vĐồng tin tức tài chính 365

Bất động sản trung tâm dữ liệu "tăng nhiệt"

2021-06-30 17:30

Tại Việt Nam, nhóm các nhà đầu tư đến từ nhiều nước cũng bắt đầu tìm kiếm quỹ đất để phát triển loại hình bất động sản này. Báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam cho thấy, doanh thu của trung tâm dữ liệu đang phát triển với tốc độ tăng trưởng gần 16%/năm.

Thị trường dịch vụ lưu trữ và điện toán đám mây sẽ đạt con số 163 tỷ USD vào năm 2021, tăng gần 30% so với năm 2017. Điều này hứa hẹn một tương lai đầy tiềm năng cho thị trường xây dựng và cho thuê bất động sản trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.

"Đặc biệt, với Luật An ninh mạng, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh có trụ sở tại lãnh thổ Việt Nam, phải lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam; đồng thời sự bùng nổ của thương mại điện tử, mua sắm online, ngân hàng, nhà máy sản xuất… dẫn tới sự tăng trưởng rất rõ nét đối với nhu cầu trung tâm dữ liệu", bà Trang Bùi - Giám đốc Cấp cao, JLL Việt Nam nhận định.

So với các nước, Việt Nam hiện chưa có trung tâm dữ liệu nào theo chuẩn bậc 4 nhưng đã có khoảng 5 trung tâm dữ liệu đạt chuẩn bậc 3, được vận hành bởi các tập đoàn viễn thông trong nước.

Bất động sản trung tâm dữ liệu tăng nhiệt - Ảnh 1.

Việt Nam - điểm đến “săn” bất động sản trung tâm dữ liệu - Ảnh minh họa - VNF.

Thông qua JLL Việt Nam, nhiều nhà đầu tư công nghệ và viễn thông đến từ châu Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản đang đặt ra các yêu cầu về thuê đất hoặc thuê tòa nhà cho việc xây dựng và phát triển các trung tâm dữ liệu bậc 3 hoặc bậc 4.

Hiện phần lớn các yêu cầu quỹ đất có diện tích vào khoảng 10.000 - 30.000 m2 xung quanh các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Tuy nhiên, rào cản lớn là Việt Nam chưa có quy định rõ ràng về loại hình kinh doanh này cho nhà đầu tư nước ngoài.

Bà Trang Bùi cho biết: "Nếu họ mua đất và xây dựng trung tâm dữ liệu sẽ được phép làm chuyện đó. Nhưng để kinh doanh chưa có luật rõ ràng để quy định, tức nếu có 100% vốn nước ngoài có được khai thác trung tâm dữ liệu hay không? Hoặc nếu họ hợp tác với đối tác trong nước, yêu cầu của đối tác trong nước và pháp luật sẽ quy định như thế nào?".

Ngoài ra, việc phát triển phân khúc này vẫn gặp một số thử thách. Điển hình là chi phí xây dựng cao, đảm bảo nguồn điện ổn định và tác động môi trường từ khí thải C02. Dù vậy, các chuyên gia đánh giá làn sóng đầu tư quỹ đất để nhập cuộc đua mở trung tâm dữ liệu đang nóng dần lên khi nhu cầu đa dạng hóa tài sản bất động sản ngày gia tăng giữa làn sóng đại dịch.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.78893114103601202-teihn-gnat-ueil-ud-mat-gnurt-nas-gnod-tab/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bất động sản trung tâm dữ liệu "tăng nhiệt"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools