vĐồng tin tức tài chính 365

Hàn Quốc đẩy mạnh đa dạng hóa chuỗi cung ứng

2022-07-08 16:34

Trung Quốc đang ghi nhận một đợt bùng phát dịch COVID-19 mới ở nhiều thành phố, trong đó có cả trung tâm tài chính Thượng Hải. Các đợt bùng dịch liên tiếp đang tạo áp lực lớn lên các doanh nghiệp Hàn Quốc - một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào nước này và khiến nhiều công ty Hàn Quốc buộc phải tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Theo Bloomberg, tập đoàn bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc Lotte đang chuẩn bị đóng cửa trụ sở chính tại Trung Quốc sau khi đã phải cho ngừng hoạt động hơn 1.000 cửa hàng do các diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Lotte không phải là trường hợp duy nhất muốn rút chân khỏi Trung Quốc, Samsung Display và LG Electronics cũng đang bán lại các cơ sở sản xuất, một phần do dịch bệnh khiến lợi nhuận sụt giảm, phần khác vì không cạnh tranh được với các đối thủ giá rẻ địa phương.

Hàn Quốc đẩy mạnh đa dạng hóa chuỗi cung ứng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa - (Ảnh: Shutterstock)

"Dịch bệnh tại Trung Quốc trong năm nay đã ảnh hưởng rất lớn tới nền kinh tế Hàn Quốc cả trong lĩnh vực xuất khẩu và nhập khẩu. Chính phủ mới và các công ty Hàn Quốc đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng, không chỉ tập trung vào thị trường Trung Quốc, để có thể duy trì được dòng chảy hàng hóa liên tục", Giáo sư Lee Beom Jae - Trường Kinh doanh Ajou, Hàn Quốc cho hay.

Cùng với việc chuyển hướng khỏi Trung Quốc, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đẩy mạnh đầu tư vào các thị trường mới nổi ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đồng thời tăng cường mảng bán hàng trực tuyến.

Tuy nhiên, Hàn Quốc được xem chỉ có thể giảm phụ thuộc chứ khó có thể ngắt kết nối với thị trường Trung Quốc bởi đây vẫn là nguồn cung cấp nguyên liệu hàng đầu.

Theo một nghiên cứu của trường đại học quốc gia Hàn Quốc Jeonbuk, 80% trong số 228 mặt hàng quan trọng mà Hàn Quốc buộc phải nhập khẩu bao gồm cả các nguyên liệu thô như than chì dùng trong sản xuất pin xe điện đều đến từ Trung Quốc.

Mối quan hệ tương hỗ này khiến các tác động từ dịch bệnh tại Trung Quốc vẫn sẽ ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Hàn Quốc trong thời gian tới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.80722844180702202-gnu-gnuc-iouhc-aoh-gnad-ad-hnam-yad-couq-nah/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hàn Quốc đẩy mạnh đa dạng hóa chuỗi cung ứng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools