Meta Platforms vừa tuyên bố cắt giảm 30% kế hoạch tuyển dụng kỹ sư trong năm nay, ngay sau khi Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cảnh báo về một cuộc suy thoái kinh tế sâu sắc.
"Nếu phải đánh cược, tôi sẽ nói rằng đây có thể là một trong những đợt suy thoái tồi tệ nhất mà Meta từng chứng kiến trong lịch sử", Zuckerberg chia sẻ với đội ngũ nhân sự, theo Reuters.
Theo đó, kế hoạch tuyển dụng 10.000 kỹ sư sẽ bị cắt giảm xuống chỉ còn khoảng 6.000-7.000 người. Tháng trước, Meta cũng xác nhận việc tạm dừng tuyển dụng song thông tin cụ thể chưa được tiết lộ.
Ngoài việc cắt giảm tuyển dụng, tập đoàn này cũng để trống một số vị trí nhất định và cho thôi việc đối với những nhân viên không đáp ứng được các yêu cầu mà Meta đưa ra.
"Thực tế, rất nhiều nhân viên không nên có mặt ở đây", Zuckerberg nói. “Tôi đang nâng cao kỳ vọng và có những mục tiêu mới để theo đuổi, vì vậy, một số người có thể cảm thấy nơi này không còn phù hợp. Dù họ lựa chọn như thế nào thì tôi vẫn thấy ổn’’.
Meta cắt giảm 30% kế hoạch tuyển dụng
Quyết định của Meta được đưa ra trong bối cảnh công ty công nghệ và truyền thông xã hội này đang phải chuẩn bị cho giai đoạn nửa cuối năm khắc nghiệt, vốn đã chịu nhiều áp lực từ nền kinh tế suy thoái và quyền riêng tư dữ liệu người dùng.
“Công ty sẽ phải ưu tiên nhân sự giỏi và vận hành một đội ngũ tinh gọn và linh hoạt hơn”, Giám đốc sản phẩm Chris Cox cho biết trong một diễn đàn thảo luận nội bộ. "Tôi nhấn mạnh rằng chúng ta đang ở trong một thời kỳ khó khăn đặc biệt nghiêm trọng. Chúng ta cần phải hoạt động năng suất hơn trong điều kiện tăng trưởng chậm hơn, vì vậy, một lượng lớn các kỹ sư và ngân sách mới là điều xa xỉ”.
Đại diện phát ngôn Meta cũng cho biết quyết định trên được đưa ra dựa trên những gì công ty đã công khai trong bản báo cáo về thu nhập cũng như những thách thức mà Meta đang dồn mọi tâm huyết để giải quyết. Trước đó, các giám đốc điều hành của Meta cũng nhất trí cắt giảm phần lớn chi phí trong năm nay do doanh thu quảng cáo và tốc độ tăng trưởng người dùng chậm lại.
Theo Reuters, giá cổ phiếu Meta đã sụt giảm nghiêm trọng so với các đối thủ cạnh tranh là Apple hay Google. Tính từ đầu năm tới nay, công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới này đã mất khoảng 50% giá trị vốn hóa, sau khi Meta báo cáo sự sụt giảm hàng quý đầu tiên về lượng người dùng.
Động lực “thắt lưng buộc bụng” diễn ra vào đúng khoảng thời gian khó khăn, song cũng trùng khớp với thời điểm Meta đưa ra 2 mục tiêu chiến lược chính: 1 là tái tạo lại các sản phẩm truyền thông xã hội trước sự cạnh tranh từ ứng dụng video ngắn TikTok, 2 là đặt cược trong dài hạn vào công nghệ thực tế ảo tăng cường.
Reels
Theo Reuters, Meta sẽ cần tăng gấp 5 lần số lượng đơn vị xử lý đồ họa (GPU) trong các trung tâm dữ liệu vào cuối năm nay để hỗ trợ thúc đẩy khám phá và phổ biến hóa trí tuệ nhân tạo AI.
Cox cho biết sự quan tâm của người dùng với Reels đang tăng lên nhanh chóng, với gấp đôi thời gian sử dụng, tính tại Mỹ và toàn cầu. Ngoài ra, khoảng 80% mức tăng trưởng kể từ tháng 3 đều đến từ mạng xã hội Facebook.
“Sự tương tác của người dùng với tính năng Story có thể giúp Meta củng cố lợi nhuận. Điều quan trọng nhất là phải tăng cường quảng cáo trên Story "càng nhanh càng tốt", Cox nói thêm.
Trước đó, trong một bài phát biểu hồi tháng 4, Mark Zuckerberg khẳng định Reels là "phần quan trọng trong tầm nhìn về một công cụ khám phá", song chỉ coi đây như một "cơn gió ngắn hạn" để tăng doanh thu. Meta cũng nhìn thấy khả năng tăng trưởng từ các công cụ nhắn tin kinh doanh và mua sắm trên ứng dụng, theo Reuters.
Theo: Reuters
http://tintuc.vdong.vn/07/1408484.htmVũ Anh
Theo Nhịp Sống Kinh Tế
Xem thêm: nhc.39411059010702202-tahn-et-iot-iaoht-yus-tod-gnort-nol-tav-koobecaf-em-yt-gnoc/nv.zibefac