Trong những năm qua, ngành thương mại điện tử Việt Nam đã có sự tăng trưởng và tiến hoá chưa từng có, trở thành một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á và tiếp tục được kỳ vọng trở thành một trong những nền kinh tế số lớn nhất trong vài năm tiếp theo. Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, đà tăng trưởng của ngành thương mại điện tử đạt trên 20% trong năm 2021 với quy mô trên 16 tỷ USD.
Tiềm năng và sự phát triển của thị trường dựa trên những nền tảng vững chắc, bao gồm nhưng không giới hạn tệp dân số đông và trẻ, tỷ lệ sử dụng internet và các thiết bị di động cao, tần suất mua hàng trực tuyến thường xuyên.
Để duy trì và tăng tốc trong những năm tiếp theo, ngành thương mại điện tử Việt Nam cần giải quyết những rào cản mang tính kết cấu, ví dụ như tỷ lệ sở hữu thẻ tín dụng trong tổng dân số thấp, tỷ lệ thanh toán theo hình thức COD (cash on delivery – thanh toán khi nhận hàng) còn phổ biến, ước tính chiếm đến 80% trong năm 2021.
Theo Kredivo, thị trường thương mại điện tử Việt Nam có những nét tương đồng với Indonesia về tiềm năng phát triển dồi dào cũng như các rào cản của thị trường mà cả hai cùng đối mặt.
Kredivo - nền tảng hỗ trợ cung cấp dịch vụ tín dụng trực tuyến hàng đầu Indonesia và là một trong những "Kỳ lân" công nghệ tài chính có giá trị nhất trong khu vực Đông Nam Á; được điều hành bởi FinAccel, có trụ sở chính tại Singapore.
FinAccel được rót vốn bởi các nhà đầu tư hàng đầu như Victoria Park Capital, Mirae Asset, Naver, Square Peg Capital, Telkom Indonesia, Jungle Ventures và một số tổ chức khác.
Tại Indonesia, Kredivo đã góp phần loại bỏ những hạn chế của ngành bán lẻ trực tuyến bằng cách đưa ra phương thức thanh toán tín dụng trực tuyến ưu việt nhất thị trường. Các dịch vụ của startup này cho phép hơn 5 triệu khách hàng của mình tại Indonesia được tiếp cận lập tức với nguồn tín dụng linh hoạt và vừa túi tiền. Phần mình, các nhà bán lẻ cũng được hưởng lợi từ việc tích hợp giải pháp tài chính Kredivo ngay tại điểm bán, chỉ với 2 cú nhấp chuột của khách hàng ở bước thanh toán cuối cùng.
Với những lợi thế đó, Kredivo đã nhanh chóng trở thành đơn vị dẫn đầu thị trường với ít nhất 50% thị phần Mua Trước Trả Sau (Buy Now Pay Later – BNPL) trên hầu hết các nhà bán hàng thương mại điện tử lớn của Indonesia.
Ông Valery Crottaz - Giám đốc Quản lý Vốn Doanh Nghiệp và lãnh đạo Bộ phận Phát triển Toàn cầu của FinAccel, công ty mẹ của Kredivo chia sẻ: "Là nền tảng giao dịch ưu việt cho ngành thương mại điện tử, Kredivo cung cấp giải pháp giúp tăng doanh số cho các nhà bán hàng.
Những nhà bán hàng có tích hợp giải pháp Mua Trước Trả Sau của Kredivo đều ghi nhận giá trị đơn hàng trung bình tăng 30 – 50% và mức độ gắn bó của người dùng cao. Hơn 60% người dùng của chúng tôi được tiếp cận tín dụng lần đầu thông qua Kredivo".
Phương thức Mua Trước Trả Sau của Kredivo cho phép người dùng mua sắm ngay lập tức và chọn phương án thanh toán sau trong vòng 30 ngày, 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng, chỉ bằng 2 cú nhấp chuột tại bước cuối cùng. Trong quá trình đăng ký, khách hàng còn được tiếp cận một mức hạn mức tín dụng được chuyển ngay trên ứng dụng điện thoại thông minh.
Vậy nên, vào năm 2021, Kredivo đã chính thức scale-up vào thị trường Việt. Tuy nhiên, để chiếm lĩnh thị trường Việt Nam nhanh nhất có thể, họ không làm 1 mình mà chọn liên doanh với Phoenix Holdings (tiền thân là Công ty TNHH Đầu tư Bản Việt). Phoenix Holdings chuyên hoạt động đầu tư đa ngành trong các lĩnh vực bán lẻ, tài chính, tiêu dùng và công nghệ.
Chia sẻ về việc hợp tác này vào tháng 8/2021, ông Nguyễn Lân Trung Anh - Tổng Giám đốc Phoenix Holdings, cho hay: "Kredivo và Phoenix Holdings chia sẻ chung tầm nhìn và mục tiêu về việc hướng đến các giải pháp tài chính và tín dụng sao cho thuận tiện nhất đối với người dùng.
Thế hệ Millennials và GenZ tại Việt Nam sẽ là nhóm khách hàng tiềm năng vì họ có cuộc sống gắn liền với các thiết bị công nghệ số; họ yêu thích và dễ thích nghi với những sản phẩm và dịch vụ mới, mang tính đột phá. Chúng tôi kỳ vọng sản phẩm Buy Now Pay Later sẽ là giải pháp giúp cải thiện nhu cầu tài chính để khách hàng có thể đạt được mục tiêu trong cuộc sống".
Ngoài dịch vụ BNPL hợp tác với các đối tác như FPT Shop, Tuticare, OnPoint, FoodMap, Gotadi, Haravan…; hiện Kredivo Việt Nam còn có dịch vụ vay tiêu dùng.
Với dịch vụ vay tiêu dùng, trước đây họ chỉ có gói sản phẩm Cơ bản (Basic Account) hạn mức khoảng 5 triệu đồng, nhưng hiện tại họ vừa ra mắt thêm gói sản phẩm Cao cấp (Premium Account), với mức tín dụng lên đến 25 triệu đồng và thời hạn thanh toán trải dài đến 12 tháng.
Premium Account là thành quả phối hợp giữa Kredivo và VietCredit – công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt. Tùy mục đích tiêu dùng, chủ thẻ VietCredit có thể ứng tiền nhanh tại ATM, cà thẻ hoặc thanh toán trực tuyến dễ dàng khi mua sắm, chi trả hóa đơn, dịch vụ… Ông Nguyễn Lân Trung Anh cũng đồng thời là Thành viên HĐQT độc lập tại VietCredit.
http://tintuc.vdong.vn/07/1408882.htmQuỳnh Như
Theo Nhịp Sống Kinh Tế