Ngày một nhiều trang bị trên ôtô được tự động hóa, chẳng hạn cửa hậu - Ảnh: Mazda
Nếu từng gặp phải tình cảnh phải đứng chờ mòn mỏi cửa hậu tự động trên một mẫu SUV mở ra hay đóng vào từ từ để cất hoặc lấy đồ, giải pháp đang được Mazda cân nhắc gần đây có lẽ sẽ làm bạn cảm thấy hứng thú.
Thời gian qua Mazda đã đăng ký bằng sáng chế cho một hệ thống mở/đóng cửa hậu chỉnh điện thông minh ứng dụng 2 mô tơ, cho phép mở/đóng cửa xe ở 2 tốc độ khác nhau.
Bằng cách xác định vị trí khóa xe với cửa thông qua cảm ứng ngoài, chiếc xe trang bị công nghệ trên sẽ tự cân nhắc tốc độ nào phù hợp.
Ví dụ, khi người dùng đứng quá gần cửa, trang bị này sẽ mở lên chậm rãi và nhẹ nhàng để họ có thời gian tránh ra (tối đa 400 mm/giây). Khi phát hiện người dùng/khóa xe đã ra khỏi tầm ảnh hưởng, ngưỡng tốc độ trên sẽ được tăng 50%, lên tối đa 600 mm/giây.
Cửa hậu thông minh trên thị trường hiện tại dù không cần người dùng thao tác tay nhưng chỉ có một tốc độ đóng/mở - Ảnh: Mazda
Ở một vài khía cạnh, công nghệ cửa hậu này có phần giống công nghệ đang được Rolls-Royce phát triển cho cửa bên để hạn chế người dùng mở cửa không đúng lúc đúng chỗ. Nếu phát hiện vật cản hoặc xe đang tiến tới, loại cửa trên có khả năng giảm tốc độ mở cửa, thậm chí không cho phép trang bị này di chuyển tiếp.
Sự máy móc của các công nghệ tự động hóa ngày nay đôi lúc không làm người dùng cảm thấy tiện lợi hơn, mà lại khiến những công việc tưởng chừng đơn giản lại tốn thời gian hơn trước. Nếu cảm thấy không thể chờ vài giây mỗi lần cửa hậu SUV đóng/mở, người dùng luôn có thể chuyển về sử dụng loại cửa thủ công như nhiều thập kỷ trước đây.
Ý tưởng mới đang được Rolls-Royce/BMW hoàn thiện giúp hạn chế người dùng mở cửa sau mà không quan sát kỹ môi trường xung quanh.