Trong khoảng 1 tuần gần đây, trên truyền thông và các trang mạng xã hội râm ran thông tin về việc các cửa hàng của Bách Hóa Xanh đóng cửa hàng loạt, cái nào chưa đóng thì treo băng rôn ‘xả kho’, những cửa hàng mới mở thì khuyến mãi nhiều: mua 1 cây kem tặng 1 cây kem, mua thịt được tặng thịt…
Có một câu hỏi lớn dấy lên: chuỗi Bách Hóa Xanh đang gặp vấn đề gì?! Bởi 300 là một con số lớn – ngang quy mô của một chuỗi tầm trung ở thị trường Việt Nam.
Theo thông tin trên website bán hàng Bách hóa Xanh, tính đến ngày 15/7, chuỗi bán lẻ bách hóa này chỉ còn hiển thị 1.824 cửa hàng hoạt động, trong khi tháng 4/2022, Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động cho công bố chuỗi Bách hóa Xanh có 2.140 cửa hàng.
Khác với những xôn xao bên ngoài, Chủ tịch Tập đoàn Thế Giới Di Động (MWG) – Nguyễn Đức Tài khá bình thản trước thực trạng nói trên của chuỗi mình đang quản lý.
"Làm kinh doanh, cái gì hiệu quả mình làm, cái gì không hiệu quả thì mình phải xử lý. Bách Hóa Xanh đang trong giai đoạn tái cấu trúc lại và làm cho mọi thứ hiệu quả lên. Câu chuyện tái cấu trúc này trên thương trường khá bình thường. Tập đoàn này cũng vậy thôi! Những cái gì không hiệu quả thì phải đóng lại!
Thật ra, Bách Hóa Xanh có cái đóng và có cái mở, nhưng vì lần này đóng nhiều quá nên mọi người mới để ý. Chứ BHX thường xuyên đóng lại và mở mới cửa hàng liên tục.
Tôi không thuộc ‘hệ’ cái gì không hiệu quả mà vẫn chấp nhận để nó tồn tại lâu dài. Hiện tại, BHX đang hướng tới trở thành một chuỗi ngon lành và sẽ bắt đầu tăng tốc. Sắp tới, chúng ta sẽ thấy BHX quay trở lại và tăng tốc, nhưng chỉ mở cái nào thắng cái đó!", Chủ tịch MWG chia sẻ trong buổi lễ kỷ niệm An Khang đạt cột mốc 500 cửa hàng.
Theo thông tin từ doanh nghiệp, ở những cửa hàng mà ông Tài và các cộng sự của mình đã tái cấu trúc, doanh thu tăng rất cao, doanh thu các ngành hàng tăng lên ‘khủng’. Xét về hiệu quả kinh doanh thì rất tốt! Còn về lợi nhuận toàn công ty thì phải vào cuối năm, phần các cửa hàng mới tái cơ cấu lại đã có lợi nhuận lâu rồi. Nhìn chung, chúng đã tự nuôi được mình. "Nhưng mà chưa trả được lương cho tôi (cười)!", ông đùa.
Những hình ảnh phổ biến trong giai đoạn tái cấu trúc BHX.
Dự kiến trong Quý III/2022, toàn bộ cửa hàng hiện hữu của BHX sẽ hoạt động với layout (hình ảnh) mới. Kế hoạch là vào cuối 2022, chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ đạt doanh thu bình quân 1,3 tỷ đồng/ cửa hàng, phát triển mạnh kênh online.
Về chuyện các băng rôn ‘xả kho’ treo trước các cửa hàng BXH, quan điểm của ông Tài: “Ai e ngại thì cứ e ngại, còn ai không e ngại thì đây là lúc kiếm tiền để ăn! Ai ngửi được mùi thì người đó kiếm tiền còn ai sợ thì mất tiền”.
Vị Chủ tịch này cho rằng: Hãy mua vào khi số đông đang run sợ! Mà hiệu ứng đám đông như thế nào chúng ta biết rồi!
"Ngoài ra, TGDĐ vẫn đang trong quá trình tìm đối tác nước ngoài để chia sẻ cổ phần BHX. Cái đó chắc chắn sẽ về đích thôi bởi cung không có mà cầu quá lớn! Cung là sao? Cung chính là những doanh nghiệp đàng hoàng tử tế, mà trong ngành này làm gì có ai! Các bạn có thể chỉ ra ai không? Không có ai hết! Hàng thì ít mà người mua thì nhiều, chắc chắn sẽ thành công!
Thứ hai, giá cả phải lên thôi, vì đó là quy luật kinh tế tối thiểu và quy luật cung cầu vận hành", ông Nguyễn Đức Tài tiết lộ.
Nhìn thái độ của ông Nguyễn Đức Tài về tương lai của BHX bây giờ đã ít bi quan hơn thời điểm tổ chức ĐHCĐ, lúc ông tuyên bố về việc mình sẽ trực tiếp tham gia tái cấu trúc Bách Hoa Xanh.
Nhớ lại thời điểm đó, ông Tài từng cho biết, BHX đang phải tái thiết toàn diện: từ xây dựng back-end, thu nhỏ diện tích cửa hàng – SKU, nâng cấp dịch vụ bằng cách đào tạo và quy hoạch lại nhân sự, nâng cao sự tươi ngon của thực phẩm, đổ tiền khuyến mãi để kéo khách hàng quay lại chuỗi.
300 cửa hàng đã đóng cửa thời gian qua bao gồm các cửa hàng kinh doanh kém hiệu quả, diện tích không đúng theo quy chuẩn mới. Còn các băng rôn ‘xả kho’ chính là một phần của quá trình xử lý hàng tồn kho phát sinh do hạ diện tích và giảm số lượng SKU kinh doanh tại cửa hàng.
Cũng tại thời điểm đó, theo thú nhận của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài, ‘siêu thị là một ngành kinh doanh không dễ dàng’.
Những chương trình khuyến mãi liên tục như kế hoạch, chắc chắn sẽ khiến biên lãi gộp của BHX không cao. Lạc quan lắm thì Bách Hóa Xanh sẽ tiệm cận điểm hòa vốn, còn bản thân ông không tin là chuỗi sẽ có lời trong năm 2022 và cảm thấy khá mơ hồ về thời điểm Bách Hóa Xanh có lời.
Dù thế, ông vẫn lấy thương hiệu cá nhân của mình ra đảm bảo rằng: BHX sẽ có một tương lai tươi sáng. Trong năm 2022, ông sẽ cố gắng dọn dẹp BHX thật ‘sạch sẽ’, tạo ra một nền tảng tốt để trao lại cho người kế thừa được lựa chọn trong năm 2023.
http://tintuc.vdong.vn/07/1427257.htmQuỳnh Như
Theo Nhịp Sống Kinh Tế