vĐồng tin tức tài chính 365

EU kêu gọi người dân 'kiên nhẫn chiến lược’, nói rõ mục tiêu của các lệnh trừng phạt Nga

2022-07-19 08:05

Ngày 18-7, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell thừa nhận rằng các lệnh trừng phạt của EU lên Moscow không nhằm chấm dứt chiến sự ở Ukraine mà là phá hủy nền kinh tế Nga, theo đài RT.

“Các biện pháp trừng phạt của EU sẽ không ngăn chặn các hành động quân sự ở Ukraine, nhưng sẽ tạo ra nhiều vấn đề cho nền kinh tế Nga” - ông Borrell nhận định.

EU kêu gọi người dân 'kiên nhẫn chiến lược’, nói rõ mục tiêu của các lệnh trừng phạt Nga ảnh 1

Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell. Ảnh: Yves Herman/REUTERS

Theo ông Borrell, Tổng thống Nga Vladimir Putin hy vọng các nền dân chủ phương Tây sẽ mệt mỏi với các lệnh trừng phạt này.

“Phải nói là không dễ dàng, nhưng chúng ta phải tiếp tục gây áp lực lên nền kinh tế Nga. Các xã hội châu Âu không được từ bỏ chính sách này” - ông Borrell nhấn mạnh.

Ông Borrell cũng nói rằng các lệnh trừng phạt không phải là nguyên nhân dẫn tới giá dầu cao mà giá dầu hiện tại đã tương đương như hồi tháng 2.

Bên cạnh đó, ông Borrell tiết lộ EU đang có kế hoạch áp đặt lệnh cấm đối với vàng của Nga vào cuối tuần này. Lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến “việc nhập khẩu, mua hoặc chuyển giao trực tiếp hoặc gián tiếp vàng, mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Nga sau năng lượng”'.

Bình luận trên của nhà ngoại giao kỳ cựu người Tây Ban Nha nhắc lại ý kiến mà ông đã đưa ra vào cuối tuần trước nhằm đáp trả tuyên bố của Thủ tướng Hungary, ông Viktor Orban, cho rằng các lệnh trừng phạt đã bị "tính toán sai” và gây thiệt hại cho các thành viên EU nhiều hơn là đối với Moscow.

Trong đó, ông Borrell cũng kêu gọi người châu Âu thể hiện "sự kiên nhẫn chiến lược” trong lúc các lệnh trừng phạt Nga có hiệu lực.

“Các biện pháp trừng phạt do EU và các quốc gia cùng chí hướng áp đặt đã giáng đòn mạnh vào Tổng thống Putin và các cộng sự của ông ấy. Chúng ta cần sự kiên nhẫn chiến lược cho đến khi Nga ngừng chiến dịch quân sự đặc biệt và Ukraine có thể giành lại chủ quyền hoàn toàn của họ” - ông Borrell cho biết.

Theo đài RT, kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine, EU đã công bố sáu gói trừng phạt nhằm vào Moscow. Thế nhưng ​​bản thân khối này đã rơi vào tình trạng thiếu khí đốt ngày càng nghiêm trọng và giá trị đồng euro gần đây đã giảm xuống dưới mức 1 USD lần đầu tiên trong 20 năm.

Một trong những biện pháp trừng phạt gần đây nhất là cắt giảm 90% lượng dầu châu Âu mua từ Nga vào cuối năm 2022.

Ông Borrell thừa nhận rằng “quá trình giải độc nhanh chóng này từ năng lượng của Nga liên quan chi phí đáng kể đối với một số quốc gia và lĩnh vực mà chúng ta sẽ phải đối mặt”. Tuy nhiên ông khẳng định đây chỉ là cái giá nhỏ phải trả, đồng thời cảnh báo rằng một chiến thắng của Nga sẽ dẫn tới sự phá huỷ của nền dân chủ phương Tây cũng như trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Đầu tháng này, ông Borrell khẳng định châu Âu không muốn chiến tranh với Nga, nói rằng các lệnh trừng phạt là chìa khóa để chống lại "sự hung hăng" của Moscow và tuyên bố các hạn chế tài chính đang phát huy tác dụng.

Xem thêm: lmth.257986tsop-agn-tahp-gnurt-hnel-cac-auc-ueit-cum-or-ion-coul-neihc-nahn-neik-nad-iougn-iog-uek-ue/nv.olp

“EU kêu gọi người dân 'kiên nhẫn chiến lược’, nói rõ mục tiêu của các lệnh trừng phạt Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools