Startup thứ ba đến với Shark Tank Việt Nam mùa 5 tập 5 là Melya, do Cao Tiến Thành và Nguyễn Tiến Hoàng đồng sáng lập. Melya tập trung vào các sản phẩm thời trang thiết kế cao cấp dành cho khách hàng nữ từ 30 – 55 tuổi, với giá bán từ 1,2 – 2 triệu đồng/sản phẩm.
Startup mong muốn kêu gọi 1 triệu USD cho 5% cổ phần.
Theo chia sẻ, Melya đang theo đuổi mô hình kinh doanh Online to Offline, lấy online làm nền tảng để phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ. Startup sở hữu 3 công ty, tự chủ từ khâu thiết kế, sản xuất đến phân phối, trong đó nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc, còn gia công do phía đối tác thực hiện. Họ cũng đang đặt mục tiêu trong ngắn hạn sẽ xây dựng nhà máy để tự vận hành.
Startup mở cửa hàng đầu tiên vào tháng 5/2020. Trong đại dịch, họ mở thêm được 11 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng trong chuỗi lên 13. Đáng chú ý là trong giai đoạn đại dịch xảy ra, startup xin được tất cả chủ nhà miễn phí tiền thuê trong suốt thời gian giãn cách xã hội. Và nhờ vào kênh online, Melya vẫn có lãi để có thể mở cửa hàng mới.
Về các chỉ số tài chính, năm 2021, Melya đạt doanh thu 78 tỷ đồng, lợi nhuận là 3,6 tỷ đồng. Năm 2022. startup đặt mục tiêu doanh thu 250 tỷ đồng, và lợi nhuận khoảng 45 tỷ, đồng thời nâng tổng số cửa hàng lên 38.
Khi được Shark Hùng Anh hỏi tại sao năm 2021 biên lợi nhuận chỉ có 5%, nhưng năm nay dự kiến gần 20%, startup cho biết với tất cả mô hình kinh doanh theo chuỗi, ban đầu lợi nhuận rất thấp, nhưng càng mở rộng thì lợi nhuận càng tăng. Dự kiến đến tháng 12/2022 biên lợi nhuận lên đến 26%.
CEO Cao Tiến Thành cũng chia sẻ thêm số liệu của 4 tháng đầu năm 2022, doanh thu đã đạt 40 tỷ đồng, với tỷ lệ khách hàng mua cũ là 50%.
Shark Hưng là "cá mập" đầu tiên ra quyết định. Thừa nhận lĩnh vực này không hiểu biết sâu nên Shark Hưng nhanh chóng rút lui.
Shark Liên chia sẻ rằng bà là "cá mập" nữ duy nhất và cũng rất thích thời trang, thích có một thương hiệu riêng của mình. Tuy nhiên, gu của startup không phù hợp với bà nên Shark Liên không đầu tư. Bù lại, Shark sẽ hỗ trợ giới thiệu sản phẩm đến cộng đồng phụ nữ của bà.
Trong khi đó, Shark Hùng Anh cho rằng khả năng bán hàng của Thành rất giỏi, nhưng vì anh định giá doanh nghiệp quá cao, nên là Shark cũng quyết định không đầu tư.
"Với quy mô công ty như vậy mà định giá gần 20 triệu USD, anh không hiểu tụi em suy nghĩ cái gì trong đầu nữa. Lời tụi em có 3 tỷ đồng thôi, cứ lấy số đó nhân tầm khoảng 10 – 15 lần là cao tay rồi. Giá trị doanh nghiệp của tụi em tối đa là khoảng 45 tỷ đồng, mà em lên đây em định giá gọi tới 200 mấy - 250 tỷ đồng".
Về phần mình, Shark Phú hỏi startup nếu quy mô lên 200 cửa hàng thì lợi nhuận bao nhiêu, chi phí điểm hòa vốn là bao nhiêu, chi phí phân bổ từ head office (trụ sở chính) xuống là bao nhiêu,… Startup không có câu trả lời rõ ràng cho ông nên Shark Phú nhanh chóng ra quyết định giống các bạn cùng bể.
Còn Shark Bình, trước đó, khi hỏi "long mạch" của startup nằm ở đâu trong 6 yếu tố: con người, quy trình, quản trị, giá bán rẻ, marketing và bán hàng, "cá mập" của Nexttech cho biết cảm thấy hơi thất vọng vì câu trả lời nằm ở "tất cả". Trong khi mô hình startup chưa có gì nổi bật và đều là những điểm ai cũng làm được.
Tuy nhiên vì trân trọng những gì startup đã cố gắng trong đại dịch vừa qua, Shark Bình đưa ra đề nghị đầu tư ở mức 1 triệu USD cho 30% cổ phần. Sau khi vượt qua quá trình thẩm định, bên ông có thể tham gia vào tái cấu trúc, đóng gói bộ process (quy trình) phù hợp để startup thật sự có thể mở rộng được.
Lúc này, CEO Tiến Thành mong Shark Bình cho anh một giá khác hợp lý hơn. Anh cam kết nếu năm nay anh không đạt được những mục tiêu đã hứa, anh sẽ chia sẻ lại cho Shark tỷ lệ cổ phần cao hơn.
Shark Bình cân nhắc và đưa ra đề nghị cuối cùng là 500.000 USD cho 10% cổ phần; 500.000 USD còn lại cho khoản vay chuyển đổi với tỷ lệ lãi suất sẽ đàm phán sau.
Cuối cùng startup đồng ý. Thương vụ khép lại bằng cái bắt tay của cá mập với hai nhà sáng lập Melya.
http://tintuc.vdong.vn/07/1412459.htmNhật Anh
Theo Nhịp Sống Kinh Tế