vĐồng tin tức tài chính 365

Một bom tấn startup chứng kiến giá trị giảm 28%

2022-07-15 15:18

Gã khổng lồ thanh toán Stripe trước đây được định giá ở mức 95 tỷ USD. Tuy nhiên, nguồn tin của tờ WSJ tiết lộ, mức giá trị này đã giảm 28%.

Stripe nói với các nhân viên trong một email vào ngày thứ 6 rằng giá cổ phiếu nội bộ của họ là 29 USD, so với mức 40 USD từ trước đó. Hành động này đồng nghĩa với việc ám chỉ giá trị của công ty giảm xuống 74 tỷ USD.

Công ty có trụ sở ở Fancisco nói trong email rằng hội đồng quản trị đã chấp thuận mức giá thấp hơn có hiệu lực từ 30/6. Hiện phía Stripe không đưa ra giải thích về quyết định này.

Đà bán tháo với những cổ phiếu công nghệ lớn đã gây ảnh hưởng tới thị trường gọi vốn tư nhân và đẩy các startup phải giảm chi phí và cắt giảm việc làm. Điều này khác hoàn toàn so với môi trường gọi vốn vào năm ngoái, khi thị trường vô cùng sôi động đã giúp Stripe trở thành startup giá trị nhất tại Mỹ.

Cổ phiếu các công ty fintech giao dịch công khai trên thị trường cũng đã giảm mạnh trong những tháng vừa qua, khiến giá trị của Stripe dường như đang bị định giá quá cao. PayPal – công ty thường được so sánh với Stripe chứng kiến cổ phiếu giảm 60% kể từ 1/1.

Vào tháng 3/2021, Stripe đã huy động 600 triệu USD từ một nhóm các nhà đầu tư gồm cả Fidelity Investments. Stripe được định giá 95 tỷ USD ở vòng gọi vốn đó, hơn 2,5 lần so với mức định giá trong vòng gọi vốn vào năm 2019.

Stripe không phải startup có tiếng chứng kiến giá trị giảm. Đầu năm nay, định giá của Instacart cũng đã giảm xuống 24 tỷ USD từ 39 tỷ USD.

Stripe đã ăn nên làm ra trong đại dịch khi khách hàng đổ xô mua online và nhiều doanh nghiệp bắt đầu sử dụng phần mềm của Stripe để xử lý thanh toán trên nền tảng của họ.

Phần mềm của Stripe – vốn cạnh tranh trực tiếp với Square và Paypal – rất được các doanh nghiệp sử dụng để chấp nhận thanh toán. Trong số các khách hàng của hãng có thể kể đến những ông lớn như Amazon, Salesforce, Lyft và Instacart.

Stripe ra đời năm 2010, được thành lập bởi 2 anh em người Ireland là John và Patrick Collison.

Anh em nhà Collison được sinh ra ở Limerick và lúc bé, họ được di chuyển đi khắp nơi trước khi định cư tại Dromineer, một ngôi làng bình dị ở trung tâm Ireland. Cha mẹ của họ đều là người có nguồn gốc khoa học – ông Denis làm về kỹ thuật điện, còn bà Lily làm về vi sinh học – sau đó đều trở thành các doanh nhân. Denis điều hành một khách sạn 24 phòng ngủ trên bờ biển Lough Derg, trong khi Lily điều hành một công ty đào tạo doanh nghiệp trong ngôi nhà của gia đình.

Do cha mẹ bận rộn nên 2 anh em phải tự học hành và phải thuê các cuốn sách về để tìm hiểu về viết code từ bé.

Đến tuổi đi học, hai anh em nhà Patrick được gửi đến một trường chất lượng cao với sĩ số các lớp học chỉ xấp xỉ khoảng 20 trẻ. Là một học sinh luôn hoàn thành chương trình một cách xuất sắc, Patrick đã vượt qua các kỳ thi đặc biệt để hoàn thành chương trình học phổ thông vào năm 16 tuổi, sớm hơn các bạn đồng trang lứa.

Năm 2006, Patrick nhập học MIT dựa trên điểm số xuất sắc tại kỳ thi SAT năm 13 tuổi. Tiếp bước anh, hai năm sau John đến Mỹ, trở thành sinh viên một trong những trường đại học hàng đầu thế giới là Đại học Harvard.

Trong thời gian rảnh rỗi, anh em nhà Collison đã phát triển các ứng dụng iPhone. Một trong số các ứng dụng đó là phiên bản 8 USD của Wikipedia, vốn là công cụ giúp mọi người có thể tìm kiếm ngoại tuyến.

Trong ứng dụng này, anh em Collisons đã loại bỏ những mã hóa không cần thiết để toàn bộ thông tin có thể gói gọn trong một tệp tải xuống. Họ cũng đã viết ra ứng dụng giúp quản lý các cuộc đấu giá của eBay và sau đó bán ứng dụng này cho Auctomatic Inc. với giá 5 triệu USD vào năm 2008. Tại thời điểm đó, John vẫn đang là cậu bé học cấp 3.

Tuy nhiên, con đường học có vẻ chưa đủ đối với những cái đầu xuất chúng. Cả Patrick lẫn John đều bỏ học tại MIT và Harvard để bắt đầu khởi nghiệp với Stripe. Trên thực tế, startup này đã được 2 anh em nhà Collison thực hiện từ khi chưa rời ghế nhà trường nhưng chỉ chính thức công khai sau khi bỏ học. Ngay cả cái tên Stripe cũng được lấy trong một lần 2 người ngồi uống cà phê.

Năm 2010, vòng gọi vốn Serie A của Stripe đã được Michael Moritz của Sequoia cùng Max Levchin, Peter Thief và Elon Musk của Paypal lúc đó đầu tư, qua đó thu về 18 triệu USD năm 2012.

Ở thời điểm đó, mỗi ngày, trung bình người Mỹ chi 1.2 triệu USD cho hoạt động mua sắm trực tuyến. Trên thực tế, nền tảng công nghệ cơ bản đã không còn đáp ứng được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điện tử.

Công ty khởi nghiệp Stripe Inck ra đời trong hoàn cảnh đó, nhằm mang lại các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận thương mại điện tử. Startup này xây dựng và cung cấp phần mềm hỗ trợ các doanh nghiệp liên kết nhanh chóng với các trang web và với các ứng dụng có kết nối trực tiếp với thẻ tín dụng và hệ thống ngân hàng, đồng thời nhận các lệnh thanh toán từ phía khách hàng.

Sản phẩm này của Stripe Inc đã tạo nên mọt tiếng vang lớn tại Silicon Valley. Khách hàng của Stripe khá đa dạng, từ các tập đoàn lớn như Lyft, Facebook, DoorDash, và hàng ngàn các công ty khác.

Nguồn: WSJ

http://tintuc.vdong.vn/07/1426385.htm

Phương Linh

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Xem thêm: nhc.15254031151702202-82-maig-irt-aig-neik-gnuhc-putrats-nat-mob-tom/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Một bom tấn startup chứng kiến giá trị giảm 28%”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools