vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc 'xua đuổi' tàu Mỹ gần Hoàng Sa, Mỹ nói 'di chuyển đúng luật quốc tế'

2022-07-13 14:31
Trung Quốc xua đuổi tàu Mỹ gần Hoàng Sa, Mỹ nói di chuyển đúng luật quốc tế - Ảnh 1.

Tàu khu trục USS Benfold của Hải quân Mỹ - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Hải quân Mỹ cho biết tàu USS Benfold "thực thi các quyền và tự do hàng hải tại khu vực Biển Đông gần quần đảo Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế".

Thông báo của Hải quân Mỹ được đưa ra sau khi Bộ tư lệnh Chiến khu Nam Bộ thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc tuyên bố đã triển khai lực lượng "xua đuổi" tàu USS Benfold.

Bộ tư lệnh Chiến khu Nam Bộ cáo buộc tàu khu trục Mỹ đã "xâm phạm trái phép lãnh thổ của Trung Quốc khi đi vào vùng biển quanh quần đảo Hoàng Sa". Phía Trung Quốc tố động thái này của Mỹ đã "gây tổn hại hòa bình và ổn định ở Biển Đông".

Quần đảo Hoàng Sa hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam đối với các vùng biển được xác định phù hợp với Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Mỹ thường xuyên triển khai hoạt động thuộc chiến dịch "Tuần tra bảo vệ tự do hàng hải" (FONOP) ở vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 

Phản ứng về hoạt động của các nước ở Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định quan điểm nhất quán rằng "các hoạt động này cần tuân thủ quy định liên quan của luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia ven biển, đã được quy định trong UNCLOS, đóng góp vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông".  

Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt NamTrung Quốc tập trận ở Hoàng Sa là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam

TTO - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh cuộc tập trận của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, yêu cầu Bắc Kinh không tái diễn các vi phạm tương tự.

Xem thêm: mth.34021342131702202-et-couq-taul-gnud-neyuhc-id-ion-ym-as-gnaoh-nag-ym-uat-ioud-aux-couq-gnurt/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc 'xua đuổi' tàu Mỹ gần Hoàng Sa, Mỹ nói 'di chuyển đúng luật quốc tế'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools