Xe cộ xếp hàng vào ga quốc nội Tân Sơn Nhất - Ảnh: CHÂU TUẤN
Ông Nguyễn Minh Tuấn - phó giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam - đặt vấn đề tại hội nghị Tăng cường chống ùn tắc giao thông, xử lý hiện tượng chèo kéo bắt khách trái quy định tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cao điểm hè chiều 4-7.
Chuyện như cơm bữa
Theo ông Tuấn, cao điểm hè Tân Sơn Nhất khai thác 650 - 800 chuyến bay/ngày với sản lượng lên đến 110.000 - 120.000 khách. Hạ tầng quá tải, khách đi lại đông, thiếu hụt taxi và tình trạng "chặt chém", xe dù… diễn biến phức tạp.
"Còn rất nhiều vụ chèo kéo khách, thái độ tài xế không tốt mà khách chưa phản ánh. Cần phải thống nhất các biện pháp phối hợp, phát hiện xảy ra vi phạm xử lý ngay từ thấp nhất thậm chí tới mức khởi tố", ông Tuấn đề nghị.
Ông Nguyễn Nam Tiến - phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - thừa nhận tình hình vận tải hành khách ở sân bay vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Dù các hãng taxi, xe công nghệ hứa hẹn, cam kết đủ xe nhưng thực tế vẫn thiếu.
Nguyên nhân đầu tiên vẫn là thiếu tài xế, chi phí giá xăng tăng cao và đón khách ở sân bay thường xuyên bị tắc đường. Do đó, tình trạng đón xe vào khung giờ chiều tới đêm rất khó khăn. Trong khi đó, vấn đề "chặt chém" giá, xe dù, thậm chí tài xế xe công nghệ tắt app, các cơ quan chức năng liên quan vẫn đang bàn tìm phương án giải pháp quyết liệt.
Phát biểu tại hội nghị, đại diện Trung tâm an ninh hàng không Tân Sơn Nhất cho biết đã xử phạt 213 trường hợp chèo kéo khách trong 6 tháng đầu năm 2022. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa giảm và rất khó xử lý.
Ngay cả 11 hãng xe đang đón khách từ sân bay đi Vũng Tàu vẫn chưa được quản lý chặt chẽ. Các hãng xe đang nghiễm nhiên xem bãi đỗ sân bay Tân Sơn Nhất là điểm đón khách dù không được cấp phép. Những đơn vị này cho người chèo kéo khách. Tuy nhiên, lực lượng an ninh vẫn chưa đủ thẩm quyền để xử lý.
Ôtô cá nhân, taxi ùn ùn tại sân bay Tân Sơn Nhất vào giờ cao điểm - Ảnh: CHÂU TUẤN
Cần giải pháp quyết liệt
Ông Nguyễn Nam Tiến khẳng định cảng đã làm mọi cách để giảm tải tình hình thiếu hụt xe taxi. Việc chèo kéo, ép giá khách hàng không thuộc thẩm quyền xử lý của cảng. Khách hàng than phiền về giá cước từ điểm đón taxi ở sân bay, thậm chí bị "chặt chém" ở ngoài khu vực sân bay vẫn mang tiếng, ảnh hưởng đến hình ảnh Tân Sơn Nhất.
Ông Tiến đề nghị có giải pháp quyết liệt như thực hiện các chuyên án, xác định rõ các đối tượng, hãng xe… vi phạm để kịp thời xử lý, chấn chỉnh.
Đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết thẩm quyền của thanh tra Sở Giao thông vận tải chỉ xử lý các trường hợp vi phạm tại những tuyến đường quanh Tân Sơn Nhất (như đường A1-A2, vì tuyến này kết nối vào đường đô thị). Còn một số tuyến đường phía trong sân bay cần phối hợp với các đơn vị khác.
Để hạn chế xe dừng đỗ không đúng quy định tại khu vực Tân Sơn Nhất, cần tăng cường phạt nguội. Tân Sơn Nhất cần xem xét để thanh tra sở vào trong tuần tra xử lý thì tình hình sẽ khác. Hiện lực lượng cảnh sát giao thông ở trung tâm TP đã xử phạt nguội rất nhiều để tăng tính răn đe và tạo nếp văn minh.
Về vấn đề ùn ứ giao thông xảy ra cả bên trong lẫn ngoài Tân Sơn Nhất, đề nghị điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông ở quanh khu vực, đặc biệt trước sân bay. Tân Sơn Nhất có thể liên hệ trực tiếp với Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông để phối hợp điều chỉnh linh hoạt thời gian của đèn tín hiệu.
TTO - Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện tại biển chỉ dẫn, ghế chờ đón xe buýt tại Tân Sơn Nhất được bố trí đầy đủ. Sẽ có 2 tuyến xe buýt được vào ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất để đón trả khách thay vì chỉ vào ga quốc tế như trước kia.
Xem thêm: mth.75392609140702202-aun-noh-teil-teyuq-nac-tahn-nos-nat-o-aig-mehc-tahc-ixat-yl-ux/nv.ertiout