Xe điện Zeekr 001 của Hãng Geely tại triển lãm xe Thượng Hải năm 2021 - Ảnh: Reuters
Các biện pháp này được đưa ra trong một tuyên bố chung của Bộ Thương mại Trung Quốc cùng với 16 bộ, ngành khác.
Trong những tháng gần đây, thị trường ôtô Trung Quốc bị tác động mạnh do thành phố Thượng Hải, và nhiều khu vực khác của nước này, phải triển khai biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19.
Nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô, tháng trước, nhà chức trách Trung Quốc đã giảm một nửa mức thuế khi mua ôtô xuống còn 5% đối với những xe có giá dưới 300.000 nhân dân tệ (45.000 USD) với động cơ dung tích từ 2.0 lít trở xuống. Họ cũng dự kiến xây thêm trạm sạc và khuyến khích giảm giá sạc xe điện.
Quyết định giảm thuế đã giúp thị trường ôtô tăng trưởng trở lại. Số liệu thống kê sơ bộ cho thấy doanh số bán ôtô con vào tháng 6 vừa qua tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 1,9 triệu chiếc.
Trong khi đó, doanh số xe điện tăng 130% lên 546.000 chiếc, chiếm gần 30% tổng doanh số bán ôtô.
Doanh số của BYD Co Ltd - công ty chế tạo xe điện hàng đầu của Trung Quốc - tăng gấp 3 lần lên 134.000 chiếc.
Kể từ năm 2014, những người mua xe chạy điện hoàn toàn và một phần tại Trung Quốc không phải trả thuế khi mua xe.
Chính phủ Trung quốc đã dự kiến áp lại mức thuế này vào năm tới. Tuy nhiên, trong thông báo mới nhất, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết có khả năng chính phủ bãi bỏ kế hoạch này.
Bộ này cũng sẽ khuyến khích người dùng thay thế các xe cũ, tăng hỗ trợ tín dụng cho người mua xe và xóa bỏ những rào cản trong việc bán xe cũ tại nhiều tỉnh, thành.
TTO - Tại những địa phương có phần lớn thời gian băng giá trong năm ở Liên bang Nga như thành phố Yakutsk ở Siberia, việc chuyển đổi những chiếc ôtô chạy xăng sang sử dụng khí đốt hóa lỏng đang rất phổ biến.
Xem thêm: mth.9554806170702202-oto-gnourt-iht-uac-hcik-iom-pahp-neib-cac-ob-gnoc-couq-gnurt/nv.ertiout