vĐồng tin tức tài chính 365

TikTok Shop sau 2 tháng ra mắt tại Việt Nam: ‘Thiên đường’ mới cho các shop thời trang và mỹ phẩm, song nhà bán hàng ngà

2022-07-11 11:39

TikTok Shop và "vòng lặp vô hạn"

Theo Báo cáo chỉ số Thương mại điện tử (EBI) năm 2022 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phát hành, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam đạt trên 20%, tương ứng với quy mô trên 16 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến năm 2022 có thể ở mức cao nhất từ trước tới nay.

Động lực tăng trưởng của thương mại điện tử (TMĐT) đến từ người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng lên và đông đảo người mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến hơn.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp TMĐT đã chuyển phần lớn hoạt động sang môi trường số để phù hợp với tình hình mới. Ngoài ra, do tác động của đại dịch, khách hàng trở nên quen thuộc với hình thức mua sắm đa kênh và từ năm 2022, hình thức này sẽ trở thành xu hướng mua sắm chủ đạo.

TikTok Shop sau 2 tháng ra mắt tại Việt Nam: ‘Thiên đường’ mới cho các shop thời trang và mỹ phẩm, song nhà bán hàng ngành khác vẫn dè dặt - Ảnh 1.

Daniel Nguyễn - Quản lý ngành hàng, TikTok Shop Việt Nam

"TikTok Shop là hệ sinh thái TMĐT toàn diện, liền mạch dành cho cả người mua, người bán và nhà sáng tạo nội dung. Được tích hợp trọn bộ ngay trên nền tảng, TikTok Shop giúp các doanh nghiệp và người bán hàng tối ưu quy trình tiếp cận người dùng, đồng thời có trải nghiệm thương mại điện tử liền mạch từ bước đăng tải sản phẩm lên nền tảng, quản lý đơn hàng, đến giao hàng và thanh toán.

Hệ thống đề xuất độc đáo dựa trên sở thích của từng người dùng cũng là một điểm mạnh của TikTok Shop. Nhờ đó, TikTok Shop có thể hỗ trợ các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với tệp khách hàng tiềm năng. Đồng thời, nó còn giúp người dùng mua sắm một cách nhanh chóng và liền mạch bằng cách bấm vào giỏ hàng hiển thị ngay trên video, LIVE hoặc trang cá nhân của người bán mà không cần phải rời khỏi nền tảng.

Từ việc khám phá sản phẩm mới, cho đến tìm hiểu thêm thông tin và đưa ra quyết định mua hàng, tất cả đều diễn ra trên một nền tảng duy nhất", Daniel Nguyễn - Quản lý nghành hàng, TikTok Shop Việt Nam giải thích về cách thức hoạt động của sàn TMĐT mới này.

Cũng theo anh Daniel Nguyễn, TikTok Shop có 2 đặc điểm khác biệt so với các nền tảng TMĐT khác.

Thứ nhất, tại TikTok, bất kỳ ai cũng có thể được khám phá, được biết đến dù họ là nhà sáng tạo hay người bán hàng. TikTok không chỉ giúp thương hiệu khai phá sự sáng tạo, mà còn là môi trường để thương hiệu thấu hiểu cộng đồng và ngược lại, giúp cộng đồng dễ dàng tiếp cận với các thương hiệu một cách chân thật hơn.

Thứ hai, hành trình mua sắm trên TikTok Shop được gọi là "vòng lặp vô hạn". Hiểu một cách đơn giản, khi người dùng tìm thấy một nội dung trên TikTok, họ sẽ thích, tương tác, tìm hiểu và mua sản phẩm. Khi đó, nội dung đó tiếp tục được đẩy lên, gợi ý cho những người dùng khác. Mô hình "vòng lặp vô hạn" này sẽ rất khó để tìm thấy trên một nền tảng thương mại điện tử nào khác.

TikTok Shop sau 2 tháng ra mắt tại Việt Nam: ‘Thiên đường’ mới cho các shop thời trang và mỹ phẩm, song nhà bán hàng ngành khác vẫn dè dặt - Ảnh 2.
TikTok Shop sau 2 tháng ra mắt tại Việt Nam: ‘Thiên đường’ mới cho các shop thời trang và mỹ phẩm, song nhà bán hàng ngành khác vẫn dè dặt - Ảnh 3.

Dù tự tin là thế, song vì là người mới, TikTok Shop vẫn đang đầu tư để thu hút nhà bán hàng và cả người mua hàng.

Ngoài các chương trình khuyến mãi tự làm hoặc kết hợp với các nhà bán hàng, cộng với các khóa đào tạo trực tuyến như các sàn TMĐT khác, TikTok Shop đang cố gắng len lỏi đến những khu vực hẻo lánh, như vùng sâu vùng xa.

"Bên cạnh việc hợp tác với thương hiệu nổi tiếng và đáng tin cậy, TikTok Shop còn tự hào hợp tác với nhiều tổ chức, cơ quan nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch.

TikTok phối hợp với Liên minh hợp tác xã Việt Nam tổ chức các lớp đào tạo bán hàng và quảng bá qua TikTok Shop cho các hợp tác xã; hợp tác với SYS (Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên) nhằm nâng cao khả năng kinh doanh kỹ thuật số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam; đề xuất phương án hợp tác quảng bá du lịch Việt Nam với Tổng cục Du lịch trong năm 2022", Daniel Nguyễn kể tiếp.

TikTok Shop sau 2 tháng ra mắt tại Việt Nam: ‘Thiên đường’ mới cho các shop thời trang và mỹ phẩm, song nhà bán hàng ngành khác vẫn dè dặt - Ảnh 4.

TikTok vừa tổ chức một chương trình chuẩn bị cho các nhà bán hàng trên TikTok Shop vào ngày Mega Sale 7/7.

Nhiều nhà bán hàng vẫn còn khá dè dặt

Tuy nhiên, dù xuất phát điểm của TikTok Shop vô cùng thuận lợi với ‘nền tảng mẹ’ TikTok thì việc thu hút người mua - người bán chuyên nghiệp như các sàn TMĐT trưởng thành như Shopee hay Lazada vẫn là một thách thức đáng kể. Như tiến trình phát triển của tất cả sàn TMĐT đi trước tại Việt Nam, thời gian đầu TikTok Shop cũng có một vài hạn chế, ví dụ như về sự đơn điệu của nhà vận chuyển và khả năng kiểm soát hàng gian/hàng giả chưa tốt.

Hiện tại, TikTok Shop chỉ có một nhà vận chuyển duy nhất là J&T Express, tức nếu các nhà bán hàng không hài lòng với dịch vụ của J&T Express thì cũng không có sự lựa chọn nào khác. Ngoài ra, một số khách hàng đã đưa ra phản hồi về dịch vụ giao hàng hiện tại của TikTok Shop khá chậm.

TikTok Shop sau 2 tháng ra mắt tại Việt Nam: ‘Thiên đường’ mới cho các shop thời trang và mỹ phẩm, song nhà bán hàng ngành khác vẫn dè dặt - Ảnh 5.

J&T Express đang là nhà vận chuyển duy nhất trên TikTok Shop.

"Kể từ khi ra mắt tại Việt Nam, chúng tôi rất vui mừng khi nhận thấy nhu cầu mua sắm của người dùng trên TikTok Shop đang ngày càng cao. Và khâu hậu cần đóng một vai trò quan trọng trong việc mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho người dùng.

TikTok sẽ không ngừng nỗ lực nghiên cứu các giải pháp để đảm bảo mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng khi mua sắm tại đây. Chúng tôi cũng đang tiếp tục tìm hiểu các cơ hội hợp tác mới với nhiều đối tác giao hàng, đặc biệt là các đối tác giao hàng ở tại Việt Nam, để đáp ứng nhu cầu đang tăng từ phía doanh nghiệp và người dùng", ông Daniel Nguyễn hứa hẹn.

Còn theo anh Trần Lâm (sinh 1985) – chủ một hiệu sách nhỏ tại TP.HCM, đang bán hàng trên Facebook và các sàn TMĐT như Tiki – Shopee, thì anh đã tìm hiểu về TikTok Shop, nhưng chưa mở gian hàng trên đây.

"Là một người chuyên bán hàng online, tất nhiên là tôi có tìm hiểu về TikTok Shop khi nó chính thức ra mắt tại Việt Nam. Nhưng theo tôi thấy, TikTok Shop chỉ đang hiệu quả với một số ngành như thời trang – mỹ phẩm, đặc biệt ngành hàng thời trang bán qua livestream ở trên này rất tốt.

