Trước diễn biến tăng cao của giá xăng dầu, ngày 15-7, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Tư pháp về việc lấy ý kiến thẩm định về dự án Nghị định sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế MFN) đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ 20% xuống còn 10%, thay cho phương án gửi xin ý kiến trước đó là từ 20% xuống 12%.
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu MFN theo phương án này vẫn đảm bảo có được dư địa để đàm phán các FTA mới trong tương lai và đảm bảo không phát sinh nghĩa vụ của Việt Nam trong các cam kết quốc tế.
Việc giá xăng dầu tăng cao và thiếu hụt nguồn cung xăng dầu sẽ gây áp lực lớn đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, chi tiêu của người dân. Ảnh: PHI HÙNG |
Đối với mặt hàng xăng động cơ, có pha chì, hiện nay gần như không có kim ngạch nhập khẩu và trong nước cũng không còn được phép sản xuất, sử dụng mặt hàng này nên Bộ Tài chính đề nghị giữ như mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN như hiện hành.
Đối với mặt hàng dầu, Bộ Tài chính trình Chính phủ tiếp tục áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 7% như hiện hành để không phát sinh nghĩa vụ của Chính phủ trong cam kết GGU với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Bộ Tài chính cho biết, hiện nay giá dầu thô thế giới vẫn đang tiếp tục tăng cao, nên việc xây dựng dự thảo nghị định nêu trên theo trình tự, thủ tục thông thường sẽ không đảm bảo tính kịp thời trong việc phát huy hiệu quả của giải pháp điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN.
Do đó, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép tách nội dung điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng để ban hành một nghị định riêng theo trình tự, thủ tục rút gọn. Mục đích để có thể áp dụng hiệu lực ngay, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong việc tìm nguồn cung.
"Vì xăng dầu vừa là mặt hàng chiến lược, quan trọng, thiết yếu, có tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội của người dân, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô. Việc giá xăng dầu tăng cao và thiếu hụt nguồn cung xăng dầu sẽ gây áp lực lớn đến chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như chi tiêu của người dân..." - Bộ Tài chính lý giải.
Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký để sớm áp dụng ngay, đồng thời không quy định thời hạn áp dụng.
Vì theo lộ trình cam kết thì thuế suất FTA của mặt hàng xăng tại Hiệp định ATIGA sẽ được giảm xuống còn 5% vào năm 2023 và về 0% vào năm 2024 nên việc quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN 10% đối với mặt hàng xăng để áp dụng ổn định cũng là phù hợp, đảm bảo sự chênh lệch hợp lý giữa thuế suất MFN và thuế suất FTA đối với mặt hàng xăng.
Trường hợp thị trường xăng dầu thế giới có biến động bất thường dẫn đến việc phải điều chỉnh lại mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng, Bộ Tài chính kịp thời báo cáo Chính phủ phương án điều chỉnh phù hợp.
Đánh giá tác động đến thu ngân sách, theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng theo phương án dự kiến cơ bản sẽ không có nhiều tác động đến thu ngân sách nhà nước.