Tesla hiện phần nào có ưu thế nhờ hệ thống sạc Supercharger được xây dựng dần dần từ cách đây 10 năm - Ảnh: Electrek
Hôm 30-6, chính quyền Tổng thống Mỹ Biden đã soạn thảo đề xuất tiêu chuẩn hóa hệ thống trạm sạc xe điện do chính phủ hỗ trợ tài chính, để đồng bộ hóa công nghệ sạc công cộng trên cả nước.
Tiêu chuẩn thấp nhất được đề ra nhắm tới việc bất kỳ trạm sạc nào mà người dùng bước vào đều có hệ thống chi trả bảo mật và đáng tin cậy, tốc độ sạc nhanh, mức giá chấp nhận được cùng một số tính năng khác.
"Mọi người sử dụng xe điện đều có thể tìm thấy trạm sạc xe điện ở bất cứ nơi đâu, bất cứ thời điểm nào họ cần mà không phải lo về việc bị làm giá hay dịch vụ kém", Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ Pete Buttigieg chia sẻ với báo giới vào thứ tư. "Mỗi người không phải lo cài đặt hàng chục ứng dụng trên smartphone để chi trả cho hệ thống sạc mỗi hãng nữa".
Chuẩn sạc, công suất nguồn sạc, công thức tính phí và hệ thống chi trả tại Mỹ hiện mỗi nơi một kiểu - Ảnh: Electrek
Một đề xuất khác của Bộ Giao thông Hoa Kỳ là việc các trạm sạc có khoảng cách tối đa 50 dặm và đặt cạnh một trạm xăng truyền thống. Mỗi trạm sạc "tiêu chuẩn" cũng nên có ít nhất 4 cổng sạc thường cho phép người dùng sạc 4 xe cùng lúc và 4 cổng sạc nhanh.
Mục tiêu của Mỹ là một mạng lưới sạc công cộng với số lượng trạm sạc lên tới 500.000 trước năm 2030 nhờ khoản hỗ trợ cơ sở hạ tầng lên tới 5 tỉ USD.
Nếu hệ thống trạm sạc (cả công cộng lẫn tư nhân do các thương hiệu xe có mặt tại đây xây dựng) được đồng bộ hóa, các hãng xe điện ra mắt sau chẳng hạn như VinFast sẽ bất ngờ xóa bỏ được một thách thức lớn có thể khiến khách hàng quay lưng là khả năng sạc công cộng hạn chế, vì chưa xây dựng được mạng lưới trạm sạc riêng.
Trên thực tế, tại Mỹ có hàng chục công ty lớn nhỏ với cơ sở hạ tầng sạc xe điện công cộng khác nhau, nổi bật là Tesla (Supercharger), Ionity (Hyundai, BMW, Daimler, Ford và Volkswagen) cùng Electrify America (Volkswagen). Do khác biệt về công nghệ sạc (đặc biệt là trường hợp của Tesla tại Mỹ), ngay cả khi được cho phép và trả phí đôi khi người dùng không thể sạc được xe điện của mình tại các trạm sạc ngoài.
Như vậy, việc đồng bộ hóa cả chuẩn sạc và ứng dụng trả phí sẽ mang lại sự tiện lợi không hề nhỏ cho người dùng xe điện. Khó khăn ở đây là Mỹ làm sao thuyết phục được các hãng xe chấp nhận thay đổi và đồng bộ hóa phí sạc, với một giải pháp khả dĩ là tặng cho họ một khoản trợ giá xe điện mới tương ứng.
VinFast vừa cho biết sẽ không điều chỉnh tăng theo giá xăng dầu và giá điện cho những người tiên phong sử dụng ô tô điện.