Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn kiến nghị có chính sách hỗ trợ giá xăng dầu cho ngư dân vươn khơi bám biển - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Đề xuất trên được đưa ra trên cơ sở đề nghị trước đó của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn gửi Bộ Công thương, Bộ Lao động - thương binh và xã hội về việc hỗ trợ ngư dân bị ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng cao.
Bởi theo bộ này, từ tháng 12-2021 đến nay, giá xăng, dầu liên tục tăng cao và được dự báo sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp thời gian tới, tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống và an sinh xã hội của người dân, trong đó có cộng đồng ngư dân ven biển và ngành khai thác thủy sản.
Đến nay cả nước có 91.716 tàu cá hoạt động, trong khi nhu cầu xăng, dầu cho hoạt động khai thác thủy sản trung bình khoảng 330 triệu lít/tháng. Ngư dân chủ yếu sử dụng dầu diesel 0.05S cho tàu khai thác thủy sản, nhưng giá dầu đã tăng lên tới 65%, tức là chi phí nhiên liệu để đảm bảo cho hoạt động khai thác thủy sản bình thường tăng thêm khoảng 3.776 tỉ đồng/tháng.
Theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, chi phí nhiên liệu thường chiếm 45-60% chi phí đầu vào phục vụ sản xuất cho tàu cá khai thác thủy sản. Ngoài ra, do giá nhiên liệu tăng nên giá các mặt hàng khác phục vụ cho hoạt động khai thác thủy sản tăng theo khoảng 10-15%, kéo theo chi phí đầu vào tăng 35-48%, nhưng giá bán hải sản tăng không đáng kể.
"Những khó khăn trên dẫn đến tình trạng nhiều tàu cá ngừng hoạt động khai thác thủy sản do thu không đủ bù chi phí đầu vào. Tính chung cả nước đến thời điểm hiện nay tàu cá ngừng hoạt động chiếm khoảng 40-55%, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập, đời sống, an sinh xã hội ngư dân, tác động đến chuỗi cung ứng thủy sản" - Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho rằng khi tàu cá ngừng sản xuất, không thường xuyên hiện diện trên vùng biển còn ảnh hưởng đến công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Để tháo gỡ những khó khăn, kịp thời hỗ trợ cho ngư dân, tạo động lực khuyến khích ngư dân an tâm sản xuất, bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, bộ này đề nghị có chính sách hỗ trợ về an sinh xã hội cho thuyền viên tàu cá trong thời gian 6 tháng, thực hiện theo mức lương tối thiểu theo vùng áp dụng đối với người lao động.
Bộ Công thương cũng cho rằng, giá xăng dầu tăng cao đã khiến một số đối tượng người dân, nhất là người có thu nhập thấp, ngư dân đánh bắt thủy, hải sản đã bị tác động lớn nên phải thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh, chi tiêu hằng ngày.
Vì vậy, Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Lao động - thương binh và xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính cùng các bộ ngành, địa phương liên quan có hoạt động sản xuất đánh bắt thủy, hải sản để rà soát, cân đối, bố trí ngân sách hỗ trợ giá xăng dầu cho ngư dân.
Tuy vậy, hình thức hỗ trợ được Bộ Công thương đề xuất không phải là hỗ trợ cho thuyền viên làm việc trên tàu cá đang ngừng hoạt động, mà là hỗ trợ bằng tiền từ ngân sách nhà nước bù vào phần giá xăng dầu tăng so với đầu năm 2022 đối với loại xăng dầu ngư dân sử dụng để khuyến khích ngư dân khôi phục hoạt động vươn khơi, bám biển, thực hiện đến hết năm 2022.
Đồng thời, nghiên cứu ban hành chính sách an sinh xã hội nhằm hỗ trợ cho các đối tượng có thu nhập thấp trong xã hội để giảm bớt khó khăn cho đời sống người dân trong bối cảnh lạm phát tăng cao.
TTO - Khoảng 40-55% trong số 90.000 tàu cá cả nước đang phải nằm bờ do chi phí nhiên liệu tăng cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập, đời sống và an sinh xã hội của cộng đồng ngư dân.