Tại buổi talkshow "Sáng kiến giảm nhựa trong ngành bán lẻ và dịch vụ" do Báo Đầu tư tổ chức vào ngày 22 tháng 6 vừa qua, ông Jinwoo Song – Tổng Giám đốc của BAEMIN Việt Nam đã chia sẻ về các tác động đến môi trường của ngành giao thức ăn trực tuyến cũng như các sáng kiến của BAEMIN trong việc thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường. Buổi talkshow còn có sự tham gia của Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách, Tài nguyên và Môi trường (ISPONRE) cùng lãnh đạo các thương hiệu hàng đầu trong ngành bán lẻ và dịch vụ.
Rác thải nhựa không phải là vấn đề cấp bách duy nhất trong ngành giao đồ ăn
Một trong những mối quan tâm lớn nhất khi ngành giao đồ ăn trực tuyến phát triển chính là khối lượng rác thải nhựa được tạo ra trong suốt quá trình hoạt động và cách thức xử lý chúng. Hiệu quả xử lý rác thải nhựa ở các quốc gia sẽ khác nhau phụ thuộc vào mức độ phát triển của cơ sở hạ tầng tái chế và tốc độ phát triển của dịch vụ giao đồ ăn ở quốc gia đó.
Ông Jinwoo chia sẻ: "Trong thời gian gần đây, các cuộc thảo luận về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững thường chỉ xoay quanh vấn đề rác thải nhựa, nhưng tôi nghĩ các tác động khác đến môi trường bao gồm chất thải thực phẩm và sự gia tăng dấu chân carbon cũng cần nên quan tâm và xem xét kỹ lưỡng."
Những năm gần đây, người tiêu dùng đã bắt đầu quan tâm hơn đến các sản phẩm thân thiện với môi trường, tuy nhiên việc thay đổi thói quen tiêu dùng của đại đa số thì vẫn gặp nhiều khó khăn và thách thức. Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy việc sử dụng bao bì thực phẩm một lần bởi người tiêu dùng tin rằng điều đó an toàn và hợp vệ sinh hơn. Việc tái sử dụng hộp đựng thức ăn, túi ni lông hay cân nhắc giữ thức ăn thừa cho các bữa ăn sau để bảo vệ môi trường vẫn còn là lối sinh hoạt chưa được phổ biến rộng rãi.
Từ những câu chuyện thành công ở Hàn Quốc
"BAEMIN tại Hàn Quốc là ứng dụng giao thức ăn đầu tiên được xếp hạng AAA (thứ hạng cao nhất) theo Hướng dẫn về Giảm thiểu rác thải nhựa của Liên Hiệp Quốc (UN GRP). Ứng dụng đã thực hiện thành công rất nhiều dự án xanh và truyền cảm hứng đến các bên liên quan trong hành trình phát triển bền vững của mình", ông Jinwoo cho biết.
Một trong những ví dụ nổi bật của BAEMIN tại Hàn Quốc trong "hành trình xanh" là việc cập nhật tính năng tùy chọn "không món ăn kèm" và "không dụng cụ ăn uống bằng nhựa" cho người dùng trong ứng dụng. Chiến dịch này được thực hiện với mục đích giảm lãng phí thực phẩm, giảm thiểu sử dụng nhựa và tiết kiệm chi phí cho đối tác nhà hàng.
Tính năng tùy chọn "không món ăn kèm".
Tính năng tùy chọn "không dụng cụ ăn uống nhựa".
Robot thu nhặt nắp hộp nhựa.
Bên cạnh đó, BAEMIN cũng đã lắp đặt robot thu nhặt ở thành phố Asan để thu thập nắp hộp nhựa và sử dụng công nghệ AI để xác định loại nắp hộp đó có thể tái chế hay không và giúp chuyển đổi nó thành một số vật liệu khác có giá trị cao hơn.
Một sáng kiến tiêu biểu khác là sự đồng hành chặt chẽ với các đối tác nhà hàng để chia sẻ câu chuyện thành công và tổ chức các khóa học về cách thức vận hành nhà hàng thân thiện với môi trường. Ngoài ra, các dự án hợp tác công tư giữa BAEMIN và chính quyền địa phương cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tìm ra các giải pháp thay thế cho nhựa và tiến hành các thử nghiệm thí điểm đột phá.
Đến ưu tiên phát triển xanh tại Việt Nam
Dù là một trong những ứng dụng có thời gian hoạt động ngắn nhất trong ngành giao đồ ăn trực tuyến nhưng ngay từ những ngày đầu tiên, BAEMIN Việt Nam đã khẳng định rõ ràng cam kết của mình trong việc đặt tính bền vững làm trọng tâm cho mọi hoạt động kinh doanh.
Ông Jinwoo chia sẻ: "Chúng tôi đã bắt đầu kế hoạch phát triển bền vững của mình bằng cách truyền cảm hứng cho các đồng nghiệp để chính bản thân họ sẽ trở thành các đại sứ môi trường. Chúng tôi tổ chức các sự kiện và hoạt động đào tạo hợp tác với đại diện đến từ chính quyền để nâng cao nhận thức cho nhân viên và thúc đẩy lối sống xanh trong các hoạt động của chúng tôi."
BAEMIN Việt Nam cũng đã làm việc rất chặt chẽ với các đối tác quốc tế và cơ quan chuyên môn để đo lượng khí thải carbon do hoạt động kinh doanh gây ra và tìm ra giải pháp bù đắp với các tổ chức bảo vệ môi trường quốc tế.
Ngoài ra, BAEMIN còn có kế hoạch giới thiệu B2B Mall cho đối tác nhà hàng, giúp họ có thể thuận tiện tìm mua các vật liệu đóng gói hàng hóa thân thiện với môi trường để phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Đây cũng là điều hữu ích khi mà các quy định pháp luật dần được cải thiện để thúc đẩy các hoạt động xanh giữa các ngành công nghiệp.
Cùng nhau hợp tác phát triển để thành công
Chia sẻ tại buổi talkshow, ông Jinwoo Song cũng nhấn mạnh rằng việc chung tay và chấp thuận đồng hành từ tất cả các bên liên quan sẽ là thách thức cũng như yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của các dự án phát triển bền vững.
"Tôi cho rằng vẫn còn khoảng cách giữa việc suy nghĩ và hành động cụ thể, chúng ta cần thêm rất nhiều động lực cũng như nội dung giáo dục sáng tạo để thay đổi hành vi của cộng đồng nhằm giải quyết các thách thức môi trường tốt hơn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nỗ lực không ngừng để giúp các bên liên quan cùng thấy được lợi ích lâu dài của việc kinh doanh xanh và phát triển bền vững", ông Jinwoo cho biết.
Sự hỗ trợ và đồng hành của các cơ quan quản lý nhà nước cũng đóng vai trò then chốt khi các doanh nghiệp sẽ tìm cách hợp tác với nhau và học hỏi từ các thông lệ quốc tế để đưa ra các sáng kiến thiết thực hơn.
Với cam kết phát triển bền vững lâu dài, BAEMIN luôn không ngừng đổi mới và phát triển các dòng sản phẩm và dịch vụ của mình để giúp mọi người có cuộc sống hạnh phúc và tiện lợi hơn thông qua ứng dụng BAEMIN.
http://tintuc.vdong.vn/07/1421280.htmKiều Anh
Theo Nhịp Sống Kinh Tế