vĐồng tin tức tài chính 365

Nóng Nga-Ukraine ngày 19-7: Nga tiếp tục pháo kích tỉnh Donetsk, tuyên bố sẽ giải phóng hoàn toàn Donbass trong năm nay

2022-07-19 08:05

Tình hình tại Ukraine

. Hãng thông tấn Ukraine Ukrinform ngày 18-7 dẫn thông tin từ Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết lực lượng vũ trang nước này đã đẩy lùi cuộc tấn công của quân Nga ở nhiều khu vực, đặc biệt tại hai thành phố Sloviansk và Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk.

Ở tỉnh Kharkiv, lực lượng Nga đang tiếp tục các cuộc tấn công nhằm ngăn chặn bước tiến của quân đội Ukraine về phía biên giới quốc gia.

. Cũng theo Ukrinform, trong bài phát biểu vào tối 18-7, Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky kêu gọi người dân đang bị kẹt trong tất cả vùng lãnh thổ bị chiếm đóng nên tìm kiếm và lắng nghe thông tin về đất nước từ chính những người dân Ukraine.

“Chúng ta phải duy trì giao tiếp thông tin với tất cả mọi người, đặc biệt những người đang sống trong khu vực do Nga kiểm soát, càng nhiều càng tốt” - ông Zelensky nhấn mạnh.

Ông cho biết tính đến ngày 18-7, đã có 1.028 khu định cư được giải phóng khỏi sự kiểm soát của Nga. 2.621 khu vực khác vẫn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga.

Nóng Nga-Ukraine ngày 19-7: Nga tiếp tục pháo kích tỉnh Donetsk, tuyên bố sẽ giải phóng hoàn toàn Donbass trong năm nay ảnh 1

Ngôi nhà của người phụ nữ bị phá hủy sau cuộc không kích của Nga ở TP Toretsk, thuộc tỉnh Donetsk, Ukraine, ngày 17-7. Ảnh: AFP

. Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ chính quyền Kiev cho biết cuộc pháo kích của lực lượng Nga nhắm vào TP Toretsk, thuộc tỉnh Donetsk (miền đông Ukraine) vào hôm 18-7 đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng.

Quân đội Nga cũng đã giành được nhiều thắng lợi ở khu vực Donbass, giành được quyền kiểm soát các thành phố Lysychansk và Severodonetsk, thuộc tỉnh Luhansk.

Phía Moscow còn tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát TP Siversk, thuộc tỉnh Donetsk và sẽ sớm đạt được mục tiêu kiểm soát toàn bộ vùng Donbass.

Nóng Nga-Ukraine ngày 19-7: Nga tiếp tục pháo kích tỉnh Donetsk, tuyên bố sẽ giải phóng hoàn toàn Donbass trong năm nay ảnh 2

Quân đội Ukraine đang kiểm tra một khẩu pháo. Ảnh: UKRINFORM

. Theo hãng thông tấn TASS, ông Eduard Basurin - đại diện Bộ chỉ huy tác chiến của nước cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) cho biết lực lượng DPR và quân đội Nga sẽ giải phóng hoàn toàn Donbass trong năm nay.

“Chúng tôi sẽ không đưa ra thời hạn cụ thể, nhưng chắc chắn việc giải phóng các vùng lãnh thổ ở Donbass sẽ hoàn tất trong năm nay” - ông Basurin khẳng định.

. TASS dẫn lời ông Vladimir Saldo - người đứng đầu chính quyền dân sự - quân sự tỉnh Kherson do Nga bổ nhiệm - cho biết cuộc pháo kích của quân đội Ukraine hôm 18-7 tại TP Novaya Kakhovka đã khiến nhiều thường dân bị thương.

Theo ông Saldo, mục tiêu của Ukraine là để đe dọa dân thường: “Họ tổ chức các cuộc pháo kích để khiến người dân rời bỏ các thành phố, khiến họ sợ phải bỏ trốn ra ngoài và sống trong sợ hãi”.

Nóng Nga-Ukraine ngày 19-7: Nga tiếp tục pháo kích tỉnh Donetsk, tuyên bố sẽ giải phóng hoàn toàn Donbass trong năm nay ảnh 3

Hai công dân người Anh Aiden Aslin, Shaun Pinner và thanh niên người Maroc Brahim Saadoun trong một phiên tòa ở DPR. Ảnh: REUTERS

Các bên có động thái mới

. Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Forbes hôm 18-7, Ngoại trưởng Ukraine - ông Dmitry Kuleba khẳng định sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Belarus nếu quân đội nước này tiến vào lãnh thổ Ukraine.

“Chúng tôi đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga ngay sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự. Tương tự như vậy, Kiev sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Minsk nếu các lực lượng vũ trang của Belarus vượt qua biên giới Ukraine” - ông Kuleba nhấn mạnh.

Ông cho biết Belarus là một bên tham gia tích cực vào các hoạt động quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Kuleba cho biết các cuộc đàm phán hòa bình với Moscow sẽ chỉ có ý nghĩa nếu Nga đồng ý chịu thua trên chiến trường, theo đài RT.

“Tôi xin nói một điều đơn giản thôi, Nga chỉ nên ngồi xuống bàn đàm phán sau khi họ thất bại trên chiến trường. Nếu không, họ sẽ lại đưa ra những tối hậu thư” - ông Kuleba giải thích.