Còn việc bán hàng cao cấp hoặc như ngành sách của tôi vẫn khó, lên đây chủ yếu để làm thương hiệu. Mua hàng trên TikTok Shop khá thiên về cảm xúc!

Ngoài ra, hiện hàng giả trên TikTok Shop khá nhiều, do chưa có quy chế kiểm soát chặt chẽ như các sàn TMĐT khác. Bạn của tôi mua 10 đơn thì 10 đơn giả hết! Dĩ nhiên không phải tất cả các gian hàng trên TikTok Shop đều là giả, có thể bạn của tôi xui và không tìm hiểu kỹ, chưa mua đúng shop. Tôi nghĩ, nếu chúng ta mua đúng shop có thương hiệu uy tín thì sẽ ổn.

Theo quan điểm của tôi, do TikTok Shop còn mới, có nhiều cái hay nhưng cũng có nhiều cái chưa hay và cần thời gian để họ cải thiện. Vì TikTok Shop còn quá mới nên khó nói trước điều gì", anh Trần Lâm bày tỏ.

TikTok Shop sau 2 tháng ra mắt tại Việt Nam: ‘Thiên đường’ mới cho các shop thời trang và mỹ phẩm, song nhà bán hàng ngành khác vẫn dè dặt - Ảnh 6.

20% doanh thu của FuniMart đến từ TikTok Shop.

Đúng như nhận định của anh Trần Lâm, TikTok Shop Việt Nam đúng là ‘thiên đường’ của các bạn trẻ quen bán hàng thời trang – gia dụng bé xinh qua livestream. Mới chính thức ra đời khoảng 2 tháng, TikTok Shop đã đóng góp tới 20% doanh thu của FuniMart, theo tiết lộ từ anh Nguyễn Minh Đức - Founder kiêm CEO của startup này.

"Thứ nhất, TikTok Shop dễ bán nhưng khó duy trì. Thứ hai, TikTok Shop có thể mang lại ngàn đơn nhưng không ổn định và bền vững, dẫn tới việc vận hành khó bền cho cả người mua lẫn người bán.

Ví dụ: bình thường mình chỉ bán 10 đơn hàng/ngày, rồi tự dưng TikTok Shop đổ về 200 đơn/ngày, khiến mình không đủ hàng để bán và nếu đủ thì vận hành không tốt; song 200 đơn/ngày này không phải đều đặn. Thứ ba, TikTok Shop có tỷ lệ hoàn đơn cao và giá trị đơn hàng thấp", Nguyễn Minh Đức nêu đặc trưng của TikTok Shop Việt Nam trong những ngày đầu.

FuniMart là nền tảng TMĐT phục vụ các cộng tác viên bán hàng, hệ thống Saas quản lý bán hàng cho doanh nghiệp và dịch vụ chuyển đổi số. 2 trong những ngành hàng được bán mạnh nhất trên cộng đồng nhà bán hàng FuniMart chính thời trang và các đồ gia dụng bé xinh với giá cả bình dân.

Theo quan sát của chúng tôi, không ít những chủ hàng bán mỹ phẩm trung cấp 8x đã có gian hàng trên TikTok Shop, song số lượng hàng niêm yết của họ trên đó vẫn khá ít và mức giá thấp hơn nếu so với các gian hàng của họ trên Facebook và Shopee. Bằng sự thận trọng của thế hệ 8x, họ vẫn muốn tiếp tục quan sát trước khi bung mạnh bằng livestream hoặc phối kết hợp với các KOC.

http://tintuc.vdong.vn/07/1420879.htm

Quỳnh Như

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Xem thêm: nhc.7450018101702202-tad-ed-nav-cahk-hnagn-gnah-nab-ahn-gnos-mahp-ym-av-gnart-ioht-pohs-cac-ohc-iom-gnoud-neiht-man-teiv-iat-tam-ar-gnaht-2-uas-pohs-kotkit/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“TikTok Shop sau 2 tháng ra mắt tại Việt Nam: ‘Thiên đường’ mới cho các shop thời trang và mỹ phẩm, song nhà bán hàng ngà”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools