vĐồng tin tức tài chính 365

Làm gì khi bị hàng xóm 'chơi xấu', gây khó dễ khi bán đất?

2022-07-17 17:48

Mảnh đất trống ở ngoại ô, em chỉ mua coi như của để dành chứ không ở đã 7 năm nay. Người hàng xóm sống sát cạnh, ban đầu rất thân thiện, nói sẽ giúp em trông nom, sau đó xin đặt chuồng gà và trồng rau nhờ trên đó. Em xác định không ở nên cũng vui vẻ đồng ý.

Gần đây em có đánh tiếng sắp bán đất nên nhắn bác hàng xóm thu dọn chuồng trại và thu hoạch gọn rau nốt vụ đó rồi để dẫn khách đến xem. Từ đó, thái độ hàng xóm cũng thay đổi hẳn.

Mỗi lần em đưa khách đến xem, họ đều đến nói ra nói vào, khiến khách khó chịu. Tuần trước em dẫn người xuống xem, họ còn làm biển "đất tranh chấp", cắm ở đất nhà họ nhưng chỉ mũi tên sang phía mảnh đất của em. Dù em đã giải thích, khách mua đất thấy vậy thì ra về luôn, bảo rằng đất có đẹp nhưng có hàng xóm vậy cũng chẳng muốn mua. Em báo chính quyền xã ở đó, nhưng họ chỉ dừng ở mức hòa giải, được vài hôm lại đâu vào đó.

Giờ em muốn bán đất nhanh mà không biết làm gì với người hàng xóm phiền hà này. Em có thể khiếu nại hay kiện họ không? Nếu kiện thì vì tội danh hay hành vi gì?

Xin độc giả và luật sư cho em lời khuyên, em nên làm gì?

Độc giả Hoài Giang

Đối với vấn đề của chị Giang, luật sư Phạm Thanh Bình (Công ty luật Bảo Ngọc, Hà Nội) choa hay theo điều 188 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng đất khi có các điều kiện sau:

  • Có giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai;
  • Đất không có tranh chấp;
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án;
  • Trong thời hạn sử dụng đất.

Theo thông tin cung cấp, người hàng xóm đã có hành vi phạm vào khoản 10 Điều 12 Luật Đất đai 2013 như "cản trở, gây khó khăn đối với việc thực hiện quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật".

Điều 169 Bộ luật Dân sự 2015 cũng quy định vể quyền yêu cầu chấm dứt hành vi cản trở trái pháp luật đối với việc thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản. Theo đó, khi thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản, chủ thể có quyền yêu cầu người có hành vi cản trở trái pháp luật phải chấm dứt hành vi đó hoặc có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác buộc người đó chấm dứt hành vi vi phạm.

Điều 170 Bộ luật Dân sự 2015 còn quy định về quyền yêu cầu người có hành vi xâm phạm quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản phải bồi thường thiệt hại cho mình.

Như vậy, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, luật sư khuyên Giang trao đổi, yêu cầu người hàng xóm chấm dứt hành vi cản trở. Nếu không có kết quả, chị có thể làm đơn gửi UBND xã, phường nơi có mảnh đất đề nghị giải quyết, xử lý vi phạm của người hàng xóm.

Trường hợp họ vẫn cố tình cản trở, gây khó dễ đối với việc bán đất, chị Giang có thể làm đơn khởi kiện lên tòa án có thẩm quyền yêu cầu chấm dứt hành vi trái pháp luật nêu trên và bồi thường thiệt hại (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.3808844-tad-nab-ihk-ed-ohk-yag-uax-iohc-mox-gnah-ib-ihk-ig-mal/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Làm gì khi bị hàng xóm 'chơi xấu', gây khó dễ khi bán đất?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools