vĐồng tin tức tài chính 365

Shark Hùng Anh đầu tư gấp 3 lần cho start-up phát triển du lịch công nghệ

2022-07-04 03:34
Shark Hùng Anh đầu tư gấp 3 lần cho start-up phát triển du lịch công nghệ - Ảnh 1.

Start-up Trần Bá Hoàng Minh và Tân Trần trình bày về dự án HANZ

"Kêu gọi vốn năm nay mà định giá cho 5 năm sau. Làm sao được?"

HANZ là công ty chuyên cải tạo lại khách sạn, nâng cấp hạng phòng theo hướng tiện nghi, sạch sẽ và giúp gia tăng lượng khách bằng cách đưa khách sạn lên hệ thống bán hàng toàn cầu. Đến với Shark Tank Việt Nam, HANZ muốn kêu gọi đầu tư 100.000 USD cho 1,5% tỉ lệ cổ phần.

Start-up Minh phân tích thị trường khách sạn đang có 2 phân khúc. Phân khúc từ 4 sao trở lên và phân khúc từ 3 sao trở xuống do các đơn vị châu Á quản lý như của Indonesia, Ấn Độ và Singapore. Hiện nay Việt Nam có khoảng 30.000 khách sạn vừa và nhỏ, HANZ đang tập trung vào lượng khách sạn này.

Về dịch vụ, HANZ có hệ thống ASE điều chỉnh năng động giá, tự động hóa các kênh marketing, đồng bộ giá trên các kênh phân phối OTA, GDS (Global Distribution System - hệ thống phân phối toàn cầu), chuẩn hóa dịch vụ 3 sao.

Năm 2021, GMV (Gross Merchandise Volume - tổng giá trị giao dịch) của HANZ đạt khoảng 25 tỉ đồng, doanh thu thuần đạt 2,5 tỉ đồng, lợi nhuận là 1,2 tỉ đồng.

Cung cấp thêm thông tin về bức tranh tài chính, Hoàng Minh cho biết hiện có 4 cổ đông, vốn chủ 2,5 tỉ đồng, trong đó Hoàng Minh và Tân Trần giữ 80% cổ phần. Anh sẽ dành 60% để phát triển hệ thống booking engine và ASE để tạo ra hệ thống booking platform.

Start-up cho biết hiện tại chỉ thu phí của 25% khách sạn với doanh thu đạt được là 2,5 tỉ đồng, nếu thu phí của 100% khách sạn sẽ có được 10 tỉ đồng, lợi nhuận là khoảng 4 tỉ đồng. Nhân gấp 5 lần thì tầm 5 năm sau, HANZ có thể đạt khoảng 25 tỉ. Nếu nhân tiếp lên 5 lần thì có thể đạt từ khoảng 110 - 120 tỉ đồng.

Khi Shark Hùng Anh thắc mắc: "Anh kêu gọi vốn ngày hôm nay mà anh định giá cho 5 năm sau sao được", Hoàng Minh giải thích, thị trường du lịch đang bị ảnh hưởng nặng bởi COVID-19 nên công suất hiện tại chỉ khoảng 25%. Khi thị trường quay trở lại, nhóm khách sạn sẽ bùng nổ và start-up của anh vẫn đang tiếp tục mở rộng, mục tiêu 5 năm tới đạt khoảng 3.000 khách sạn.

Nghe vậy Shark Hưng bật cười: "Các bạn tính vậy như đếm cua trong lỗ vậy". Còn Shark Bình thắc mắc về căn cứ định giá doanh nghiệp là 6,5 triệu USD.

Shark Hùng Anh đầu tư gấp 3 lần cho start-up phát triển du lịch công nghệ - Ảnh 2.

Shark Hùng Anh trao đổi với Shark Bình về dự án của start-up

Muốn đi lâu dài với start-up nên tăng đầu tư gấp 3 lần mức gọi vốn

Shark Hùng Anh cho rằng start-up đang sử dụng nền tảng OTA (online travel agent - đại lý booking), GDS thì không thể gọi là tự động.

Hai nhà đồng sáng lập của HANZ giải thích tự động ở đây có nghĩa là khi bất kỳ một người nào đặt phòng thì ngay lập tức giá sẽ thay đổi. Công nghệ của HANZ sẽ thay thế vị trí Revenue Manager (quản lý lợi tức) để năng động điều chỉnh giá theo số lượng các phòng sẽ được đặt.

Khi Shark Bình đánh giá mô hình của start-up sử dụng rất nhiều vốn, Hoàng Minh cho biết start-up của anh bỏ ra số tiền 2 tỉ và đã mở rộng ra 22 thành phố, có hơn 200 khách sạn sử dụng.

Sau khi nghe 2 start-up trình bày, Shark Phú đề nghị đầu tư 100.000 USD cho 15% cổ phần.

Còn Shark Hùng Anh cho biết trong hệ sinh thái BIN Corporation Group ông đang sở hữu có app booking Travelner đang làm hệ thống OTA có thể hỗ trợ đắc lực cho HANZ. Ông muốn đi lâu dài với start-up nên đề nghị đầu tư 300.000 USD để sở hữu 35% cổ phần. 

Nếu hiệu suất đạt như start-up nói, ông sẽ đầu tư thêm 200.000 USD, tổng số đầu tư sẽ là 500.000 USD và sở hữu 30% cổ phần để không làm mất động lực của đội ngũ sáng lập.

Hoàng Minh đề xuất nếu trong vòng 24 tháng, lợi nhuận vượt quá số tiền Shark đầu tư thì start-up sẽ mua lại 10% cổ phần từ Shark với định giá bằng hiện tại và trả 15% lãi suất. Shark Hùng Anh đồng ý, khép lại thương vụ thành công trên Shark Tank Việt Nam.

Shark Hùng Anh đầu tư gấp 3 lần cho start-up phát triển du lịch công nghệ - Ảnh 3.

Cái bắt tay chốt deal HANZ của Shark Hùng Anh với start-up Trần Bá Hoàng Minh và Tân Trần

Shark Tank mùa 5 tập 5 còn chốt thành công deal của các start-up: Trần Thanh Thảo, CEO và Founder của BUNNY BOO, thương hiệu đồ chơi giáo dục theo phong cách Montessori được Shark Hưng cùng Shark Liên chia nhau đầu tư 1,5 tỉ đồng lấy 36% cổ phần.

Velasboost với đại diện là nhà sáng lập Lê Hải Vũ là một thương hiệu phụ kiện công nghệ đến từ Việt Nam, chuyên sản xuất các sản phẩm phục vụ cho hệ sinh thái của smartphone và máy tính chấp nhận đề nghị đầu tư 6 tỉ đồng cho 50% cổ phần của Shark Phú.

Cao Tiến Thành, sáng lập và điều hành hãng thời trang Melya, cùng người đồng sáng lập là Nguyễn Tiến Hoàng được Shark Bình đầu tư 500.000 USD cho 10% cổ phần và thêm 500.000 USD là khoản vay chuyển đổi với tỉ lệ lãi suất sẽ đàm phán sau.

Shark Tank 5 tập 2: Shark Hùng Anh Shark Tank 5 tập 2: Shark Hùng Anh 'thắng' cả 2 dự án đậm chất trẻ

“Cá mập” Quảng Nam Lê Hùng Anh “chiếm sóng” tập 2 Shark Tank khi thành công cả hai dự án đầu tư gồm giày sandal và cánh tay Delta X.

Xem thêm: mth.17080521230702202-ehgn-gnoc-hcil-ud-neirt-tahp-putrats-ohc-nal-3-pag-ut-uad-hna-gnuh-krahs/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Shark Hùng Anh đầu tư gấp 3 lần cho start-up phát triển du lịch công nghệ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools