vĐồng tin tức tài chính 365

Quyết định ân xá sai lầm

2022-07-05 19:01

Nữ sinh 16 tuổi xinh đẹp Helen Moyer được nhìn thấy lần cuối sau buổi học ngày 11/2/1937 tại trường trung học Coatesville ở Pennsylvania. Helen tan trường vào buổi chiều lạnh cóng, rảo bộ về nhà ở Modena, cách đó 5 km.

Helen là cô bé ngây thơ ngọt ngào, ước mong trở thành nhà truyền giáo, và việc về muộn không báo trước chưa bao giờ xảy ra. Bố mẹ cô và những người hàng xóm đi tìm kiếm, không ngừng lùng sục và gọi to tên Helen. Đi được hơn một km lần theo hành trình quen thuộc từ trường về nhà của cô gái, họ tìm thấy những cuốn sách vở rách nát ghi tên Helen Moyer, một chiếc mũ và đôi giày của cô.

Cảnh sát trưởng của Coatesville kiểm tra giày, mũ và các vật dụng khác của Helen Moyer tại hiện trường sau vụ mất tích. Ảnh: NY Daily News

Cảnh sát trưởng của Coatesville kiểm tra giày, mũ và các vật dụng khác của Helen Moyer tại hiện trường sau vụ mất tích. Ảnh: NY Daily News

Phần trên của đôi giày bị tách ra, đó là điều đôi khi xảy ra khi một chiếc xe đâm vào người đi bộ. Ngoài ra còn có một chiếc đèn pha bị vỡ từ chiếc Ford đời 1935. Với các dữ liệu này, cảnh sát cho rằng đã xảy ra vụ va quệt giao thông.

Nhưng hướng điều tra này nhanh chóng được thay thế bằng suy luận khác. Nhà chức trách liên hệ sự mất tích của Helen với việc kinh hoàng một tuần trước đó.

Jennie Watterson, 15 tuổi, bạn cùng lớp của Helen, đang bộ về sau giờ học thì bị một kẻ lạ mặt kéo vào trong xe của anh ta, dùng tuốc nơ vít đánh và định cưỡng hiếp. Jennie nhảy khỏi xe và cố gắng bỏ chạy.

"Tôi cố chống cự. Anh ta thấy máu chảy dài trên mặt và tay tôi nên buông tha", cô kể.

Cảnh sát suy luận người đàn ông lạ lùng này, rất có thể tác giả vụ mất tích của Helen.

Một người dân gần đó cho biết nhìn thấy chiếc xe tải màu xanh lá cây đang đi về phía trường trung học Coatesville vào khoảng thời gian Helen biến mất. Xe tải đã đâm vào một cột điện thoại. Các nhà điều tra trở lại đúng nơi này và đã tìm thấy sơn màu xanh lá cây bám trên cột điện.

Chín ngày sau, qua khảo sát về những người sở hữu xe tải, cảnh sát cho rằng nghi phạm là Alexander Thweatt Meyer, 19 tuổi.

Meyer là con trai nhà môi giới than giàu có ở Philadelphia. Cậu bé kiêu ngạo và lười biếng trong một thế giới trải thảm bởi những đặc quyền. Khi Alexandera bỏ học trung học, người cha đã trao quyền cai quản trang trại gia đình rộng hơn 200 hecta nhưng chỉ để thấy nó lụi bại dưới tay con trai lười biếng, phách lối.

Năm 1934, ở tuổi 15, Alexander đã phạm tội ác mà lẽ ra đã bị tòa án xử phạt tử hình nếu đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Anh ta hiếp dâm và cố ý giết hại hai thiếu nữ đến từ Philadelphia.

Hồ sơ vụ án thể hiện, ngày 22/7/1934, hai cô gái 17 và 19 tuổi, đến thăm gia đình ở Glenmore, cách Coatesville khoảng 15 km dặm. Khi họ đi bộ dọc con đường đất, một chiếc xe hơi tấp vào lề, và tài xế Alexander ngỏ ý cho đi nhờ. Nhưng hai cô từ chối. Chiếc xe phóng đi, sau đó vòng lại, Alexander lần thứ hai đề nghị song chỉ nhận lại cái lắc đầu.

Anh ta tức tối gầm lên, rút súng bắn vào hai cô và lôi họ đến bụi cây cạnh đó. Khi tiếng hét của nạn nhân vang đến tai một nông dân đang cắt cỏ cạnh đó, Alexander nhảy lên xe vội vã phóng đi.

Dù trúng đạn vào đầu, cả hai cô đều sống sót. Alexander bị kết tội Âm mưu hãm hiếpGiết người, bị kết án "không xác định thời hạn" trong trường giáo dưỡng. Nhưng nhờ thế lực của bố, chỉ 14 tháng sau, Alexander được trả tự do.

Năm tháng sau khi Alexander được thả, cũng là khi nữ sinh Helen Moyer biến mất.

Khi bị bắt ngày 20/2/1937, Alexander thừa nhận đã giết Helen bằng xe tải, nói rằng đó là tai nạn, và sau đó giấu xác. Phải mất hàng giờ đào bới đất đá, cảnh sát mới tìm thấy thi thể hai nữ sinh.

Các quan chức và tình nguyện viên đứng bảo vệ thi thể của Helen Moyer trong giếng ở trang trại của Alexander Meyer. Ảnh: NY Daily News

Các quan chức và tình nguyện viên đứng bảo vệ thi thể của Helen Moyer trong giếng ở trang trại của Alexander Meyer. Ảnh: NY Daily News

Alexander sau đó đã thay đổi câu chuyện của mình, nói cố tình đâm khiến Helen bay qua đầu xe tải. Thấy nạn nhân bất tỉnh, anh ta đặt trên ghế phụ, lái xe đến một trang trại bỏ hoang, sau đó cưỡng hiếp trước khi phi tang xuống giếng 40 mét. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân còn sống khi rơi xuống nước.

Anh ta cũng thừa nhận đã tấn công nhiều bạn học của Helen và thậm chí cả bé gái 6 tuổi. Khi được hỏi tại sao lại chọn Helen, anh ta nói đó là ngẫu nhiên. "Tôi không có tiêu chuẩn cụ thể nào trong tâm trí. Chỉ là bất kỳ cô gái nào đi một mình".

Tại phiên tòa, luật sư của Alexander đã cố gắng lập luận dù thân chủ khỏe mạnh về mặt thể chất nhưng có vấn đề về mặt tâm thần. Luật sư cũng chỉ trích Hội đồng ân xá địa phương, những người đóng dấu phê duyệt cho quyết định tha tù sớm cho Alexander nửa năm trước.

"Các vị cũng có lỗi nhiều như kẻ giết người. Một nhân vật nguy hiểm như vậy không bao giờ được buông lỏng", lời luật sư khiến cả phòng xét xử câm nín.

Alexander Meyer (thứ hai từ phải) rời tòa sau khi tuyên án. Ảnh: NY Daily News

Alexander Meyer (thứ hai từ phải) rời tòa sau khi tuyên án. Ảnh: NY Daily News

Thẩm phán lần này quyết định rằng Alexander không nên có thêm cơ hội và tuyên án tử hình trên ghế điện.

"Tôi hài lòng. Tôi muốn mọi chuyện kết thúc sớm cho", Alexander Meyer nói khi nghe bản án, tuyên ngày 11/7/1937.

Ngày hôm sau, anh ta được thi hành án ở nhà tù Rockview ở Bellfonte. Hơn 8.000 người dân đã lái xe đến xem anh ra bị hành quyết.

Hải Thư (Theo NY Daily News, Find a grave, NYT)

Xem thêm: lmth.6643844-mal-ias-ax-na-hnid-teyuq/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Quyết định ân xá sai lầm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools