vĐồng tin tức tài chính 365

Nên có một trung tâm cấp quốc gia đấu giá trực tuyến biển số xe?

2022-07-19 06:00
Nên có một trung tâm cấp quốc gia đấu giá trực tuyến biển số xe?  - Ảnh 1.

Một trong nhiều ôtô có biển số đẹp lưu thông tại TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

"Bán bia kèm mồi!"

Căn cứ theo dự thảo nghị quyết, việc cho phép người dân có quyền lựa chọn, đấu giá biển số ôtô theo nhu cầu là một bước tiến bộ. Tuy nhiên, quy định khi chuyển nhượng biển số trúng đấu giá phải kèm theo xe lại chưa ổn.

Dẫu biết rằng đề xuất trên để ngăn việc mua bán, đầu cơ biển số xe bất hợp pháp. Tuy nhiên, nếu quy định trên đi vào thực tế sẽ vô hình trung gây khó dễ cho hoạt động mua bán xe hợp pháp của người dân, một hình thức "bán bia kèm mồi" không phải ai cũng mong muốn.

Đồng thời, quy định người được chuyển nhượng xe có gắn biển số trúng đấu giá không được quyền lấy biển số này đăng ký cho xe khác cũng chưa hợp lý. Trong tình huống chiếc xe này hư hỏng và không thể sửa chữa thì chiếc biển số "đẹp" trở nên vô tác dụng. Nếu như "vòng đời" của chiếc biển số bị rút ngắn sẽ gây lãng phí, làm mất giá trị biển số trúng đấu giá và ý nghĩa của việc đấu giá biển số ôtô.

Cách thức đấu giá biển số mà Bộ Công an đang xây dựng là công an các tỉnh thành có thể quyết định ký hợp đồng thuê các tổ chức đấu giá có trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến để tổ chức đấu giá biển số xe. Với phương án trên, chi phí thực hiện sẽ rất lớn, giảm nguồn thu đồng thời có thể phát sinh bất cập vì thiếu tính thống nhất, đồng bộ trên cả nước.

Đấu giá như thế nào để quản được chặt?

Biển số xe là một dạng tài sản đặc biệt, được Nhà nước thống nhất quản lý và tổ chức đấu giá. Để công tác đấu giá được thuận lợi, nên có một trung tâm đấu giá cấp quốc gia dành riêng cho việc đấu giá trực tuyến biển số xe.

Khi có nhu cầu, người dân chỉ cần đăng nhập hệ thống đấu giá để kiểm tra biển số xe mong muốn đã có chủ hay chưa. Nếu chưa, người mua phải đặt số tiền đấu giá bằng hoặc cao hơn mức giá sàn và không giới hạn giá trần. Thời gian đấu giá được quy định cụ thể, người tham gia không được rút hồ sơ trong thời gian diễn ra đấu giá. Khi hết thời hạn, số tiền đấu giá sẽ lập tức bị trừ từ tài khoản ngân hàng của người đấu giá thành công đã đăng ký ban đầu.

Khi chuyển nhượng xe hoặc xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng không thể sửa chữa, chủ xe được quyền giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu bản thân hoặc người thân trong gia đình có cùng hộ khẩu. Cách này gần giống với dự thảo nghị quyết, chỉ mở rộng hình thức đăng ký biển số trúng đấu giá cho xe thuộc sở hữu của người thân trong gia đình, một hình thức cho nhận, thừa kế biển số.

Chủ xe không được phép chuyển nhượng, mua bán biển số đấu giá tự do ngoài thị trường. Vì với hình thức này, việc kê khai giá để nộp thuế chuyển nhượng biển số chắc chắn sẽ có lỗ hổng, Nhà nước không quản lý được giá biển số xe, thất thu ngân sách đồng thời dễ hình thành các đường dây mua bán, đầu cơ biển số.

Đấu giá biển số đấu giá, tại sao không?

Nếu hình thành được trung tâm đấu giá biển số quốc gia, thì lộ trình để tiến tới việc đấu giá các loại biển số "nền vàng, chữ đen" hay biển xe môtô, xe gắn máy, xe máy điện cũng sẽ được thực hiện dễ dàng hơn.

Khi không muốn sử dụng biển số trúng đấu giá nữa, chủ xe hoàn toàn có thể tiếp tục đấu giá chiếc biển số này trên trung tâm đấu giá biển số xe. Trung tâm sẽ làm trung gian nhận lại biển số và tổ chức đấu giá. Số tiền đấu giá thành công sẽ được chuyển lại cho người dân sau khi trừ các loại thuế, phí đấu giá theo quy định. Như vậy, về cơ bản người dân vẫn có quyền mua bán, trao đổi biển số xe và Nhà nước vẫn quản lý được việc này.

Cũng không nên giới hạn người chưa có ôtô thì không được đấu giá biển số. Luật chỉ cần quy định, sau khoảng thời gian bao lâu kể từ khi có kết quả đấu nếu người trúng đấu giá không thực hiện thủ tục đăng ký xe với biển số trúng đấu giá thì biển số đó sẽ bị thu hồi theo quy định.

Chỉ được chuyển nhượng biển số trúng đấu giá kèm xe: Bỏ tiền mua sao không có quyền cho, tặng nhỉ?Chỉ được chuyển nhượng biển số trúng đấu giá kèm xe: Bỏ tiền mua sao không có quyền cho, tặng nhỉ?

TTO - Theo thạc sĩ Phạm Văn Chung và bạn đọc Lê Tuấn Lộc, nếu hạn chế quyền sở hữu của người đấu giá trúng biển số xe là không hợp lý, trái quy định về đấu giá tài sản và pháp luật hiện hành về sở hữu, sử dụng tài sản thông qua đấu giá.

Xem thêm: mth.42083742281702202-ex-os-neib-neyut-curt-aig-uad-aig-couq-pac-mat-gnurt-tom-oc-nen/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nên có một trung tâm cấp quốc gia đấu giá trực tuyến biển số xe?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools