vĐồng tin tức tài chính 365

Bánh trung thu không rõ nguồn gốc lại xuất hiện

2022-07-10 11:44

Hơn 2 tháng nữa mới tới dịp Tết Trung thu nhưng trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại bánh trung thu nhập khẩu từ nước ngoài, nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc chất lượng sản phẩm.

Thu giữ nhiều bánh trung thu có nguồn gốc nước ngoài

Ngày 6-7 vừa qua, Đội quản lý thị trường (QLTT) số 24, Cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra và thu giữ hơn 5.000 bánh trung thu có nhãn hiệu bằng chữ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Chủ lô hàng là bà Phan Thị Hoài (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết số hàng hóa này được bà mua trôi nổi trên thị trường để bán kiếm lời.

Tương tự, ngày 8-7, đội QLTT số 1, Cục QLTT Tây Ninh cũng phát hiện 82 cái bánh trung thu và 410 cái bánh bông lan các loại không nhãn hiệu, không có địa chỉ nơi sản xuất. Chủ hộ kinh doanh là Phạm Văn Thanh không xuất trình được hóa đơn theo quy định.

Bánh trung thu không rõ nguồn gốc lại xuất hiện ảnh 1

Cơ quan chức năng thu giữ hơn 5000 bánh trung thu không rõ nguồn gốc. ẢNH: QLTT

Lo ngại chất lượng bánh trung thu không rõ nguồn gốc

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Nguyên giảng viên Viện công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết, theo nguyên tắc, các sản phẩm nhập khẩu bắt buộc phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa.

Do đó với các sản phẩm không nhãn phụ, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc giá rẻ thì người tiêu dùng cần cân nhắc khi mua.

"Khi mua bất kể loại hàng hóa nào, đặc biệt là thực phẩm ăn trực tiếp như bánh trung thu, cần quan tâm đến nhãn mác và thành phần sản phẩm. Nếu nhà sản xuất không đưa các thông tin đó lên bao bì sản phẩm thì tuyệt đối không mua, bởi có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe", PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh nói.

Theo đó, một số loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc có thể bị sử dụng màu công nghiệp, hoặc hóa chất khác không có trong danh mục được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép.

Ngoài ra, nếu nhân bánh không đảm bảo còn có thể gây ngộ độc cấp tính như đau bụng, buồn nôn, nguy hiểm hơn nó còn tích tụ dần vào cơ thể gây ảnh hưởng cho sức khỏe sau này, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cũng khuyến nghị, khi lựa chọn và sử dụng bánh trung thu để đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần chọn các sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng như có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản...

Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng, sản phẩm cần đảm bảo không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

Xem thêm: lmth.063886tsop-neih-taux-ial-cog-nougn-or-gnohk-uht-gnurt-hnab/nv.olp

“Bánh trung thu không rõ nguồn gốc lại xuất hiện”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools