vĐồng tin tức tài chính 365

Hà Nội giải thích TP ngập không phải do Trạm bơm Yên Nghĩa chậm tiến độ

2022-07-07 12:57

Sáng 7-7, HĐND TP Hà Nội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn về tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn TP. Tại đây, các ĐB đã chất vấn về tiến độ Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa (quận Hà Đông), khiến nội thành Hà Nội úng ngập sau mỗi trận mưa lớn.

Trả lời nội dung này, Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ cho biết, dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa được phê duyệt năm 2013, đã điều chỉnh năm 2019, dự kiến hoàn thành cuối năm 2021. "Đến hôm nay, dự án chậm tiến độ sáu tháng so với phê duyệt chứ không phải chậm 10 năm" - ông Mỹ nói.

Ông Mỹ trình bày một số thông số kỹ thuật của Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, đồng thời cho rằng, việc úng ngập khu vực phía Tây của Hà Nội thời gian qua một phần do Trạm bơm chậm tiến độ, nhưng "không phải nguyên nhân cơ bản" vì theo quy hoạch, một số trạm bơm lớn khác chưa được xây dựng.

Hà Nội giải thích TP ngập không phải do Trạm bơm Yên Nghĩa chậm tiến độ ảnh 1

Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội.

Theo ông Mỹ, hết năm 2018, Trạm bơm Yên Nghĩa đã xây dựng xong phần đầu mối, gồm trạm bơm, bể hút, bể xả, cống xả tiêu và đã đảm bảo tiêu úng. Đến năm 2019 bắt đầu triển khai đấu thầu xây dựng kênh dẫn nước La Khê, hơn 5,7km. Đến thời điểm này đã ép cọc được hơn 70%, tổng khối lượng trên công trường hơn 68%…

Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã ngắt lời ông Mỹ. “Dự án chậm, bây giờ vướng mắc ở đâu, cam kết bao giờ xong, liên quan cơ quan nào? Chứ mình không nói về công suất" - ông Tuấn nói.

Trao đổi lại, ông Mỹ cho biết dự án hiện còn vướng mắc khoảng 30%, liên quan phần kênh. Diện tích giải phóng mặt bằng ở Hà Đông khoảng 307 nghìn m2, nhưng hiện quận mới bàn giao được 161 nghìn m2, còn 145 nghìn m2 (liên quan đến 593 hộ) và toàn bộ phần hạ tầng kỹ thuật hai bên kênh chưa bàn giao.

“Vì lý do đó, các đơn vị thi công của Sở không thực hiện được, phải tạm dừng từ cuối năm 2019” - ông Mỹ nói và cho biết, Sở sẽ phối hợp với quận Hà Đông trong thời gian tới để tháo gỡ khó khăn. Đồng thời cam kết khi mặt bằng được bàn giao đầy đủ, sẽ hoàn thành dự án trong vòng 6 tháng.

Tham gia trả lời chất vấn nội dung này, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà cho biết, dự án có tổng diện tích là 51,6 ha, trong đó diện tích quận phải giải phóng mặt bằng là 30,7 ha gồm hai giai đoạn. Đến nay quận đã giải phóng mặt bằng xong 20,5ha, đạt 66,7%. Hiện còn 10,24 ha liên quan đến 487 tổ chức, hộ gia đình chưa giải phóng mặt bằng. Dự kiến, đến quý III - 2022 sẽ bàn giao tối thiểu 85% mặt bằng, đến hết năm 2022 sẽ bàn giao 100%.

Còn Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho hay vướng mắc của dự án chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng xây dựng kênh dẫn nước La Khê. “TP đã chỉ đạo chậm nhất 2022 phải hoàn thành xong giải phóng mặt bằng theo kế hoạch. Nếu cần thiết, một tổ công tác của Sở TN&MT sẽ vào Hà Đông để hỗ trợ xác định nguồn gốc đất để bồi thường giải phóng mặt bằng. Sau khi có mặt bằng sạch, Sở NN&PTNT cam kết thi công trong sáu tháng, nghĩa là đầu năm 2023 sẽ xong” - ông Quyền nói.

Xem thêm: lmth.959786tsop-od-neit-mahc-aihgn-ney-mob-mart-od-iahp-gnohk-pagn-pt-hciht-iaig-ion-ah/nv.olp

“Hà Nội giải thích TP ngập không phải do Trạm bơm Yên Nghĩa chậm tiến độ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools