Khoảng 140 chuyến bay và hơn 40 chuyến tàu, phà cao tốc đến Phú Quốc mỗi ngày trong tháng 6 mang theo hàng chục ngàn lượt khách khiến các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch tại đảo ngọc luôn trong tình trạng hoạt động hết công suất.
Tuy nhiên, tốc độ phục hồi của nhân lực phục vụ trong ngành lại không theo kịp tốc độ hồi phục của ngành. Điển hình như tại một hệ thống nhà hàng, khách sạn, lượng khách đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, nhưng số lượng nhân sự chỉ mới đạt 60% so với trước khi dịch COVID-19 xảy ra.
"Lượng nhân lực lớn đã kiếm được công việc mới nên khó để người ta quay lại để làm công việc lương 6 - 7 triệu/tháng. Tỷ lệ turn over của công ty trong quý vừa qua là khoảng 60%, có nghĩa là tuyển 10 người vào thì 6 người nghỉ", ông Huỳnh Hoàng Nhật Trường, CEO Nhà hàng AURA, TP Phú Quốc, cho biết.
Sau khi dịch trầm lắng, việc thiếu hụt nhân lực du lịch khá phổ biến. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)
Không chỉ với các nhà hàng, khách sạn, "bài toán" nhân lực cũng khiến các doanh nghiệp lữ hành đau đầu. Dù có gần 100 cộng tác viên là hướng dẫn viên, tuy nhiên Công ty VietSense Travel vẫn phải điều động cả các nhân viên khối văn phòng sang dẫn tour vào các dịp cao điểm.
"Chúng tôi đang phải điều động các nhân sự tư vấn, bán tour, điều hành viên có lịch sử trước đây đã từng là hướng dẫn viên, với một số tour thiếu người, chúng tôi vẫn phải điều động để lên đường cầm mic và hướng dẫn cho khách", ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty VietSense Travel, cho hay.
"Sau khi dịch trầm lắng, việc thiếu hụt nhân lực du lịch khá phổ biến. Không chỉ với VNTrip mà với nhiều khách sạn khác, thì việc tìm người đang khá khó khăn", bà Vũ Thị Hương Lan, Phó Tổng Giám đốc Công ty VNTRIP, chia sẻ.
Theo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2020, các doanh nghiệp du lịch lần lượt phải cắt giảm từ 70 - 80% nhân sự. Đến năm 2021, số lượng lao động làm đủ thời gian chỉ chiếm 25% so với năm 2020, lao động nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng chiếm khoảng 30%... Thực tế này khiến cả ngành du lịch phải ráo riết "lấp chỗ trống" nhân sự nếu không muốn "sốc nhiệt" trong mùa cao điểm hè.
VTV.vn - Để giữ chân du khách, nhiều doanh nghiệp du lịch buộc phải linh hoạt xoay xở để giữ giá tour, tìm mọi cách để luôn có mức giá tốt nhất cho khách hàng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.71662429031702202-us-nahn-tahk-hcil-ud-peihgn-hnaod/et-hnik/nv.vtv