Elon Musk từng cười nhạo BYD vào năm 2011, ba năm sau khi Berkshire Hathaway của Warren Buffett đầu tư vào hãng xe điện Trung Quốc này. Nhưng người đang cười hiện nay có thể là chính Buffett bởi giá trị khoản đầu tư vào BYD của ông đã gấp gần 40 lần.
“Bạn đã thấy những chiếc xe của họ chưa?”, Musk hỏi một cách chế nhạo trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg. "Tôi không nghĩ rằng họ có một sản phẩm tuyệt vời. Tôi không nghĩ nó đặc biệt hấp dẫn, công nghệ cũng không mạnh lắm", CEO Tesla chia sẻ. Ông cũng nói thêm rằng công ty này đang gặp khó khăn ở Trung Quốc và tập trung vào việc kinh doanh ở đó.
Thế nhưng, thời gian đã cho thấy BYD mạnh hơn những gì tỷ phú giàu nhất thế giới nghĩ. Từ 2008 đến 2021, doanh thu của công ty tăng gấp 10 lần lên 211 tỷ nhân dân tệ Trung Quốc (32 tỷ USD).
Bên cạnh đó, doanh số bán xe điện và xe hybrid của BYD đã tăng lên mức kỷ lục 114.000 xe trong tháng 5, nâng doanh số cộng dồn vượt mốc 2 triệu xe. Để so sánh, Tesla đạt gần 54 tỷ USD doanh thu và 5,5 tỷ USD lợi nhuận ròng vào năm ngoái, đồng thời sản xuất và giao hơn 300.000 xe trong quý trước.
Năm 2008, Berkshire Hathaway chi 232 triệu USD để mua 225 triệu cổ phiếu của BYD niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong. Mã này đã tăng vọt từ mức khoảng 1 USD lên 40 USD, nâng giá trị 7,7% cổ phần của Berkshire lên hơn 9 tỷ USD.
Nhà sáng lập BYD Wang Chuanfu, Charlie Munger và Warren Buffett trong một sự kiện. Ảnh: Reuters |
Charlie Munger, Phó Chủ tịch của Berkshire là người đã khiến Warren Buffett chú ý đến BYD cũng như nhà sáng lập Wang Chuanfu.
"Một ngày nọ, Charlie gọi cho tôi và nói, 'Chúng ta phải mua BYD, người điều hành công ty tốt hơn Thomas Edison'", Buffett nói với CNBC vào năm 2018.
Munger cũng đưa ra so sánh tương tự trong một câu chuyện trên Fortune năm 2009.
“Anh chàng này là sự kết hợp giữa Thomas Edison và Jack Welch. Anh ấy giống Edison trong việc giải quyết các vấn đề kỹ thuật và giống Welch trong việc hoàn thành những gì anh ta cần làm. Tôi chưa bao giờ gặp một người như vậy”, Munger nói.
Cảm thấy ấn tượng, Buffett và công ty của ông bắt đầu đàm phán với BYD và đề nghị mua lại 25% doanh nghiệp. Wang muốn có sự hậu thuẫn của nhà đầu tư huyền thoại, vì ông biết điều đó sẽ “làm đẹp” hơn hồ sơ của hãng xe điện Trung Quốc và giúp BYD tiến vào thị trường Mỹ. Tuy nhiên, Wang từ chối Buffett vì không muốn bán nhiều hơn 10% cổ phần của công ty.
Buffett nói với Fortune: “Đây là một người không muốn bán công ty của mình. Và đó là một dấu hiệu tốt”. Cuối cùng, Berkshire quyết định mua cổ phần BYD thông qua công ty con MidAmerican Energy.
BYD được hưởng lợi từ sự quảng cáo rầm rộ xung quanh các công ty sản xuất xe điện như Tesla và Rivian trong thời kỳ đại dịch. Cổ phiếu của nhà sản xuất ôtô Trung Quốc tăng hơn 7 lần kể từ đầu năm 2020 và 18% từ đầu năm đến nay, nâng vốn hóa thị trường lên 138 tỷ USD.
Trong những năm qua, Elon Musk có thể đã thay đổi suy nghĩ của mình về BYD. Một giám đốc cấp cao của BYD gần đây chia sẻ với truyền thông Trung Quốc rằng công ty đang chuẩn bị cung cấp pin cho Tesla, đồng thời mô tả Wang và đội ngũ của ông là "những người bạn tốt" với Musk.
Theo Linh Lam
NĐH