Top xe điện sạc nhanh này dựa trên điểm đánh giá quãng đường đi được sau 1 giờ sạc nhanh và sạc thường - Ảnh: Electrek
Theo thống kê của USwitch (dựa trên dữ liệu của EV-database), top 10 xe điện sạc nhanh nhất hiện nay gồm:
Thứ hạng | Mẫu xe | Quãng đường đi được sau 1 giờ sạc thường (km) | Quãng đường đi được sau 1 giờ sạc nhanh (km) | Điểm đánh giá tốc độ sạc |
---|---|---|---|---|
1 | Porsche Taycan Plus | 53 | 1.046 | 8,80/10 |
2 | Kia EV6 Long Range 2WD | 52 | 1.046 | 8,55/10 |
3 | Mercedes EQS 580 4MATIC | 53 | 789 | 8,37/10 |
4 | Tesla Model Y Long Range Dual Motor | 55 | 596 | 8,25/10 |
5 | Hyundai IONIQ 5 Long Range 2WD | 50 | 933 | 8,14/10 |
6 | Audi e-tron GT quattro | 47 | 1.030 | 7,92/10 |
7 | Polestar 2 Long Range Single Motor | 53 | 547 | 7,79/10 |
8 | BMW i4 M50 | 50 | 596 | 7,57/10 |
9 | Volkswagen ID.3 Pro Performance | 56 | 483 | 7,16/10 |
10 | CUPRA Born | 56 | 483 | 7,16/10 |
* Trong đó, tốc độ sạc được đánh giá dựa trên mạng lưới điện 3 pha và kết nối CCS (350 kW DC). Những mẫu xe có nhiều phiên bản thì lấy bản cao cấp nhất.
Thông thường, sạc nhanh chỉ mất 20 - 30 phút để từ 10% lên 80% pin. Nhưng USwitch đã quy hết về một tiếng đồng hồ để dễ dàng so sánh và tính điểm. Do đó, quãng đường đi được sau 1 giờ sạc nhanh là dựa trên tính toán, không phải quãng đường đi được trong thực tế, càng không phải mẫu xe được sử dụng loại pin có dung lượng lớn đến mức đi được hơn 1.000 km trong một lần sạc đầy.
Dù vậy, nhìn vào cũng có thể hình dung những mẫu xe điện nào phù hợp với những người “sốt ruột”. Porsche Taycan Plus dẫn đầu nhưng Kia EV6 cũng bám rất sát, chỉ thua một chút ở quãng đường đi được sau 1 giờ sạc thường.
Đáng ngạc nhiên là Hyundai Ioniq 5 lại chỉ xếp thứ 5, trong khi sử dụng chung nền tảng E-GMP với Kia EV6, đồng thời cũng hứa hẹn khả năng sạc siêu nhanh tương tự.
Nhiệt độ có ảnh hưởng lớn đến tầm hoạt động của xe điện tùy vào từng thương hiệu hay kiểu dáng. Nhưng nhìn chung, thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh đều khiến xe hoạt động không hiệu quả.