Ông cho biết Tổng thống Zelensky không loại trừ “khả năng đàm phán” nhưng tin rằng “không có lý do gì” để tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nào vào lúc này.

Nóng Nga-Ukraine ngày 19-7: Nga tiếp tục pháo kích tỉnh Donetsk, tuyên bố sẽ giải phóng hoàn toàn Donbass trong năm nay ảnh 4

Ngoại trưởng Ukraine - ông Dmitry Kuleba. Ảnh: TASS

. Theo Ukrinform, hôm 18-7, Baykar Makina - một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực quốc phòng và công nghệ của Thổ Nhĩ Kỳ - đã tuyên bố sẽ không bao giờ cung cấp các sản phẩm của mình cho Nga, vì nước này ủng hộ quyền chủ quyền và cuộc đấu tranh giành lại lãnh thổ của Ukraine.

"Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine có quan hệ cấp chiến lược, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và quốc phòng. Đây là những nỗ lực trong nhiều năm. Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ Ukraine bằng công nghệ máy bay không người lái mang vũ khí” - Giám đốc điều hành Baykar Makina - ông Haluk Bayraktar nói.

“Chúng tôi đã xây dựng quan hệ với Ukraine dựa trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi, mang lại lợi thế cho cả hai nước. Và về cuộc xung đột hiện tại, chúng tôi rõ ràng ủng hộ Ukraine” - ông Bayraktar nhấn mạnh.

Nóng Nga-Ukraine ngày 19-7: Nga tiếp tục pháo kích tỉnh Donetsk, tuyên bố sẽ giải phóng hoàn toàn Donbass trong năm nay ảnh 5

Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky. Ảnh: UKRINFORM

. Cùng ngày, Đại tướng Valeriy Zaluzhny - Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine - cho biết ông đã có cuộc thảo luận về tình hình ở Ukraine với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - Tướng Mark Milley.

"Tôi vẫn duy trì đối thoại với Tướng Mark Milley. Tôi đã thông báo cho ông ấy về tình hình hoạt động của lực lượng vũ trang Ukraine. Tình hình dù rất phức tạp, căng thẳng nhưng hoàn toàn được kiểm soát nhờ việc Ukraine vẫn duy trì các tuyến phòng thủ và sự xuất hiện kịp thời của hệ thống pháo phản lực cơ động cao M142 HIMARS do Mỹ cung cấp, giúp Ukraine thực hiện các cuộc tấn công vào các chốt kiểm soát, kho chứa đạn và nhiên liệu của đối phương" - ông Zaluzhny cho hay.

“Tôi chân thành cảm ơn Tướng Milley và nước Mỹ cùng các đồng minh đã giúp đỡ Ukraine trong cuộc đấu tranh vì tự do này” - Đại tướng Zaluzhny nói thêm.

Nóng Nga-Ukraine ngày 19-7: Nga tiếp tục pháo kích tỉnh Donetsk, tuyên bố sẽ giải phóng hoàn toàn Donbass trong năm nay ảnh 6

Đại tướng Valeriy Zaluzhny - Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine. Ảnh: UKRINFORM

. Theo Reuters, hôm 18-7, Bộ Ngoại giao Ukraine đã cáo buộc Nga đối xử bất hợp lý với các tù nhân chiến tranh Ukraine và sử dụng họ cho các mục đích chính trị, đồng thời yêu cầu Moscow đối xử nhân đạo với những lính đánh thuê nước ngoài chiến đấu cho Ukraine bị Nga bắt giữ.

Chính quyền Kiev kêu gọi Nga tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của luật nhân đạo quốc tế, bao gồm Công ước Geneva năm 1949 xác định các tiêu chuẩn pháp lý quốc tế về đối xử nhân đạo.

Nóng Nga-Ukraine ngày 19-7: Nga tiếp tục pháo kích tỉnh Donetsk, tuyên bố sẽ giải phóng hoàn toàn Donbass trong năm nay ảnh 7

. Trong cuộc họp với Hội đồng phát triển chiến lược và các dự án quốc gia hôm 18-7, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định sẽ không thay đổi lập trường cũng như đảo ngược quá trình phát triển công nghệ hàng chục năm của Nga, bất chấp những dự báo không mấy thiện cảm từ các đối thủ, TASS đưa tin.

Theo Tổng thống Putin, việc Nga bị từ chối tiếp cận các sản phẩm công nghệ cao của nước ngoài là “một thách thức lớn đối với đất nước”, tuy nhiên Nga sẽ “không thay đổi lập trường hoặc đảo ngược quá trình phát triển hàng chục năm của mình”.

"Nga nhận thức được những trở ngại đang được đặt ra, vì vậy chúng ta sẽ tìm kiếm các giải pháp mới, đồng thời sử dụng hiệu quả năng lực công nghệ sẵn có trong nước và nghiên cứu của các công ty sáng tạo của Nga" - ông Putin nói thêm.

Xem thêm: lmth.157986tsop-yan-man-gnort-ssabnod-naot-naoh-gnohp-iaig-es-ob-neyut-kstenod-hnit-hcik-oahp-cut-peit-agn-7-91-yagn-eniarku-agn-gnon/nv.olp

“Nóng Nga-Ukraine ngày 19-7: Nga tiếp tục pháo kích tỉnh Donetsk, tuyên bố sẽ giải phóng hoàn toàn Donbass trong năm nay”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools