vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Nguyễn Đức Chung dừng kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt

2022-07-13 16:33

Chiều 13/7, sau một ngày nghị án, Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội sẽ đưa ra phán quyết đối với kháng cáo của cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và 2 bị cáo khác trong vụ sai phạm về đấu thầu liên quan đến Công ty Nhật Cường, Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội và một số đơn vị. Trước đó, trong sáng nay, phiên tòa xử phúc thẩm vụ án chuyển sang phần nói lời sau cùng với các bị cáo. Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung được trình bày phần tự bào chữa.

Trước khi nói lời sau cùng, Hội đồng xét xử (HĐXX) hỏi bị cáo Nguyễn Đức Chung có tiếp tục giữ quan điểm kháng cáo kêu oan hay không. Vì nếu bị cáo tiếp tục kêu oan thì HĐXX chỉ xem xét các chứng cứ, tài liệu xem bị cáo có oan hoặc không oan.

Nói trước tòa, ông Chung bày tỏ mong muốn HĐXX xem xét một cách khách quan, công bằng cho ông ở vụ án này. Theo bị cáo Chung, hành vi của ông không đến mức truy tố, nếu truy tố thì án cũng không đến mức nặng như tòa sơ thẩm đã tuyên. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, ông không tiếp tục kêu oan mà chuyển sang xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

"Tôi đã bị tạm giam 2 năm nay. Bệnh tật nặng, có biểu hiện di căn. Tôi mong HĐXX xem xét công tâm, khách quan, mong được đối xử công bằng trước pháp luật. Tôi cũng mong muốn phiên tòa sớm khép lại" - ông Chung trình bày.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Chung đề nghị HĐXX xem xét cho sự thay đổi nhận thức của ông Chung tại phiên tòa phúc thẩm.

Nói lời sau cùng, ông Chung cho biết đã nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong vụ án. Mong HĐXX xem xét cho một mức án thấp nhất: "Với một cương vị là đi làm ở cơ quan nhà nước, dù có chức vụ hay không có chức vụ thì người quen, người thân, bạn bè, thậm chí gia đình mình đôi khi cũng nhờ vả những việc làm trong khi thi hành công vụ. Nhưng tôi nghĩ sẽ không bao giờ có thể xảy ra chuyện, không nhờ ở cơ quan mình thì cũng có thể nhờ ở cơ quan khác. Tôi nghĩ không đến mức lòng vòng, từ cái này đến cái kia. Tôi mong HĐXX xem xét".

"Tại phiên tòa này tôi đã nhận thức rõ những trách nhiệm của mình và tôi xin nhận trách nhiệm đó trước HĐXX phúc thẩm. Tôi mong muốn HĐXX xem xét một cách công minh, giúp tôi được hưởng trách nhiệm thấp nhất, nhẹ nhất" - cựu Chủ tịch Hà Nội nói lời sau cùng.

Cũng tại phiên tòa, cựu Trưởng phòng Phạm Thị Kim Tuyến và cựu Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội Phạm Thị Thu Hường cũng cho biết đã nhận thức được sai phạm trong phần nói lời sau cùng. Tuy nhiên, hai bị cáo mong tòa xem xét trong thành tích chung của thành phố Hà Nội cũng có công sức của các bị cáo. Mong tòa cho các bị cáo hưởng một mức án thấp để sớm trở về với gia đình, người thân.

Chiều nay, 13/7, HĐXX sẽ tuyên án.

Trước đó, sáng 11/7, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo của cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong vụ án can thiệp đấu thầu, để Công ty Nhật Cường trúng hai gói thầu số hóa tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.

Ông Nguyễn Đức Chung dừng kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt - Ảnh 1.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: TTXVN.

Hội đồng xét xử phúc thẩm trong vụ án gồm 3 người, do Thẩm phán Nguyễn Hải Thanh làm chủ tọa.

Trong đơn kháng cáo, cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét lại bản án sơ thẩm.

Hai bị cáo Nguyễn Thị Kim Tuyến (cựu Trưởng phòng, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội) và Phạm Thị Thu Hường (cựu Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội) cũng có đơn đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Đức Chung bị cáo buộc có hành vi can thiệp để Công ty Nhật Cường trúng hai gói thầu số hóa. Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm, ông Chung bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt 3 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.2543106131702202-tahp-hnih-ehn-maig-nix-nao-uek-gnud-gnuhc-cud-neyugn-gno/taul-pahp/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Nguyễn Đức Chung dừng kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools