Ý tưởng kinh doanh có thể đến với bất cứ ai, bất cứ lúc nào và Brian Scudamore cũng không phải ngoại lệ. Dưới đây là câu chuyện lập nghiệp của nhà sáng lập triệu phú của công ty cung cấp dịch vụ dọn rác 1-800-GOT-JUNK?
Vì bỏ học nhưng vẫn muốn học đại học, cậu thanh niên 19 tuổi Scudamore đi làm thêm để tích lũy tiền trang trải học phí. Một lần, trong khi chờ mua hàng tại McDonald’s, ông tình cờ nhìn thấy một chiếc xe bán tải cũ kỹ với biển quảng cáo công ty thu dọn rác.
Đó là khi ông nảy ra ý tưởng kinh doanh. Trong vòng 1 tuần, Scudamore đã chi toàn bộ số tiền tiết kiệm 1.000 USD của mình để bắt đầu dịch vụ thu dọn rác mang tên The Rubbish Boys. Trong đó, 700 USD được dùng để mua một chiếc xe Ford cũ và 300 USD còn lại để in quảng cáo, danh thiếp.
Trong vài tuần đầu tiên, Scudamore đã hòa vốn và trong năm đầu tiên, ông thu được lợi nhuận 1.700 USD. Số tiền trên được dùng để chi trả học phí đại học.
Brian Scudamore thời mới lập nghiệp (Ảnh: Internet).
Sau này, The Rubbish Boys phát triển thành 1-800-GOT-JUNK?, một doanh nghiệp trị giá hơn 300 triệu USD. Công ty đang điều hành hệ thống loại bỏ rác nhượng quyền tại khoảng 160 địa điểm ở Mỹ, Canada và Úc dưới thương hiệu O2E. Ngoài ra, O2E còn cung cấp dịch vụ sơn nhà và làm sạch các thiết bị gia đình. Brian Scudamore hiện sở hữu khối tài sản trị giá hơn 10 triệu USD.
Cậu thanh niên cá biệt
Scudamore từng là một học sinh cá biệt ở trường trung học khi thường xuyên cúp học. Ông bỏ dở khi chỉ còn một lớp đại số duy nhất. Do bạn bè đều vào đại học nên Scudamore không muốn là người bị bỏ lại phía sau.
Vì bỏ học giữa chừng nên ông không được cha mẹ hỗ trợ nếu muốn học lên đại học. Đây là động lực để ông kiếm việc làm và dẫn tới việc kinh doanh thành công sau này. Để thu hút khách hàng, ông đăng quảng cáo rao vặt trên các tờ báo địa phương.
Sau khi nhanh chóng hòa vốn, Scudamore nhận ra rằng ông cần thu phí nhiều hơn để kiếm lợi nhuận. Để mở rộng doanh nghiệp, ông thuê thêm một vài nhân viên.
Hai năm sau khi thành lập The Rubbish Boys, Scudamore trở lại Vancouver sau khi chuyển từ Đại học Concordia sang Đại học British Columbia, nơi ông học ngành kinh doanh. Bạn gái của ông gợi ý cách thu hút thêm khách hàng bằng việc đưa câu chuyện về sự thành công của The Rubbish Boys lên báo.
Chỉ vài ngày sau, Scudamore xuất hiện trên trang nhất của một tờ báo lớn ở Vancouver. Thông tin tích cực khiến một thời gian ngắn sau đó, công ty nhận được hàng trăm cuộc gọi đến.
Có một sự cố thú vị đã xảy ra là bài báo in nhầm giá dịch vụ của công ty thành 136 USD thay vì 120 USD. Mặc dù vậy, nhu cầu của khách hàng vẫn rất lớn. Nhờ sự việc trên mà Scudamore mạnh dạn tăng phí dịch vụ cao hơn một chút.
Sau ba năm đại học, Scudamore quyết định bỏ học một lần nữa để tập trung phát triển hoạt động kinh doanh.
Brian Scudamore và nhân viên của mình (Ảnh: Internet).
Kiếm 1 triệu USD đầu tiên
Công ty của Scudamore mất 8 năm trước khi doanh thu hàng năm đạt 1 triệu USD. Một trong những quyết định khó khăn nhất mà Scudamore phải đưa ra là vào năm 1994. Khi đó, The Rubbish Boys sở hữu 5 chiếc xe tải, có 11 nhân viên với doanh thu hàng năm khoảng 500.000 USD.
"Tôi nhận ra mình không còn thấy hạnh phúc nữa. Lý do là hầu hết 11 nhân viên thường xuyên phàn nàn với tôi về các khía cạnh của công việc. Do vậy, tôi quyết định cho tất cả nghỉ việc và bắt đầu lại", vị doanh nhân nhớ lại.
Ban đầu, khi chưa tìm được nhân viên mới, ông tự lái xe thu rác như lúc khởi nghiệp. Quá trình xây dựng lại công ty và thương hiệu mất khoảng 6 tháng. Quan điểm của Scudamore là cần sự sạch sẽ và chuyên nghiệp để cách mạng hóa ngành công nghiệp "bẩn". Ông bắt đầu tuyển những nhân viên có thái độ tích cực. Nhiều người trong số đó là sinh viên đại học, giống như Scudamore khi khởi nghiệp.
Sau đó, công ty được đổi tên thành 1-800-GOT-JUNK? bởi ông muốn một cái tên hấp dẫn với thông tin liên lạc dễ nhớ.
Thành công nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ
1-800-GOT-JUNK? đạt 1 triệu doanh thu hàng năm vào năm 1997. Scudamore đặt mục tiêu mở rộng hoạt động của công ty tới 30 khu vực tàu điện ngầm ở Bắc Mỹ, đạt doanh thu hàng năm 100 triệu USD và xuất hiện trong chương trình của nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey.
Để đạt được những điều đó, ông một lần nữa lại lấy cảm hứng từ hình thức nhượng quyền thương mại của McDonald’s và làm điều tương tự với dịch vụ của mình. Đối tác nhượng quyền đầu tiên của Scudamore, Paul Guy, đã kiếm được 1 triệu USD doanh thu trong năm hợp tác đầu tiên.
Từ năm 2003 đến 2006, công ty của Scudamore đã đạt được cả 3 mục tiêu đầy tham vọng mà ông đặt ra năm 1997. Ngày nay, 1-800-Got-Junk? kiếm được 1 triệu USD mỗi ngày và đang là một trong những đế chế thu dọn rác hàng đầu tại Canada.
Nguồn: Inc, CNBC
http://tintuc.vdong.vn/07/1418972.htmMộc Tiên
Theo Nhịp Sống Kinh Tế
Xem thêm: nhc.70341030170702202-car-nod-ehgn-iov-peihgn-iohk-ohn-uhp-ueirt-hnaht-ort-gno-nad-iougn/nv.zibefac