vĐồng tin tức tài chính 365

Đình bản 3 tháng đối với Tạp chí Kinh doanh và Biên mậu Việt Nam

2022-07-20 05:39

Kể từ ngày 18-7, tạp chí Kinh Doanh Và Biên Mậu Việt Nam bị đình bản trong thời gian 3 tháng theo quyết định của Thanh tra Bộ Thông tin và truyền thông.

Đình bản 3 tháng đối với Tạp chí Kinh doanh và Biên mậu Việt Nam ảnh 1
Thông báo trên trang chủ của tạp chí Kinh doanh và Biên mậu. Ảnh: chụp màn hình

Thanh tra Bộ Thông tin và truyền thông đã công bố quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền 70 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động báo chí (loại hình điện tử) của tạp chí điện tử Kinh Doanh Và Biên Mậu Việt Nam, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 18-7-2022.

Trước đó, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố Kết luận thanh tra số 766/KL-TTra về việc thanh tra đột xuất việc chấp hành quy định của pháp luật về báo chí đối với Tạp chí điện tử Kinh doanh và Biên mậu Việt Nam.

Kết luận thanh tra nhận định: Trong thời kỳ thanh tra, Tạp chí Kinh doanh và Biên mậu Việt Nam đã tích cực thông tin tuyên truyền về pháp luật, hoạt động xuất nhập khẩu, logistic, công tác phòng chống hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại, hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp, góp phần đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Về công tác xã hội, tạp chí đã vận động, ủng hộ kinh phí, vật tư và tham gia tích cực vào hoạt động phòng chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ rõ 11 điểm tồn tại, hạn chế của tạp chí như sau: Tạp chí đã đăng tải nhiều tin bài không đúng tôn chỉ mục đích được ghi trong Giấy phép hoạt động báo chí (khoảng 28%).

Việc tạp chí chưa thực hiện nghiêm kỷ luật thông tin, đăng tải số lượng lớn bài viết sai tôn chỉ mục đích, quá sa đà vào việc phản ánh các nghi vấn tồn tại trong hoạt động của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong nhiều lĩnh vực tại nhiều địa phương trên cả nước, nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, căng thẳng, nhiều doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng nặng nề, gặp nhiều khó khăn, đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu lực, hiệu quả, trật tự trong công tác quản lý nhà nước về báo chí, đến hoạt động của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

Tạp chí đã đăng tải nhiều tin, bài không đúng tôn chỉ mục đích liên quan công tác đấu thầu, mời thầu tại các bộ, ngành, địa phương, nhiều bài viết đặt vấn đề nghi vấn trong quá trình thực hiện đấu thầu, mang tính một chiều, thiếu kiểm chứng, không nêu rõ những vi phạm cụ thể là chưa tuân thủ kỷ luật thông tin, chấp hành không nghiêm chỉ đạo, định hướng thông tin của cơ quan có thẩm quyền...

...Tạp chí đã đăng tải nhiều bài viết trong đó phần cuối bài viết có ghi “Tạp chí sẽ tiếp tục thông tin” hoặc “Tạp chí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này” hoặc “Tạp chí sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc”…, tuy nhiên tạp chí không thực hiện các bài viết tiếp tục thông tin đầy đủ đến bạn đọc, gây ra sự tò mò, hoang mang trong dư luận xã hội, làm ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của các tổ chức, cá nhân liên quan trong nội dung bài viết.

Tạp chí đã gỡ, xóa nhiều bài viết sau khi đăng tải mà không thông báo rõ ràng, không có lý do xác đáng, thậm chí một số bài viết được hiển thị dưới hình thức bài viết đặt mật khẩu thể hiện quy trình quản lý, kiểm duyệt nội dung chưa chặt chẽ, năng lực người quản lý, biên tập còn hạn chế dẫn tới tâm lý hoài nghi trong dư luận xã hội về tính khách quan, trung thực trong hoạt động báo chí.

Tạp chí đã đăng tải thông tin sai sự thật trong 1 bài viết, vi phạm quy định tại Khoản 8 Điều 9 Luật Báo chí 2016...

Hiện tại, trang điện tử của tạp chí Kinh Doanh Và Biên Mậu Việt Nam đã dừng hoạt động và trên trang chủ đăng tải thông báo về việc này.

Xem thêm: lmth.188986tsop-man-teiv-uam-neib-av-hnaod-hnik-ihc-pat-iov-iod-gnaht-3-nab-hnid/nv.olp

“Đình bản 3 tháng đối với Tạp chí Kinh doanh và Biên mậu Việt Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools