Vận tải và Xếp dữ Hải An (HoSE: HAH) vừa công bố ước tính kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm nay với doanh thu 1.615 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 437,1 tỷ đồng. Kết quả trên tăng lần lượt gấp đôi và gần 2,4 lần so với cùng kỳ năm trước.
Về kế hoạch kinh doanh, năm 2022, Hải An đặt kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu là 2.388 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 550 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 22% và 23% so với thực hiện trong năm 2021. Như vậy, công ty đã hoàn thành 67,6% kế hoạch doanh thu và gần 80% chỉ tiêu lợi nhuận.
Trong quý I, công ty có doanh thu thuần đạt 652,4 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 262,7 tỷ đồng, lần lượt tăng 81,7% và 207,2% so với quý I/2021. Như vậy, tính riêng quý II, doanh thu đạt 963 tỷ đồng, tăng 114% so với quý II/2021, lợi nhuận sau thuế đạt 174,4 tỷ đồng, tăng 78,5% so với cùng kỳ.
Hải An ghi nhận tổng sản lượng 6 tháng đầu năm hơn 480.000 TEU. Trong đó, khai thác cảng và tàu vẫn là mảng chủ lực.
Về kế hoạch đầu tư nâng cấp mặt bãi cảng Hải An, trong giai đoạn 1 (năm 2022), công ty tập trung cải tạo nâng cấp bãi container, hệ thống thoát nước và các hạng mục phụ trợ khác với tổng vốn đầu tư 99 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (năm 2023), Hải An sẽ đầu tư xây dựng kè bảo vệ bờ với tổng vốn đầu tư 66 tỷ đồng.
Ngoài việc đầu tư mở rộng kinh doanh, Nghị quyết HĐQT Hải An cũng thông qua việc chào bán hơn 2 triệu cổ phiếu ESOP cho HĐQT và người lao động. Tỉ lệ phát hành so với số cổ phiếu đang lưu thành là 3% với giá 10.000 đồng/cp. Số cổ phiếu trên sẽ được bán trong năm nay và bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm.
Trong báo cáo mới nhất của SSI Research, thị trường vận tải biển toàn cầu, giá cước vận tải container bắt đầu giảm mạnh từ tháng 2 do nhu cầu suy yếu trong dịp Tết Nguyên đán, sau đó là việc các thành phố của Trung Quốc đóng cửa nghiêm ngặt theo chính sách “Zero Covid”.
Tuy nhiên, đơn vị này nhận định giá cước dự kiến sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2022 và kéo dài đến năm 2023 do các yếu tố hỗ trợ ngành vận tải container vẫn còn mạnh mẽ trong thời gian tới.
Ngoài ra, chuyên gia cũng cho rằng với tình trạng thiếu tàu và container rỗng như hiện nay sẽ tạo cơ hội cho Liên doanh ZIM – Hải An (liên doanh tạo ra nhằm cung cấp dịch vụ vận chuyển các tuyến Nội Á trước, sau đó mở rộng dần sang các nước Nam Á, Trung Đông, châu Đại Dương...) sẽ xây dựng tệp khách hàng nhanh hơn.
Với việc tính thêm đóng góp của liên doanh ZIM – Hải An, SSI Research ước tính Hải An sẽ duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận cao trong năm 2022 và 2023, lợi nhuận ròng ước đạt lần lượt 855 tỷ đồng (tăng 92%) năm 2022 và 1.100 tỷ đồng (tăng 32%) trong năm tới.