Dòng xe chạy năng lượng mặt trời có thiết kế tối ưu bề mặt nhận ánh sáng - Ảnh: CNEVPost
Theo tờ Jinyun News của Trung Quốc, Tianjin (Thiên Tân, đặt theo tên nơi xe được phát triển) trang bị 8,1 m2 tấm pin năng lượng mặt trời, giúp sinh tối đa 7,6 kWh điện năng trong điều kiện thời tiết có nắng. Con số trên không quá nhiều, nhưng được cho là ổn cho một mẫu xe đô thị cỡ nhỏ có chiều dài 4.080 mm, rộng 1.770 mm, cao 1.811 mm và nặng 1.020 kg.
Mật độ năng lượng của ắc quy Tianjin là 330 Wh/kg, với dung lượng ắc quy tổng không xác định. Tầm vận hành xe tối đa sau thử nghiệm là 75 km - con số khá dư dả nếu chỉ dùng di chuyển trong thành phố. Tốc độ tối đa Tianjin đạt được là 79,2 km/h.
Nội thất phía sau xe cực kỳ đơn giản - Ảnh: CNEVPost
Đáng ngạc nhiên là Tianjin, vẫn theo nguồn tin Trung Quốc trên, có công nghệ tự lái cấp 4 (mức chưa xuất hiện trên thị trường hiện tại và gần như không cần yêu cầu người lái can thiệp), cho phép xe di chuyển từ A tới B hoàn toàn tự động nếu đã đặt sẵn quãng đường đi trước trên bản đồ.
Video ngắn ghi lại cảnh nội thất xe cho thấy táp lô dòng xe chạy năng lượng mặt trời này cực kỳ đơn giản, với một màn hình và vài nút bấm, trong đó có một nút đỏ có vẻ dùng để dừng xe khẩn cấp.
Xe chạy năng lượng mặt trời hoặc một phần năng lượng mặt trời hứa hẹn sẽ phổ biến trong tương lai
Tianjin là thành quả kết hợp giữa 42 công ty và 3 trường đại học trong 5 tháng qua. Xe sử dụng 47 công nghệ tân tiến với các linh kiện cốt lõi do các công ty tới từ Thiên Tân cung cấp.
Hàng loạt loại năng lượng thay thế đang được nghiên cứu ứng dụng lên ôtô thay nhiên liệu hóa thạch trước đây. Năng lượng mặt trời là một trong số đó.