Đường băng thứ 2 của sân bay Cam Ranh được đưa vào khai thác từ tháng 10-2019 - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG
Cục Hàng không cho biết như vậy khi báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc nghiên cứu phương án quy hoạch đường băng số 3 của sân bay Cam Ranh.
Trước đó, ngày 5-4-2022 Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa. Thủ tướng đã thống nhất chủ trương nghiên cứu quy hoạch đường băng số 3 sân bay Cam Ranh vào thời điểm thích hợp để đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh Khánh Hòa.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải về nghiên cứu phương án quy hoạch đường băng số 3 sân bay Cam Ranh, Cục Hàng không đã chủ trì, yêu cầu Công ty TNHH MTV Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC - đơn vị tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch sân bay Cam Ranh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 - nghiên cứu kỹ lưỡng phương án phát triển bổ sung đường băng số 3 của sân bay này.
Cục Hàng không và đơn vị tư vấn đã hoàn thành phương án nghiên cứu, lấy ý kiến và họp với UBND tỉnh Khánh Hòa về phương án bố trí đường băng số 3 để tiếp thu, hoàn thiện lại phương án quy hoạch.
Theo Cục Hàng không, quy hoạch sân bay Cam Ranh giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 7-2007 với giai đoạn đến năm 2020 lượng hành khách đạt 5,5 triệu khách/năm, định hướng đến năm 2030 tiếp nhận 8 triệu khách/năm.
Số liệu dự báo nhu của tư vấn ADCC đánh giá đến năm 2030 công suất của sân bay Cam Ranh là 25 triệu khách/ năm, đến năm 2050 công suất 36 triệu khách/năm.
Tư vấn ADCC đã nghiên cứu và xác định hiện nay sân bay Cam Ranh có cấu hình khu bay gồm 2 đường đường băng cách nhau 360m, được bố trí đầy đủ hệ thống đường lăn đảm bảo khai thác tối đa khoảng 50 triệu khách/năm.
Do đó, tư vấn đã kiến nghị thời điểm triển khai dự án đường băng số 3 sân bay Cam Ranh nên vào giai đoạn 2065-2070 hoặc khi có nhu cầu.
Trên cơ sở nghiên cứu, tư vấn đã hoàn thành hồ sơ điều chỉnh quy hoạch sân bay Cam Ranh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cục Hàng không đã trình hồ sơ này lên Bộ Giao thông vận tải. Theo đó, giai đoạn định hướng đến năm 2050 xác định chưa xây dựng đường băng số 3 tại sân bay Cam Ranh.
Về nghiên cứu vị trí quy hoạch đường băng số 3 sân bay Cam Ranh, Cục Hàng không cho biết tư vấn đã đề xuất 4 vị trí. Qua đó kiến nghị chọn vị trí số 3: làm đường băng số 3 cách đường băng 02R-20L hiện tại 2.050m về phía Đông (đảm bảo 2 đường băng này khai thác song song độc lập), góc phương vị 02-20.5 chiều dài tối đa khoảng 3.800m.
Vị trí này có ưu điểm không ảnh hưởng quy hoạch các đơn vị quân đội và khu căn cứ quân sự Cam Ranh. Nếu có thêm đường băng số 3, năng lực khai thác của sân bay Cam Ranh là 98 lần cất, hạ cánh/ giờ và 570.00 lần cất, hạ cánh mỗi năm, tổng công suất khai thác tối đa của khu bay đạt khoảng 75 triệu khách/năm (khi xây dựng đường băng số 3 công suất tăng thêm 23 triệu khách/năm).
Tổng diện tích đất dự kiến để phát triển đường băng số 3 là 344,37ha. Trong đó diện tích xin thêm đất do quân sự quản lý là 92,19ha, diện tích xin thêm đất thuộc dự án KN Paradise là 252,18ha.
Qua phân tích, đánh giá các tiêu chí, tư vấn đã đề xuất phương án quy hoạch băng số 3 sân bay Cam Ranh, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải làm việc, lấy ý kiến của UBND tỉnh Khánh Hòa và Bộ Quốc phòng, các bộ ngành có liên quan đối với phương án phát triển đường băng số 3; làm rõ khả năng bàn giao đất của địa phương, đất quốc phòng để đầu tư đường băng này.
Trên cơ sở ý kiến của UBND tỉnh Khánh Hòa và các bộ ngành có liên quan, Cục Hàng không và đơn vị tư vấn sẽ bổ sung, hoàn thiện phương án để Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng.
TTO - Sân bay Cam Ranh hiện có công suất 6,65 triệu khách/năm, quy hoạch đến năm 2030 đạt 8 triệu khách/năm nhưng năm 2019 đã đón 10 triệu lượt khách. Cục Hàng không đề xuất điều chỉnh quy hoạch sân bay Cam Ranh lên 25 triệu khách/năm.
Xem thêm: mth.17945355180702202-0502-man-ned-hnar-mac-yab-nas-ohc-3-os-gnab-gnoud-nac-auhc/nv.ertiout