vĐồng tin tức tài chính 365

Chi 8 tỷ xây nhà trên mảnh đất 10.000 m2 ở Hoà Bình: Tiền đâu để “về quê nuôi cá và trồng thêm rau”?

2022-07-06 11:40

“Mình về quê, mình nuôi cá và trồng thêm rau” có lẽ là một trong câu hát được nhiều người nhắc đến nhất trong năm 2019. Điều này cũng nói lên xu hướng muốn trở về quê sống, hoà mình với thiên nhiên của nhiều bạn trẻ khi cuộc sống nơi thành phố hiện đại vô cùng áp lực và hối hả.

Tuy nhiên, tiền đâu để nuôi cá và trồng rau vẫn là luôn một bài toán khó, không có lời giải phù hợp cho tất cả mọi người. Bên cạnh đó, không phải ai cũng có đủ nguồn lực tài chính để xây một căn nhà gần với thiên nhiên.

Việt Anh, sinh năm 1993, đã cùng gia đình chi 8 tỷ xây nhà trong vòng hơn 1 năm trên mảnh đất 10.000 m2 (1 hecta) được bố mẹ cậu bạn tích góp và mua dần ở Hòa Bình. Trong đó có khoảng 4000 m2 là sân vườn với nhiều cây lâu năm, còn lại là không gian mở với ruộng lúa, ao thả cá, bể bơi. Năm ngoái, cậu bạn cùng bố mẹ quyết định sẽ xây lên thành một khu, vừa để ở, tiếp đón anh em bạn bè.

Chi 8 tỷ xây nhà trên mảnh đất 10.000 m2 ở Hoà Bình: Tiền đâu để “về quê nuôi cá và trồng thêm rau”? - Ảnh 1.

Việt Anh

Để xây một ngôi nhà 8 tỷ là điều không dễ dàng gì, đặc biệt với những người ở độ tuổi còn trẻ. Đối với Việt Anh, cậu bạn đã phải vay mượn đến tiền tỷ để đủ nguồn vốn xây nhà. "Mình lựa chọn như vậy vì muốn đầu tư đủ để thực sự xây dựng được một sản phẩm tốt mà cá nhân mình và bố mẹ cảm thấy vui vì nó. Một phần nữa là mình cũng tin khi xây dựng một sản phẩm chỉn chu và có tâm, mình có thể đưa vào kinh doanh và thu hồi lại được vốn đầu tư trong tương lai. Cũng cảm ơn anh em bạn bè đã giúp đỡ mình xây dựng khu nhà ưng ý như ngày hôm nay". 

Chi 8 tỷ xây nhà trên mảnh đất 10.000 m2 ở Hoà Bình: Tiền đâu để “về quê nuôi cá và trồng thêm rau”? - Ảnh 2.
Chi 8 tỷ xây nhà trên mảnh đất 10.000 m2 ở Hoà Bình: Tiền đâu để “về quê nuôi cá và trồng thêm rau”? - Ảnh 3.
Chi 8 tỷ xây nhà trên mảnh đất 10.000 m2 ở Hoà Bình: Tiền đâu để “về quê nuôi cá và trồng thêm rau”? - Ảnh 4.
Chi 8 tỷ xây nhà trên mảnh đất 10.000 m2 ở Hoà Bình: Tiền đâu để “về quê nuôi cá và trồng thêm rau”? - Ảnh 5.

Khuôn viên xanh mướt của căn nhà

Hơn thế nữa, cậu bạn chia sẻ rằng mình đã gần như bỏ hết vốn (all-in) với căn nhà này. All-in ở đây không có ý là bán nhà cửa và tài sản để xây nhà mà là tập trung toàn bộ nguồn lực của mình. "Nguồn tiền cá nhân của mình và cả tiền của bố mẹ đã dồn vào đây hết. Cũng không đến mức tiêu hết tiền tiết kiệm nhưng sau “thương vụ” này, mình cũng không còn tiền mặt mấy vì vốn dĩ đã lựa chọn chuyển đổi nguồn lực tài chính thành tài sản rồi. Hiện tại, mình dùng lương hàng tháng để chi trả nợ và làm những việc cá nhân thôi.", Việt Anh chia sẻ.

Khi xây nhà, cậu bạn sinh năm 93 quan điểm “xây dựng để trường tồn - build to last” giống như khi khởi nghiệp nên quan tâm nhiều hơn tới giá trị và chất lượng sống thực tế. Ở điểm này, Việt Anh và gia đình rất hài lòng, vì không khí, thiên nhiên và cảnh vật ở nhà hiện giờ rất tuyệt vời.

Chi 8 tỷ xây nhà trên mảnh đất 10.000 m2 ở Hoà Bình: Tiền đâu để “về quê nuôi cá và trồng thêm rau”? - Ảnh 6.
Chi 8 tỷ xây nhà trên mảnh đất 10.000 m2 ở Hoà Bình: Tiền đâu để “về quê nuôi cá và trồng thêm rau”? - Ảnh 7.
Chi 8 tỷ xây nhà trên mảnh đất 10.000 m2 ở Hoà Bình: Tiền đâu để “về quê nuôi cá và trồng thêm rau”? - Ảnh 8.
Chi 8 tỷ xây nhà trên mảnh đất 10.000 m2 ở Hoà Bình: Tiền đâu để “về quê nuôi cá và trồng thêm rau”? - Ảnh 9.

Một khu nhà cực chill nhìn ra ruộng lúa với bàn gỗ mang màu sắc hoài niệm

Việc có một ngôi nhà xinh xắn để "bỏ trốn" về quê "nuôi cá và trồng thêm rau" là ước mơ của một bộ phận người trẻ. Nhưng để có đủ điều kiện sống như vật thật không dễ dàng gì. Nhiều người còn cho rằng bỏ phố về quê có phải điều không dành cho người ít tiền.

Đối với chủ đề này, Việt Anh không nghĩ vậy. Cậu bạn cho rằng mức sống ở Hòa Bình khi mình so sánh với Hà Nội thì thấp hơn rất nhiều. Chưa kể bạn có thể tự cung tự cấp được khá tốt, ví dụ như nhà Việt Anh cũng trồng rau, nuôi gà đẻ trứng… nên chi phí hàng tháng cũng giảm đi được phần nào.

"Có ít tiền thì xây nhà nhỏ cũng ổn, nhiều tiền thì đầu tư thêm để làm những thứ lớn hơn, còn về cơ bản mình nghĩ quan trọng là bạn có thích "bỏ phố về quê" hay không mà thôi. Vì chắc chắn lựa chọn này sẽ có nhiều đánh đổi. Đó là lý do tại sao bố mẹ mình thì về nhưng mình thì không. Bởi vì mình còn rất nhiều vướng bận công việc và bắt buộc phải ở Hà Nội và chỉ về được mỗi cuối tuần hay khi có công việc đặc biệt".

Chi 8 tỷ xây nhà trên mảnh đất 10.000 m2 ở Hoà Bình: Tiền đâu để “về quê nuôi cá và trồng thêm rau”? - Ảnh 10.
Chi 8 tỷ xây nhà trên mảnh đất 10.000 m2 ở Hoà Bình: Tiền đâu để “về quê nuôi cá và trồng thêm rau”? - Ảnh 11.
Chi 8 tỷ xây nhà trên mảnh đất 10.000 m2 ở Hoà Bình: Tiền đâu để “về quê nuôi cá và trồng thêm rau”? - Ảnh 12.
Chi 8 tỷ xây nhà trên mảnh đất 10.000 m2 ở Hoà Bình: Tiền đâu để “về quê nuôi cá và trồng thêm rau”? - Ảnh 13.

Căn phòng màu sắc trang nhã, ấm cúng

Khi nhắc đến chuyện "đánh đổi" khi bỏ phố là đôi lúc ở quê sẽ không đủ tiện nghi hay bầu không khí náo nhiệt như trên thành phố. Bên cạnh đó, nó có thể ảnh hưởng đến công việc, ví dụ như Việt Anh hiện tại là như vậy.

"Mình không dám khuyên gì mọi người vì cá nhân mình nghĩ trải nghiệm của mình khó có thể mang tính đại diện. Tuy nhiên mình hy vọng mọi người sẽ cân nhắc kỹ lưỡng thiệt hơn của việc sống ở phố hay ở quê để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với bản thân. Vì thật ra đứng ở ngọn đồi nào thì nhìn sang ngọn đồi bên cạnh cũng thấy cỏ xanh hơn hết, chỉ có bạn mới thực sự biết bạn muốn gì và sẵn sàng đánh đổi những gì thôi. Mình nghĩ mọi người nên tránh chạy theo trào lưu và chịu khó lắng nghe bản thân nhiều hơn thì sẽ dễ tìm kiếm được hạnh phúc tự thân hơn", Việt Anh chia sẻ về suy nghĩ của mình trong câu chuyện bỏ phố về quê ngay cả khi đã có một ngôi nhà khá lớn ở Hoà Bình.

Ảnh: NVCC

https://kenh14.vn/chi-8-ty-xay-nha-tren-manh-dat-10000-m2-o-hoa-binh-tien-dau-de-ve-que-nuoi-ca-va-trong-them-rau-20220704114114783.chn

Theo Như Anh

Trí Thức Trẻ

Xem thêm: nhc.31665920160702202-uar-meht-gnort-av-ac-ioun-euq-ev-ed-uad-neit-hnib-aoh-o-2m-00001-tad-hnam-nert-ahn-yax-yt-8-ihc/nv.zibefac

Comments:0 | Tags: vay

“Chi 8 tỷ xây nhà trên mảnh đất 10.000 m2 ở Hoà Bình: Tiền đâu để “về quê nuôi cá và trồng thêm rau”?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools