vĐồng tin tức tài chính 365

Kon Tum: Sâm Ngọc Linh chết hàng loạt, thiệt hại hơn 20 tỉ đồng

2022-07-20 16:54

Ngày 20-7, UBND H.Tu Mơ Rông cho biết, qua rà soát, xác định tính đến thời điểm hiện nay, tổng số cây sâm Ngọc Linh thiệt hại trên địa bàn huyện là 39.224 cây của 408 hộ. Ước tính giá trị thiệt hại của sâm Ngọc Linh khoảng hơn 20 tỉ đồng.

Trong đó, thiệt hại nặng nhất là do sâu bệnh, khi có 38.412 cây sâm Ngọc Linh của 393 hộ dân bị chết. Số lượng sâm Ngọc Linh bị chết, ảnh hưởng do mưa đá là 812 cây của 27 hộ dân. Xã Măng Ri (Tu Mơ Rông) bị thiệt hại nặng nhất khi có 23.210 cây sâm bị chết.

Người dân xã Măng Ri, H.Tu Mơ Rông bị thiệt hại nặng nề do sâm Ngọc Linh chết.

Trước đó, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Kon Tum đã gửi mẫu sâm Ngọc Linh chết trên địa bàn 2 xã Măng Ri (H.Tu Mơ Rông) và Ngọc Linh (H.Đắk Glei, cùng thuộc tỉnh Kon Tum) đến Trung tâm Bảo vệ thực vật miền Trung (thuộc Cục Bảo vệ thực vật) để tìm nguyên nhân.

Kết quả giám định cho thấy lá sâm Ngọc Linh bị bệnh ở xã Ngọc Linh và Măng Ri đều phát hiện nấm Puccinia sp; trên mẫu củ sâm Ngọc Linh thu tại xã Ngọc Linh phát hiện nấm Rhizoctonia sp. Ngoài ra, trong mẫu đất thu tại xã Ngọc Linh có tuyến trùng ký sinh thực vật, mẫu còn lại tại xã Măng Ri không có tuyến trùng gây hại.

Ước tính sâm Ngọc Linh chết thiệt hại toàn H.Tu Mơ Rông hơn 20 tỉ đồng

Theo UBND H.Tu Mơ Rông, đa số các hộ dân trồng sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện là người dân tộc thiểu số và sử dụng vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội huyện để đầu tư. Do đó, để giảm thiểu thiệt hại cho người dân trồng Sâm Ngọc Linh, UBND huyện Tu Mơ Rông kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu các chính sách để hỗ trợ cho người dân trồng Sâm Ngọc Linh.

UBND H.Tu Mơ Rông cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ngân hàng chính sách xã hội có phương án khoanh, giãn nợ cho người dân vay vốn để trồng sâm Ngọc Linh; chỉ đạo cho các doanh nghiệp cung ứng giống sâm Ngọc Linh cho người dân trên địa bàn huyện để khôi phục các diện tích bị chết.

Kon Tum: Hàng chục nghìn cây sâm Ngọc Linh bị chết gây thiệt hại nặng
(CAO) Mưa đá, sâu bệnh đã làm cho hàng chục nghìn cây sâm Ngọc Linh tại 2 huyện trồng trọng điểm của tỉnh Kon Tum là Đăk Glei và Tu Mơ Rông chết.
 
Chí Dũng

Xem thêm: lmth.962431_gnod-it-02-noh-iah-teiht-taol-gnah-tehc-hnil-cogn-mas/gnos-iod/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Kon Tum: Sâm Ngọc Linh chết hàng loạt, thiệt hại hơn 20 tỉ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools