân chia các ý quan trọng.

"Lúc học, tôi gắn sự kiện với các hình ảnh để dễ hình dung và nhớ lâu hơn. Trong khoa học, đây cũng là một cách được vận dụng để nhớ tốt. Vì vậy, việc liên tưởng sẽ giúp ích cho quá trình học môn lịch sử", cô gợi ý.

Theo Minh Thư, các bạn trẻ còn có thể học sử kết hợp với xem phim tài liệu, nghiên cứu thêm hình ảnh... để dễ hiểu hơn, kể lại và/hoặc bàn luận các sự kiện lịch sử trên những diễn đàn uy tín chuyên về lĩnh vực này.

"Việc học thú vị hay không còn nằm ở suy nghĩ của người học. Hãy học với tâm thế rằng, mình tự hào vì là người Việt Nam và là một phần của thế giới này", Thư nói.

Tuổi trẻ, hãy cứ trải nghiệm

Qua những hoạt động tình nguyện, Minh Thư thấy cô hạnh phúc khi nghĩ về việc mình có thể làm gì cho cộng đồng, để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn cho những người kém may mắn, hay mang lại một môi trường xanh hơn, sạch hơn.

"Muốn thay đổi một điều gì đó, cần phải làm bằng cái tâm. Bên cạnh đó, để thay đổi cộng đồng, không thể làm một mình, mà cần sự chung tay của tất cả mọi người. Mình còn trẻ, còn rất nhiều năng lượng, hãy cứ trải nghiệm và đừng sợ sai. Những trải nghiệm đó là một bài học giúp mình trưởng thành hơn", Thư trải lòng.

Cũng với quan niệm đó, Thư làm quen được với guitar, và quay lại với sở thích mà cô đã bỏ từ nhiều năm: vẽ. Những bức tranh và cây đàn giúp Thư cân bằng cảm xúc mỗi khi mệt mỏi và áp lực để lấy lại sự yêu đời, tích cực.

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Nhiều hoạt động ý nghĩa trong 'Tình nguyện mùa đông' và 'Xuân tình nguyện'

TTO - Sáng 8-11, tại huyện miền núi Thường Xuân (Thanh Hóa), Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp với Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức ra quân chương trình 'Tình nguyện mùa đông năm 2020' và 'Xuân tình nguyện 2021'.

Xem thêm: mth.77283753292601202-neyugn-hnit-gnod-taoh-ut-hnaht-gnourt/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trưởng thành từ hoạt động tình nguyện”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools