vĐồng tin tức tài chính 365

Lĩnh án chung thân vì lừa bán khu đất 'vàng' Sài Gòn

2022-07-03 17:48

Ngày 2/7, ông Vui (62 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu lâm sản, hàng tiểu thủ công nghiệp - Upexim) bị TAND TP HCM tuyên phạt án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ án, ba bị cáo khác lĩnh 3-10 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo HĐXX, năm 2010 UBND TP HCM chỉ định bán nhà đất trên cho Công ty Upexim. Ông Vui bàn với các thành viên HĐQT để Công ty Cổ phần đầu tư thương mại - Tradeco tham gia góp vốn hợp tác kinh doanh xây dự án Upex Tower. Upexim đã nhận 60 tỷ đồng - tương đương một nửa giá trị quyền sử dụng đất cho Tradeco. Tuy nhiên, ông Vui giấu chuyện đây là tài sản hợp tác kinh doanh với Tradeco, đem bán tài sản này cho Công ty Kim Cương Xanh chiếm đoạt 120 tỷ đồng, thế chấp cho ngân hàng và tiếp tục bán thêm cho Tradeco 20% cổ phần (tương đương 24 tỷ đồng).

Hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Upexim và Tradeco là sự thỏa thuận giữa các bên, hoàn toàn tự nguyện đúng pháp luật. Phía Tradeco đã thực hiện toàn bộ nghĩa vụ góp 60 tỷ đồng để Upexim làm các thủ tục mua căn nhà này. Do đó, quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất khi được cấp cho Upexim thì 50% giá trị thuộc về Tradeco. Tuy nhiên, bị cáo Trương Vui đã có hành vi gian dối là che giấu các thông tin cũng như tình trạng pháp lý để tiếp tục thực hiện các giao dịch không đúng pháp luật với Công ty Kim Cương Xanh.

Trương Vui và các bị cáo tại toà. Ảnhh: Ngân Nga

Trương Vui và các bị cáo tại toà. Ảnhh: Ngân Nga

Từ đó, HĐXX buộc bị cáo Vui phải bồi thường 24 tỷ cho Công ty Tradeco; Công ty Upexim phải bồi hoàn số tiền này cho bị cáo Vui. Bị cáo Vui phải bồi thường cho Công ty Kim Cương Xanh 120 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Upexim phải bồi hoàn lại cho ông Vui hơn 72 tỷ đồng (đã dùng cho hoạt động của Upexim). Ngoài ra, ông Vui phải liên đới với Upexim phải bồi thường hơn 150 tỷ đồng cho các bị hại khác.

Upexim trả cho Tradeco khoản tiền tương đương 50% giá trị căn nhà 4-6 Hồ Tùng Mậu theo hợp đồng hợp tác kinh doanh, 50% còn lại sẽ được đảm bảo cho nghĩa vụ thanh toán nói trên của Upexim với các bị hại khác.

Liên quan vụ án, từ năm 2009 đến 2013, ông Vui còn cấu kết với bà Tống Thị Bích Loan (64 tuổi, nguyên giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Biên Hòa - Bihimex) và cấp dưới lập 173 hợp đồng mua bán hàng hóa khống giữa Upexim, Bihimex với các công ty do Vui lập ra để vay tiền của Bihimex, gây thiệt hại 144,5 tỷ đồng.

Quá trình xét xử, phía Công ty Upexim cho rằng sau khi ông Vui và Tradeco ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh mới có hành vi phạm tội - tức hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa hai công ty là quan hệ dân sự, không liên quan đến vụ án hình sự. Từ đó, Upexim đề nghị HĐXX không giải quyết việc chia đôi tòa nhà cho Tradeco trước khi giải quyết trách nhiệm bồi thường cho các bị hại.

Còn phía Tradeco đề nghị toà tuyên Upexim trả lại 50% giá trị nhà đất tại 4-6 Hồ Tùng Mậu và 50% giá trị hoa lợi, lợi tức thu được từ hoạt động kinh doanh, khai thác bất động sản này.

Năm 2019, TAND TP HCM xử sơ thẩm lần đầu, tuyên phạt ông Vui mức án tù chung thân; ba bị cáo khác nhận 3-10 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc Upexim trả cho Tradeco khoản tiền tương đương 50% giá trị căn nhà 4-6 Hồ Tùng Mậu theo hợp đồng hợp tác kinh doanh, 50% còn lại sẽ được đảm bảo cho nghĩa vụ thanh toán khoản vay của Upexim đối với Agribank, Công ty Kim Cương Xanh và những người liên quan khác. Các bên liên quan kháng cáo.

Tuy nhiên, TAND Cấp cao tại TP HCM đã hủy bản án trên vì cho rằng có nhiều vi phạm tố tụng. Theo tòa phúc thẩm, việc thỏa thuận góp vốn đầu tư giữa Upexim và Tradeco là quan hệ giao dịch dân sự. Việc cấp sơ thẩm kê biên tòa nhà, chia 50% giá trị nhà đất giao cho công ty Tradeco để thanh toán cho hợp đồng hợp tác kinh doanh là trái thẩm quyền bởi "đã giải quyết vụ việc dân sự trong hình sự".

Ngân Nga

Xem thêm: lmth.6292844-nog-ias-gnav-tad-uhk-nab-aul-iv-naht-gnuhc-na-hnil/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lĩnh án chung thân vì lừa bán khu đất 'vàng' Sài Gòn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools