vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Nguyễn Đức Chung: 'Nhật Cường không thể chỉ đạo được Chủ tịch thành phố'

2022-07-13 03:12

Sáng 12/7, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục ngày thứ hai xét đơn kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung trong vụ án can thiệp đấu thầu trái quy định xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ông Chung bị cấp sơ thẩm tuyên 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 281 Bộ luật Hình sự 1999.

Trong gần hai giờ trả lời thẩm vấn, ông Chung phủ nhận nhiều cáo buộc và dành phần lớn thời gian trình bày việc trao đổi dừng đấu thầu với cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Tứ (không kháng cáo).

Ông Chung khai không chỉ đạo ông Tứ dừng đấu thầu mà chỉ trao đổi để ra quyết định "tạm đình chỉ thầu theo đúng Luật tổ Chức chính quyền địa phương". Việc này ông cho rằng không sai.

"Khi nào bị cáo đưa ra quyết định dừng thầu?", chủ toạ truy vấn. Ông Chung đáp: "Tôi không chỉ đạo hay đưa ra quyết định dừng thầu mà chỉ trao đổi với ông Tứ".

Theo ông Chung, từ chiều tối 15/5/2016, nhận thấy những bất cập nên đã gọi điện trao đổi với ông Tứ yêu cầu kiểm tra và sau đó phát hiện ra một số sai phạm.

Sáng hôm sau, ông Chung và ông Tứ một lần nữa bàn bạc với nhau qua điện thoại về việc ai sẽ ra quyết định tạm dừng thầu. "Tuy nhiên, anh Tứ nói để anh ấy ra quyết định dừng thầu sẽ đúng thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ hơn. Tôi không có ý kiến thêm", ông Chung nói.

Ông Nguyễn Đức Chung tại toà sáng 12/7. Ảnh: Phạm Dự

Ông Nguyễn Đức Chung tại toà sáng 12/7. Ảnh: Phạm Dự

"Vậy gói thầu số hoá năm 2016 sai phạm như thế nào? Lý do gì mà bị cáo yêu cầu dừng?", chủ toạ hỏi liên tiếp. Ông Chung đáp, gói thầu này lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã không thực hiện đầy đủ theo các chỉ đạo mà UBND thành phố đã giao. Cụ thể, Sở chưa lập dự án, không thẩm định dự án. Theo quy định pháp luật, các dự án về số hoá do thành phố lập thì Sở Thông tin và Truyền thông phải có trách nhiệm thẩm định.

Cựu chủ tịch Hà Nội cho biết thêm, dự án số hoá về hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của thành phố có từ năm 1992 kéo dài đến năm 2015. Khi kế thừa, với cương vị người đứng đầu thành phố, ông đã chỉ đạo theo đúng quyền hạn, đúng pháp luật chứ không "can thiệp trái phép" như cáo buộc. Việc quy kết ông làm trái quyền hạn trong khi thi hành công vụ chỉ là ý thức chủ quan của toà cấp sơ thẩm.

Hơn nữa, khi yêu cầu đình chỉ gói thầu của ông có các lý do như: để giữ nghiêm kỷ cương, đảm bảo thực hiện dự án đúng pháp luật, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả ngân sách Nhà nước. Ông đề nghị HĐXX xem xét khi toàn bộ dữ liệu đã được tích hợp vào hệ thống phần mềm quản lý doanh nghiệp để xem mang lại lợi ích cho người dân thế nào.

"Thế bị cáo quan hệ như thế nào với ông chủ Nhật Cường Bùi Quang Huy?", chủ toạ hỏi. Ông Chung đáp hai người chỉ là mối quan hệ xã hội bình thường, từ thời ông còn làm trong ngành công an; cũng không thể nói là thân, "chưa bao giờ đi ăn uống riêng". Hơn nữa, Huy gửi thông tin vào email của ông nhưng hòm thư này rất nhiều năm ông không sử dụng nên không biết nội dung như thế nào.

"Bị cáo có giới thiệu Nhật Cường cho thành phố không?", HĐXX hỏi. "Không hề", ông Chung lớn giọng nói. Chỉ một lần trong cuộc hội nghị ở quận Nam Từ Liêm, ông kết luận chung là đơn vị nào quan tâm thì chủ động liên hệ với các đơn vị làm phần mềm. Bị cáo khai "tuyệt đối, chưa bao giờ giới thiệu" Nhật Cường cho Ban chỉ đạo công nghệ thông tin của thành phố (ông Chung là Trưởng ban); cũng không nghĩ một doanh nghiệp như Nhật Cường "có thể chỉ đạo được Chủ tịch thành phố" như cáo buộc.

"Ông thấy sao khi bị quy kết xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến lựa chọn nhà thầu, gây bức xúc trong nhân dân?", luật sư hỏi. Ông Chung nói, từ năm 2016 đến 2020, Hà Nội không không nhận được bất kỳ khiếu nại, đơn từ nào của các doanh nghiệp liên quan chỉ đạo này.

Về cáo buộc phải chịu trách nhiệm liên quan Công ty Minh Hoa do vợ làm giám đốc, ông Chung khẳng định "không có liên quan, không tham gia điều hành". Ông cũng phản bác việc cơ quan tố tụng đưa nội dung hợp đồng giữa Minh Hoa và Nhật Cường vào vụ án để bắt ông chịu trách nhiệm.

Cuối phần xét hỏi, ông Chung nói làm Chủ tịch Hà Nội chưa được 5 năm nhưng nhiều lần được Chính phủ công nhận thủ đô là lá cờ đầu về thi đua. Đây là công sức của toàn thành phố và công dân thủ đô nên ông đề nghị HĐXX xem xét một cách thoả đáng.

Trước câu hỏi bệnh tật có làm ảnh hưởng đến công việc hay không, ông Chung trình bày, năm 2014 bắt đầu phát hiện ung thư và từ năm 2015 phải sang Pháp phẫu thuật. Hai năm sau đó, ông liên tục phải truyền hoá chất khi các bác sĩ nhận định ông bị ung thư trực tràng di căn phổi. Do được cấp trên động viên nên ông vẫn cố gắng làm tốt các công việc, với đúng cương vị của mình.

Bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến tại toà sáng nay. Ảnh: Phạm Dự

Bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến tại toà sáng nay. Ảnh: Phạm Dự

Trong vụ án, ngoài ông Chung, bà Phạm Thị Thu Hường (cựu chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư) và Phạm Thị Kim Tuyến (cựu trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư) cũng kháng cáo xin giảm hình phạt.

Bà Tuyến và bà Hường lần lượt bị cấp sơ thẩm phạt 4 năm 6 tháng tù và 42 tháng tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, mỗi người bị buộc bồi thường hơn 3 tỷ đồng.

Theo bản án sơ thẩm, từ năm 2016 đến 2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội làm chủ đầu tư hai gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký kinh doanh trên địa bàn. Khi Sở chuẩn bị đóng gói thầu năm 2016, theo nhờ vả của Tổng giám đốc Nhật Cường Bùi Quang Huy (đã bỏ trốn), ông Chung chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đình chỉ gói thầu vào phút chót.

Lúc mở thầu lại, Công ty Nhật Cường bố trí "quân xanh" nên trúng thầu cả hai gói thầu số hóa năm 2016 và năm 2017, nhưng đều bán lại cho Công ty Đông Kinh để hưởng lợi bất chính gần 20 tỷ đồng.

HĐXX xác định các bị cáo làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu; chỉ 45% tài liệu được đẩy lên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, nhưng vẫn được Sở Kế hoạch và Đầu tư thanh toán 100% tiền công. Việc này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỷ đồng. Nhóm cựu lãnh đạo, cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư bị xác định "lợi dụng chức vụ quyền hạn can thiệp kết quả".

Tòa sơ thẩm tuyên buộc Công ty Đông Kinh nộp Sở Kế hoạch và Đầu tư hơn 6,6 tỷ đồng hưởng lợi bất chính. Trừ ông Chung, các bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền còn lại.

Đây là vụ thứ ba ông Chung hầu tòa phúc thẩm. Trong hai vụ án trước đó liên quan chiếm đoạt tài liệu mật và mua sắm chế phẩm Redoxy-3C, ông lĩnh tổng cộng 10 năm tù.

Chiều nay phiên phúc thẩm tiếp tục làm việc.

Phạm Dự

Xem thêm: lmth.5176844-ohp-hnaht-hcit-uhc-coud-oad-ihc-eht-gnohk-gnouc-tahn-gnuhc-cud-neyugn-gno/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Nguyễn Đức Chung: 'Nhật Cường không thể chỉ đạo được Chủ tịch thành phố'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools